Những đứa trẻ trong lò gạch

23/09/2022 - 08:54

PNO - Ngày càng nhiều trẻ em bắt buộc phải lao động sớm để kiếm sống ở Afghanistan. Tình hình càng tồi tệ hơn kể từ sau khi Taliban tiếp quản và thế giới cắt viện trợ tài chính hơn một năm trước.

 

Nabila làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày. Em làm công việc nặng nhọc, bẩn thỉu là đóng bùn vào khuôn và chở xe cút kít đầy gạch. Năm nay mới 12 tuổi nhưng Nabila đã làm việc trong nhà máy gạch được... nửa đời người. Và có lẽ em là người lớn tuổi nhất trong số các “đồng nghiệp” của mình.
Nabila làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày. Em làm công việc nặng nhọc, bẩn thỉu là đóng bùn vào khuôn và đẩy xe cút kít đầy gạch. Năm nay mới 12 tuổi nhưng Nabila đã làm việc trong nhà máy gạch được... nửa đời người. Và có lẽ em là người lớn tuổi nhất trong số các “đồng nghiệp” của mình.
Một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ước tính rằng một nửa số gia đình trên cả nước buộc phải đưa những đứa trẻ lên 5, lên 3 đi làm để kiếm từng đồng bạc còm cõi làm kế sinh nhai qua ngày.
Một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ước tính rằng một nửa số gia đình trên cả nước Afghanistan buộc phải đưa những đứa trẻ mới lên 5, lên 3 đi làm, kiếm từng đồng bạc còm cõi để sống qua ngày.
Trong các nhà máy gạch trên đường cao tốc phía bắc thủ đô Kabul đang đầy rẫy những đứa trẻ ngày đêm lao động. Điều kiện trong lò gạch rất khó khăn ngay cả đối với người lớn, nhưng hầu hết trong số họ, trẻ em từ 4 - 5 năm tuổi được tìm thấy lao động cùng với gia đình từ sáng sớm cho đến tối trong cái nóng của mùa hè.
Trong các nhà máy gạch trên đường cao tốc phía Bắc thủ đô Kabul đang có rất nhiều những đứa trẻ ngày đêm lao động. Điều kiện làm việc trong lò gạch rất khắt nghiệt ngay cả đối với người lớn, nhưng rất nhiều em chỉ 4 - 5 năm tuổi vẫn làm việc cùng với gia đình từ sáng sớm cho đến tối trong cái nóng oi bức của mùa hè.
Trẻ em được giao làm từng bước của quá trình đóng gạch. Chúng bê những can nước, mang những khuôn gạch gỗ đầy bùn ra phơi nắng cho khô. Chúng chất và đẩy xe cút kít đầy gạch khô đến lò nung, sau đó đẩy xe cút kít chở đầy gạch nung trở lại.
Trẻ em được giao nhiều bước của quá trình đóng gạch. Chúng bê những can nước, mang những khuôn gạch gỗ đầy bùn ra phơi nắng cho khô. Chúng chất và đẩy xe cút kít đầy gạch khô đến lò nung, sau đó đẩy xe cút kít chở đầy gạch nung xong trở lại.
Trẻ em được giao làm từng bước của quá trình đóng gạch. Chúng bê những can nước, mang những khuôn gạch gỗ đầy bùn ra phơi nắng cho khô. Chúng chất và đẩy xe cút kít đầy gạch khô đến lò nung, sau đó đẩy xe cút kít chở đầy gạch nung trở lại. Chúng phải chọn những miếng than cháy âm ỉ được đốt trong lò để lấy những miếng còn dùng được, nóng hổi và khô rát trên những ngón tay non nớt của mình.
Bọn trẻ còn phải nhặt các hòn than đang cháy âm ỉ trong lò để tận dụng. Những miếng than còn nóng hổi và bỏng rát trên những ngón tay non nớt.
Những đứa trẻ này chỉ biết cả ngày làm việc trong nhà máy, sau đó về nhà. Chúng không biết gì ngoài làm việc.  Khi được hỏi về những đồ chơi hoặc cách chơi một trò chơi nào đó, chúng mỉm cười và nhún vai. Hầu hết những đứa trẻ này không được đến trường
Những đứa trẻ này cả ngày chỉ biết làm việc trong nhà máy, sau đó về nhà, hầu hết không được đến trường. Chúng không biết gì ngoài làm việc. Khi được hỏi về đồ chơi hoặc cách chơi một trò nào đó, chúng mỉm cười và nhún vai. 
Nabila, 12 tuổi, đã làm việc trong các nhà máy gạch từ năm sáu tuổi. Giống như nhiều công nhân gạch khác, gia đình em chia nhau làm việc tại một lò nung gần Kabul. Vài năm trước, em được đi học một chút nhưng sau đó nhà không đủ tiền mua thức ăn nên em được đưa vào nhà máy. “Chúng em không thể nghĩ về bất cứ điều gì khác ngoài công việc”, cô bé nói với một nụ cười nhẹ. Ảnh: Nalabi và những đứa trẻ trong nhà máy gạch
Nabila, 12 tuổi, đã làm việc trong các nhà máy gạch từ năm 6 tuổi. Giống như nhiều công nhân gạch khác, gia đình em chia nhau làm việc tại một lò nung gần Kabul. Vài năm trước, em được đi học một thời gian nhưng sau đó nhà không đủ tiền mua thức ăn nên em được đưa đi làm. “Chúng em không thể nghĩ bất cứ điều gì khác ngoài công việc”, cô bé nói với một nụ cười nhẹ. 
Mohabbat, một cậu bé 9 tuổi, dừng lại một lúc với vẻ mặt đau đớn khi mang một đống than củi. “Lưng của em đau qu á” chú bé nói.
Mohabbat, một cậu bé 9 tuổi, dừng lại nói với vẻ mặt đau đớn khi mang một đống than củi: “Lưng của em đau quá”.
Khi được hỏi điều ước, em hỏi ngược lại: Điều ước là gì? Sau khi được giải thích, em yên lặng một lúc, suy nghĩ. “Em ước được đi học và được ăn những thức ăn ngon” anh nói, rồi nói thêm: “Em muốn làm việc thật tốt để chúng tôi có một ngôi nhà”.
Khi được hỏi điều ước, những đứa trẻ hỏi ngược lại: "Điều ước là gì?". Sau khi được giải thích, các em yên lặng suy nghĩ một lúc. “Em ước được đi học và được ăn những thức ăn ngon” , một em nói. “Em muốn làm việc thật tốt để có một ngôi nhà”, một đứa trẻ khác nói thêm.
Khung cảnh xung quanh các nhà máy thật ảm đạm và cằn cỗi, với khói bụi của các lò nung ra khói đen ngòm. Các gia đình sống trong những ngôi nhà bùn dột nát bên cạnh các lò nung, mỗi người một góc để làm gạch. Phần lớn bữa ăn trong ngày là bánh mì ngâm trà.
Khung cảnh xung quanh các nhà máy thật ảm đạm và cằn cỗi, khói bụi từ các lò nung thổi ra đen ngòm. Các gia đình công nhân hầu hết sống trong những ngôi nhà vách đất dột nát bên cạnh các lò nung. Phần lớn bữa ăn trong ngày của họ là bánh mì ngâm trà.
Rahim có ba người con làm việc cùng ông tại một lò gạch, trong độ tuổi từ 5-12. Những đứa trẻ này trước đây đều đi học, và Rahim cho biết từ lâu ông đã chống lại việc đưa chúng đi làm. Nhưng khi Taliban lên nắm quyền và nền kinh tế trở nên tồi tệ, ông không còn lựa chọn nào khác. “Không còn cách nào khác” anh nói. “Làm sao chúng có thể học khi chúng t ôi không có bánh để ăn? Sự sống còn quan trọng hơn”.
Ông Rahim có 3 người con làm việc cùng ông tại một lò gạch. Ba đứa trẻ có độ tuổi từ 5-12. Những đứa trẻ này trước đây đều được đi học. Rahim cho biết, từ lâu ông đã chống lại việc đưa những đứa trẻ đi làm. Nhưng khi Taliban lên nắm quyền và nền kinh tế trở nên tồi tệ, ông không còn lựa chọn nào khác. “Không còn cách nào khác. Làm sao chúng có thể học khi chúng tôi không có gì để ăn? Sự sống còn quan trọng hơn”, ông nói.
Công nhân nhận được số tiền tương đương 4 USD cho 1.000 viên gạch mà họ làm ra. Một người lớn làm việc một mình không thể làm được số tiền đó trong một ngày, nhưng nếu trẻ em giúp đỡ, họ có thể làm ra 1.500 viên mỗi ngày.
Thường công nhân được trả khoảng 4 USD cho 1.000 viên gạch mà họ làm ra. Một người lớn làm việc một mình thì không thể làm được số tiền này trong một ngày, nhưng nếu trẻ em giúp đỡ, họ có thể làm ra 1.500 viên mỗi ngày.
Theo các cuộc khảo sát do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện, các gia đình cho biết họ có con làm việc bên ngoài gia đình đã tăng từ 18% lên 22% từ tháng 12 đến tháng 6. Điều đó cho thấy hơn 1 triệu trẻ em nước này đang làm việc.
Theo các cuộc khảo sát do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện, các gia đình có con phải đi làm bên ngoài đã tăng từ 18% lên 22% từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022. Điều đó cho thấy hơn 1 triệu trẻ em nước này đang lao động sớm.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra sự sụp đổ trong sinh kế mà người Afghanistan đã phải chịu đựng trong năm qua. Vào tháng 6, 77% các gia đình được khảo sát cho biết họ đã mất một nửa thu nhập hoặc hơn so với một năm trước.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra sự sụp đổ trong sinh kế mà người Afghanistan đã phải chịu đựng trong năm qua. Vào tháng 6, 77% các gia đình được khảo sát cho biết họ đã mất một nửa thu nhập hoặc hơn so với một năm trước.
Vào một ngày gần đây tại một trong những lò nung, một cơn mưa nhẹ bắt đầu, và ban đầu bọn trẻ rất vui vẻ, nghĩ rằng đó sẽ là một cơn mưa phùn sảng khoái trong cái nóng. Rồi gió nổi lên. Một luồng bụi bay trúng mặt họ, phủ lên mặt họ. Không khí chuyển sang màu vàng với bụi. Một số đứa trẻ không thể mở mắt, nhưng chúng vẫn tiếp tục làm việc d ư ới c ái m ưa nh ư tr út n ư ớc.
Trong một buổi xế chiều gần đây tại một lò nung, một cơn mưa nhẹ bắt đầu rơi hạt. Ban đầu, bọn trẻ rất vui mừng vì nghĩ rằng cơn mưa sẽ làm dịu mát, sảng khoái trong cái nóng oi nồng. Nhưng rồi gió nổi lên. Một luồng bụi bay trúng và phủ lên mặt chúng. Không khí chuyển sang màu vàng với bụi. Một số đứa trẻ mặt đầy bụi và không thể mở mắt, nhưng chúng vẫn phải tiếp tục làm việc.
Những đứa trẻ ướt sũng. Một cậu bé bị nước và bùn đổ ra khỏi người và cũng như những người khác cậu nói rằng không thể trú ẩn nếu không hoàn thành công việc của mình.
Rồi sau đó cơn mưa như trút nước, những đứa trẻ ướt sũng nhưng chúng không ngừng tay. Một cậu bé bị nước và bùn đổ lên đầy người và cũng như những người khác, cậu nói rằng không thể trú mưa nếu không hoàn thành công việc của mình.
“Chúng tôi đã quen với điều đó”, em nói. Sau đó, em nói với một cậu bé khác, Nhanh lên, chúng ta hoàn thành nó”.
“Chúng tôi đã quen với điều đó”, em nói. Sau đó, em nói với một cậu bé khác, "Nhanh lên, chúng ta phải làm cho xong”...
Một bé gái 4 tuổi năm lăn ra ngủ ngon lành sau khi làm việc tại lò gạcg
Một bé gái 4 tuổi nằm lăn ra ngủ ngon lành sau những giờ làm việc mệt nhọc tại lò nung.

Trọng Trí (theo AP)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=