Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng

28/10/2015 - 08:30

PNO - Dịch vụ cho vay tiêu dùng tại điểm bán của các công ty tài chính (CTTC) ngày càng nở rộ.

Dịch vụ cho vay tiêu dùng tại điểm bán của các công ty tài chính (CTTC) ngày càng nở rộ, nhân viên của các công ty có mặt ở hầu hết các siêu thị điện máy, điện tử và kể cả trang web bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, không phải người đi vay nào cũng có những kiến thức tài chính cơ bản khi đi vay tiêu dùng.

Các chuyên gia của Công ty Tài chính Home Credit có trụ sở tại Cộng hòa Czech đã đúc kết và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các khách hàng muốn vay tiêu dùng.

1. Nghĩ thật kỹ xem bạn có thật sự cần vay tiền

Đầu tiên, hãy thành thật với chính mình – bạn có thật sự cần phải vay tiền để mua một món hàng? Chuyên gia Home Credit đưa ra lời khuyên về một quy tắc rất đơn giản, đó là dòng đời của một sản phẩm không nên hay có thể nói không bao giờ được dài hơn kỳ hạn của món vay để mua sản phẩm đó. Điều này có nghĩa thật không khôn ngoan khi vay tiền để trả cho một bữa tối sang trọng.  

2. Đọc thật kỹ các điều khoản và điều kiện

Nếu bạn thật sự cần vay tiền mà không thể vay từ người thân, bạn bè, hãy gõ cửa một vài tổ chức tài chính để xem họ có sản phẩm gì. So sánh thế mạnh của các đơn vị với nhau cũng như tìm hiểu kỹ về các mức phí phạt lẫn lãi suất mà bạn sẽ phải chịu nếu chấp nhận vay. Đến khi đã thực sự hiểu rõ mình cần phải trả tổng cộng bao nhiêu tiền cho khoản vay này thì bạn mới nên tìm đến một tổ chức tài chính.

Nhung dieu can biet truoc khi vay tieu dung
Nên cân nhắc khả năng trả nợ trước khi quyết định vay

3. Kiểm tra độ tin cậy của tổ chức cho vay

Người cho bạn vay có thể là ngân hàng, các công ty tài chính đáng tin cậy, hoặc những người cho vay không hợp pháp, hay còn được gọi là tín dụng đen. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh xa đối tượng thứ ba vì đây thực sự là những mối nguy hiểm hoạt động ngoài tầm giám sát của các cơ quan chức năng. Bạn có thể vào website của Ngân hàng Nhà nước để tìm những tổ chức tài chính đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam dưới sự quản lý của NHNN. Bạn sẽ không mắc sai lầm nếu chọn vay từ một trong những tổ chức này, vì chắc chắn sẽ không bị vướng vào mối quan hệ tín dụng với một tổ chức hay cá nhân cho vay phi pháp, và nếu có vấn đề gì xảy ra bạn sẽ được pháp luật bảo vệ.

 4. Cân nhắc khả năng trả nợ của bạn

Đừng bao giờ vay tiền nếu bạn đang thất nghiệp hay không có dự trữ tài chính, nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng không có khả năng trả nợ trong khi khoản vay thì ngày càng phình to vì các loại phí phạt chậm trả nợ.

Bạn nên lấy tổng thu nhập của cả gia đình trừ đi chi phí tiêu xài trung bình hàng tháng, chừa ra một khoản cho những trường hợp cần thiết mà bạn nghĩ có thể xảy ra, còn lại là phần có thể dùng để chi trả cho các khoản góp hàng tháng khi đi vay.

Mỗi khoản vay đều là con dao hai lưỡi, có thể giúp bạn giải tỏa khó khăn tài chính nhất thời nhưng cũng có thể đẩy bạn vào vòng xoáy nợ nần. Chuyên gia Home Credit khuyên người vay nên cân nhắc và lựa chọn những tổ chức tài chính quan tâm đến quyền lợi khách hàng hơn là tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Đồng thời, theo các chuyên gia, khi đã ký hợp đồng tín dụng, bạn nên tuyệt đối tôn trọng cam kết của mình để thể hiện mình là người đi vay có trách nhiệm.

                                                                                                       THU THỦY

 

 Hoạt động tại Việt Nam từ 2009, Home Credit đã nỗ lực đưa ra rất nhiều chương trình có lợi cho khách hàng, đồng thời thể hiện sự minh bạch, có trách nhiệm của công ty. Chẳng hạn, ngoài hợp đồng chính, công ty còn đưa ra một Thư xác nhận khách hàng chỉ 2 trang giấy nêu thật đầy đủ, dễ hiểu các thông tin về khoản vay như lãi suất, kỳ hạn, phí phạt chậm trả nợ, ngày đóng tiền… để khách hàng hiểu thật rõ khoản vay của mình.

Ngoài ra, để khách hàng có thời gian suy nghĩ, công ty cho phép khách hàng hủy hợp đồng vay trả góp để chuyển sang mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày mà không thu bất kỳ loại phí nào. Đây là công ty tài chính tiên phong cung cấp quyền lợi này cho khách hàng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI