Những biểu hiện trên da hay gặp ở bệnh nhân mắc COVID-19

19/08/2020 - 05:48

PNO - Không chỉ có dấu hiệu ở đường hô hấp, tổn thương phổi, theo bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng ban Điều trị nội trú ban ngày Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, bệnh nhân COVID-19 còn có thể có các biểu hiện đầu tiên ở trên da.

 

Dát sẩn quanh nang lông (trái) và tổn thương sẩn thâm nhiễm đầu cực giống mụn nước (phải)
Dát sẩn quanh nang lông (trái) và tổn thương sẩn thâm nhiễm đầu cực giống mụn nước (phải)

 

Hình ảnh giống hồng ban đa dạng (trái) và mạng lưới livedo (phải)
Hình ảnh giống hồng ban đa dạng (trái) và mạng lưới livedo (phải)

Là căn bệnh suy hô hấp cấp gây ra bởi vi-rút SARS-CoV-2, bệnh nhân mắc COVID-19 thường xuất hiện triệu chứng đặc trưng như sốt, ho, đau mỏi người và đặc biệt các biểu hiện liên quan tới đường hô hấp. Bệnh nhân hay ho khan, ho dai dẳng và tổn thương phổi. Điều này khác biệt so với người mắc bệnh cảm cúm thông thường với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mũi.

Bên cạnh các dấu hiệu để nhận biết COVID-19 qua đường hô hấp, bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng ban Điều trị nội trú ban ngày Bệnh viện Da liễu Trung ương, còn cho biết, một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, bệnh nhân COVID-19 có thể có biểu hiện bệnh ở các vị trí khác trên cơ thể, trong đó có các biểu hiện trên da.

Cụ thể, có các biểu hiện chính thường gặp: Thứ nhất là đỏ da, phù nề ở đầu ngón tay, ngón chân cùng với vài mụn nước hoặc mụn mủ. Tỷ lệ gặp khoảng 19%. Các tổn thương da thường không đối xứng.

Thứ hai là phát ban mụn nước khác, tỷ lệ thường gặp khoảng 9%. Tổn thương mụn nước nhỏ, đơn hình thái, khác với hình ảnh mụn nước đa hình thái của thủy đậu. Vị trí thường gặp của mụn nước ở trên thân mình, đôi khi xuất hiện ở tay chân. Hoặc đôi khi không phải là mụn nước đơn thuần mà là mụn nước xuất huyết.

Thứ ba là mày đay, tỷ lệ thường gặp là 19%, thường ở thân mình hay ở lòng bàn tay. Thứ tư là các biểu hiện dát sẩn khác, chiếm tỷ lệ 47%. Ví dụ như một số dát sẩn có ở quanh nang lông và có vảy, một vài dát sẩn giống vảy phấn hồng, có thể gặp xuất huyết từng chấm hoặc trên diện rộng. Một số ca có sẩn thâm nhiễm ở mu tay, mu chân, có thể giống hình ảnh giả mụn nước, hồng ban nổi cao dai dẳng hoặc hồng ban đa dạng. Thứ năm là livedo hoặc hoại tử, chiếm tỷ lệ 6%. Hình ảnh hay gặp là mạng lưới livedo, đôi khi hoại tử, điều này thể hiện sự tắc mạch máu nhỏ. 

Hình ảnh giả cước, sưng đỏ đầu ngón tay, chân
Hình ảnh giả cước, sưng đỏ đầu ngón tay, chân

 

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng Văn Tâm cho biết còn có một số biểu hiện trên da khác nhưng ít gặp hơn như: ban ở trong niêm mạc; xuất huyết ở nếp gấp; tổn thương tăng sắc tố giống bệnh Addison, hoặc mắc zona. Trường hợp bệnh nhân 524 (86 tuổi) mắc COVID-19 tại tỉnh Quảng Nam là ví dụ điển hình. Ban đầu, bà được chẩn đoán zona thần kinh bội nhiễm nên chuyển vào Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng điều trị. Sau đó, bệnh nhân được chuyển viện do các biểu hiện tăng nặng như sốt rồi rơi vào hôn mê. Sau hơn nửa tháng điều trị, bệnh nhân đã tử vong do mắc COVID-19 trên nền bệnh lý nặng là suy tim và suy thận mạn tính.

Đặc biệt, bác sĩ Tâm cũng lưu ý, theo một nghiên cứu trên thế giới, có 12,5%, tương đương với 9/72 bệnh nhân COVID-19 được theo dõi xuất hiện tổn thương da trước khi xuất hiện triệu chứng hô hấp hay được chẩn đoán COVID-19. Các tổn thương này sẽ tự hết sau khoảng 10 ngày.

Do đó, vị chuyên gia da liễu khuyến cáo, nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng ở trên mà có yếu tố dịch tễ thì cần chú ý tới nguy cơ mắc COVID-19. Bệnh nhân cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn theo dõi, hoặc xét nghiệm trong trường hợp cần thiết. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI