Những ai dễ viêm túi lệ?

11/08/2017 - 09:00

PNO - Đôi mắt đau, đổ ghèn với cảm giác khó chịu không nhất thiết là đau mắt đỏ mà còn có thể do viêm túi lệ.

Viêm túi lệ là gì?

Viêm túi lệ xuất hiện khi túi nước mắt bị nhiễm trùng. Túi này nằm phía trên của các ống dẫn chạy từ bên trong khóe mắt xuống xoang mũi, giúp dẫn nước mắt để làm sạch bụi bẩn trên bề mặt giác mạc.

Khi có sự tắc nghẽn trong túi lệ hoặc ống dẫn nước mắt, quá trình này bị gián đoạn, và nước mắt bẩn không thể đi ra khỏi mắt. Từ đó, vi khuẩn có thể tích tụ dần gây viêm.

Nhung ai de viem tui le?
Viêm túi lệ thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh hoặc người trên 40 tuổi


Do các triệu chứng của viêm túi lệ cũng tương tự như nhiều trường hợp nhiễm trùng mắt khác, người bệnh nên đến gặp bác sĩ nhằm loại trừ những tình trạng nghiêm trọng hơn. và ngăn ngừa sự lây lan hoặc phát sinh biến chứng.

Bệnh viêm túi lệ ở trẻ sơ sinh và người lớn trên 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao.

Viêm túi lệ mãn tính hoặc có thể là cấp tính 

Các triệu chứng của viêm cấp tính bắt đầu đột ngột, bao gồm sốt và chảy mủ từ mắt. Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra viêm cấp tính.

Còn trong trường hợp viêm mãn tính, sự xuất hiện các triệu chứng có phần chậm và ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, một số người vẫn trải nghiệm cơn đau kéo dài hoặc khó chịu ở khóe mắt.

Viêm mãn tính có thể do tắc nghẽn ống dẫn nước mắt, vì vậy một số trường hợp nghiêm trọng cần phẫu thuật để mở rộng ống dẫn nước mắt.

Nhung ai de viem tui le?
Bệnh viêm túi lệ ở trẻ sơ sinh


Triệu chứng viêm túi lệ

Các triệu chứng của viêm túi lệ khác nhau phụ thuộc vào loại bệnh và thể trạng từng người. Nhìn chung, cả viêm túi lệ cấp tính và mãn tính đều có thể gây ra một số triệu chứng sau:

- Chảy mủ và đổ nhiều ghèn.

- Đau ở góc ngoài của mí mắt

- Sưng đỏ ở mí mắt dưới

- Chảy nhiều nước mắt

- Sốt

Những người bị viêm túi lệ mãn tính thường không bị đau, đỏ hoặc sưng ở mắt.

Chẩn đoán và chữa trị viêm túi lệ

Mọi người nên đến khám khi thấy dấu hiệu mắt sưng đỏ, chảy nước mắt nhiều hoặc kèm sốt. Ở tất cả các nhóm tuổi, viêm túi lệ cấp tính thường hết nhanh sau khi bệnh nhân uống kháng sinh.

Một số trường hợp có thể cần sử dụng kháng sinh dạng thuốc nhỏ, hoặc nghiêm trọng hơn là tiêm đường tĩnh mạch (IV).

Nhung ai de viem tui le?
 


Đối với các ca viêm cấp tính ở trẻ sơ sinh, bệnh thường tự khỏi do ống dẫn nước mắt phát triển lớn hơn khi trẻ đạt 9 đến 12 tháng tuổi.

Để điều trị viêm tắc túi lệ mãn tính, bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt để giảm sưng tấy và làm thông ống dẫn nước mắt. Tuy nhiên, đôi khi bệnh nhân cần phẫu thuật laser nhằm mở rộng ống dẫn nước mắt hoặc loại bỏ tác nhân gây tắc nghẽn.

Hầu hết những người bị viêm túi lệ có thể làm giảm triệu chứng bằng cách đắp khăn ấm lên mắt để khơi thông các ống dẫn.

Ngoài ra, thuốc giảm đau và các thuốc chống viêm không cần kê toa có thể giúp kiểm soát cơn đau, sốt cho đến khi điều trị dứt điểm bằng thuốc kháng sinh hoặc phẫu thuật.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI