Những ai chống chỉ định với thuốc cản quang?

17/08/2022 - 12:33

PNO - Khi sử dụng thuốc cản quang cho người bị suy gan, thận, các bác sĩ vô cùng cân nhắc.

* Vừa qua, vợ tôi bị đau bụng dưới dữ dội, sau khi thăm khám thì được bác sĩ tại cơ sở y tế gần nhà chỉ định chụp CT ổ bụng. Tuy nhiên, khi hỏi tiền sử bệnh, biết vợ tôi bị cường giáp và đái tháo đường, bác sĩ nói không tiêm thuốc cản quang được. Xin hỏi vì sao phải tiêm thuốc cản quang khi chụp CT? Những ai chống chỉ định với thuốc này?

Phạm Mạnh Hà (ngụ tại TP.Thủ Đức)

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Đại Nghĩa - Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Lê Văn Thịnh - trả lời: Thuốc cản quang có thành phần từ i-ốt. Sở dĩ dùng thuốc này khi chụp CT cho bệnh nhân vì thuốc có tác dụng tạo sự tương phản của các cơ quan trong cơ thể, giúp bác sĩ dễ dàng thấy được tổn thương nếu có. Như bạn nói vợ bạn bị bệnh lý tuyến giáp và đái tháo đường thì thuộc đối tượng chống chỉ định sử dụng thuốc cản quang. Thành phần của thuốc cản quang có i-ốt nên khi đưa vào cơ thể thì tuyến giáp của bệnh nhân sẽ hấp thu chất i-ốt, khiến bệnh tuyến giáp phức tạp thêm. 

Chống chỉ định với thuốc cản quang được chia ra làm hai dạng là tuyệt đối (hoàn toàn không được dùng) và tương đối (có thể sử dụng trong một số trường hợp với điều kiện đi kèm). Trường hợp chống chỉ định tuyệt đối với thuốc cản quang là người bị mất nước nặng, dị ứng với thuốc cản quang. Trường hợp chống chỉ định tương đối với thuốc cản quang là bệnh nhân suy gan, suy thận độ 3-4 (nếu bệnh nhân có chỉ định chạy thận thì sẽ chụp CT trước khi chạy thận), bệnh nhân đa u tủy, đái tháo đường, phụ nữ có thai và đang cho con bú… Khi sử dụng thuốc cản quang cho người bị suy gan, thận, các bác sĩ vô cùng cân nhắc. Bởi chức năng gan, thận của những bệnh nhân này không còn tốt, sẽ không thải được hết thuốc ra ngoài, khiến gan, thận càng suy nghiêm trọng.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI