Nhu cầu thuê nhà trọ tăng mạnh

28/08/2022 - 09:53

PNO - Khác với quý III năm ngoái, thị trường cho thuê chững lại vì dịch COVID-19, quý III năm nay thị trường phòng trọ, căn hộ chung cư cho thuê sẽ có sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu của người dùng cho cả các chỉ số về tìm kiếm lẫn nhu cầu thuê thực tế.

Theo chuyên trang bất động sản Chợ Tốt Nhà, nhu cầu tìm kiếm không gian sống của sinh viên tăng lên bởi thời điểm nhập học là động lực chính thúc đẩy thị trường bất động sản cho thuê có sự tăng trưởng trong thời gian này. 

Theo số liệu thống kê, sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn quý I/2022, nguồn cung phòng trọ cho thuê tiếp tục tăng nhẹ trong quý II/2022 với mức tăng gần 2%. Tại TPHCM và tỉnh Bình Dương đón nhận xu hướng tăng trưởng tương tự so với thị trường chung với mức tăng lần lượt là 4,5% và 12,8%. Ngược lại, nguồn cung phòng trọ cho thuê tại Hà Nội và Đà Nẵng lại chứng kiến sự sụt giảm lần lượt giảm 10% và 5,5%.

Sinh viên kéo nhau đi xem phòng trọ tại đường Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh.
Sinh viên xem phòng trọ tại đường Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh.

Về chỉ số liên lạc - thể hiện cho nhu cầu thực tế, trong quý II/2022 chỉ số này tăng gần 13% so với quý I/2022. Dù nguồn cung phòng trọ giảm tại thị trường Hà Nội vẫn tăng trưởng 23% cho chỉ số tìm kiếm và chỉ số xem tin tăng 32% so với quý I/2022. 

Không riêng phòng trọ cho thuê, lượng nguồn cung của căn hộ chung cư cho thuê trong quý II/2022 tiếp tục tăng trưởng tốt khi tăng 27% so với giai đoạn quý đầu năm. Khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là Bình Dương với mức tăng 40%. 

Cũng theo chuyên trang Chợ Nhà Tốt, dự kiến quý III/2022 sẽ chứng kiến nhu cầu tìm thuê các phòng trọ, căn hộ chung cư xung quanh các trường đại học tăng cao. “Điều này đến từ việc quá trình nhập học năm nay diễn ra bình thường trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” - đại diện chuyên trang Chợ Nhà Tốt cho biết. 

Tại TPHCM, đa số các trường đại học tập trung ở khu vực nội thành. Số lượng phòng trọ và căn hộ chung cư cho thuê ở khu vực vùng ven như làng đại học Thủ Đức với chất lượng và số lượng không quá tốt, không thu hút nhiều sự quan tâm so với các khu vực nằm ở vùng trung tâm. Xu hướng “càng gần trường, càng được quan tâm” chỉ xuất hiện tại các khu vực như Nam Sài Gòn hoặc các quận trung tâm.

Còn tại Hà Nội, khi xét cùng một phân khúc giá và số lượng phòng ngủ, các bất động sản cho thuê nằm gần khu vực các trường đại học ở Hà Nội luôn có các chỉ số về mức độ quan tâm của người dùng cao hơn hẳn, đặc biệt là cho phân khúc phòng trọ. Tuy nhiên, nguồn cung tại đây lại khá hạn chế khi chỉ bằng khoảng 1/2 đến 1/3 so với các khu vực xa hơn. 

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, không riêng phân khúc phòng trọ, căn hộ cho thuê, phục vụ nhu cầu ở thực và hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân đều có mức độ quan tâm tăng. Ttrong 7 tháng đầu năm, nhu cầu tìm mua nhà mặt phố và biệt thự liền kề tăng lần lượt 18% và 9%. Lượng tìm thuê văn phòng, nhà mặt phố, chung cư, nhà riêng đều tăng đáng kể, với mức tăng lần lượt là 122%, 61%, 35%, 16%. 

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI