Nhỏ tuổi nhưng ý tưởng khởi nghiệp của học sinh thường rất 'độc'

01/04/2018 - 12:27

PNO - Đó là nhận định của ông Trần Đinh Lữ - Đại diện Sở giáo dục và Đào tạo TP.HCM khi nói về cuộc thi hùng biện ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh trung học (TIS The Pitch 2018) sẽ diễn ra sắp tới.

Theo ông Trần Đình Lữ, dù lứa tuổi học sinh nhưng các em có nhiều ý tưởng độc đáo mà không biết hoàn thiện ý tưởng đó bằng cách nào. Đến với cuộc thi hùng biện ý tưởng khởi nghiệp 2018, các em sẽ được các doanh nghiệp, nhà đầu tư hướng dẫn cách để hoàn thiện và ứng dụng vào cuộc sống như thế nào.

Thạc sĩ Trần Minh Phăng – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường Đai học Greenwich (Việt Nam) khẳng định: các em có những đề tài, ý tưởng độc đáo ở lứa tuổi các em mà bản thân tôi rất phấn khích khi nghe trình bày và cảm nhận được giá trị thực tiễn rất cao.

Các ý tưởng này sẽ được kết nối với các doanh nghiệp hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm, góp phần tạo việc làm cho chính các em sau khi ra trường. Bằng chứng là năm nay, những ý tưởng được đánh giá cao sẽ nhận ngay các gói đầu tư tiền mặt lên đến 500 triệu đồng.

Nho tuoi nhung y tuong khoi nghiep cua hoc sinh thuong rat 'doc'
Ý tưởng tận dụng rác thải thành vật dụng trong nhà đoạt giải nhì trong cuộc thi ý tưởng năm ngoái

Ông Trần Đình Lữ cho biết thêm, khi nghe đến tên gọi cuộc thi, nhiều em muốn tham gia nhưng còn e dè vì trình độ tiếng Anh của mình chưa tốt. Tuy nhiên, cuộc thi này quan trọng ý tưởng của các em là chính, còn khả năng tiếng anh không quá quan trọng. 

Nghe hai từ “ý tưởng” không ít em nghĩ nó quá xa vời, nhưng thực tế đó chính là những vấn đề trong cuộc sống, xã hội đang có (ví dụ như nạn kẹt xe, rác thải, ô nhiễm môi trường…) hoặc tương lai sẽ diễn ra, phân tích được cách giải quyết vấn đề đó (ví dụ để giảm tải kẹt xe thì phải làm gì, đưa ra sản phẩm gì hỗ trợ nạn giảm kẹt xe). Ý tưởng không đòi hỏi phải mới nhưng chỉ cần các em chứng minh được thị trường sẽ có người sử dụng sản phẩm từ chính ý tưởng này là các em thành công.

Cuộc thi hùng biện ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh trung học gồm ba vòng: vòng sơ loại các thí sinh sẽ dự thi bằng một clip tự quay có độ dài 3 pphút để giới thiệu về bản thân mình, trình bày về một vấn đề hoặc nhu cầu cụ thể nào đó mà một tập thể hoặc một cá nhân đang quan tâm, trình bày về dịch vụ/sản phẩm mà mình nghĩ ra để giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu đã nêu trên.

Tại vòng bán kết, các thí sinh sẽ trình bày lại ý tưởng của mình trước ban giám khảo và khá giả với mức độ đã hoàn thiện hơn sau khi được ban tổ chức hướng dẫn.

Cuối cùng, những bài dự thi xuất sắc tiến vào vòng chung kết sẽ trải qua những cuộc khảo sát, những buổi huấn luyện cùng chuyên gia khởi nghiệp để hoàn thiện ý tưởng ban đầu, có những kế hoạch triển khai chi tiết.

Thời gian chính thức kết thúc nhận bài dự thi cho vòng sơ loại là ngày 20/4/2018, các thí sính có thể nộp clip online qua địa chỉ http://edu.vn/tisthepitch hoặc nộp trực tiếp tại trường quốc tế TIS.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI