Nhìn chồng khổ sở vì chữ hiếu với mẹ, tôi không đành lòng

07/01/2024 - 20:50

PNO - Nếu đúng với đạo lý ông bà xưa nay thì dân gian có câu: "Cha mẹ đánh đuổi ở cửa trước, thì phải luồn cửa sau mà về".

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em là một cô gái sống hiện đại và tích cực, có đạo lý, có trước có sau. Em kết hôn được 2 năm, và nhận định mình không may mắn khi gặp phải gia đình chồng khá phức tạp. Em đã gặp rất nhiều vấn đề trong hôn nhân, và cách cư xử của gia đình chồng cũng ảnh hưởng đến tình cảm của chúng em.

Mẹ chồng em là người phụ nữ không đẹp người cũng chẳng đẹp nết. Bà không có lòng nhân hậu và bao dung của một người mẹ. Từ bé, chồng em đã sống dưới một mái nhà không êm ấm, do mẹ suốt ngày không hài lòng về bố. Bà luôn chì chiết, mắng chửi ông thường xuyên.

Đến khi chúng em cưới nhau, vì có tính tham tiền, nên bà đòi giữ toàn bộ lương của chồng em. Bà còn yêu cầu chồng em vay ngân hàng để bà đứng tên mua đất. Vì chúng em ở riêng, nên mọi chi phí sinh hoạt hàng tháng, em đều phải gánh vác. Dẫu vậy, em vẫn nghĩ mình sẽ lo được.

Hàng tháng chồng em trả nợ ngân hàng, không thể đưa tiền cho bà chi tiêu, nên cứ dăm ba ngày là mẹ chồng em lại gây sự với bố chồng để kêu khổ với chồng em. Nhiều bữa cơm chồng em phải bỏ đũa bát để chạy sang xem bà, sợ bà tự tử.

Nhìn chồng em khổ sở vì chữ hiếu với mẹ, và điều này ảnh hưởng đến gia đình em quá nhiều, nên em quyết định sang nói chuyện với bố mẹ chồng một lần, hy vọng chấm dứt được sự mệt mỏi đó. Nhưng cuối cùng, em thành ra mang tiếng hỗn láo và ích kỷ, không vui khi chồng mình về chăm sóc bố mẹ già.

Từ đó em chán không buồn để tâm đến nhà chồng, và quyết không qua lại gì nữa. Em không biết làm vậy là đúng hay sai, nhưng vẫn còn đỡ hơn là phải chịu đựng.

Những thứ em nếm trải với gia đình chồng còn nhiều lắm ạ, mong được chị cho em những góp ý hữu ích, em cảm ơn chị.

Ngô Thị Nhàn

Em Ngô Thị Nhàn thân mến,

Vì em hỏi nhanh, nên chị cũng đáp gọn, không vòng vèo, tránh né, cho em không phải đoán, suy... Em sai rồi. Cái sai lớn nhất của em là việc em sang nhà bố mẹ chồng "mắng vốn" ông bà "làm khổ" chồng em!

Ngay cả nếu mọi nhận định, chê bai, xét nét cha mẹ chồng của em là hoàn toàn chính xác, thì việc em trực tiếp nói chuyện với ông bà như vậy đã là cách hành xử không đúng với vị trí của mình.

Em không bằng lòng, hay khó chịu với việc chồng đưa tiền cho mẹ, chồng lo lắng về những giận hờn, cãi vã của bố mẹ... thì đó cũng là cảm xúc của em. Còn nếu chồng em vẫn làm những việc anh ấy thấy phải làm và cần làm cho bố mẹ, thì đó là chọn lựa của anh ấy. 

Nếu không chịu được, bực bội, hay thấy chồng sai... em chỉ nên trò chuyện, góp ý với chồng, nói lên những khó khăn vì phải một mình cáng đáng chuyện chi tiêu gia đình. Em cũng có quyền yêu cầu chồng thay đổi, sắp xếp sao cho cân bằng hai bên, để gia đình được bình yên và bản thân anh ấy không phải quá vất vả.

Nhưng sang nhà để trực tiếp nói với bố mẹ chồng về chuyện chồng lo lắng chăm sóc cho hai cụ... thì em quả là... quá hiện đại. Còn nhận xét về chính bản thân mình, rằng mình hiểu đạo lý, thì chị thấy em hơi quá... tự khen mình.

Một chuyện rất nhỏ thôi, cũng làm Hạnh Dung phân vân về sự tự hào "sống có đạo lý" của em, khi em nhận xét mẹ chồng "là người phụ nữ không đẹp người cũng chẳng đẹp nết". Đúng sai, Hạnh Dung không bàn, nhưng cách em nói về mẹ chồng như thế, người ngoài nghe chắc nghĩ rằng có bà mẹ chồng đang nói về con dâu thì đúng hơn đấy, em ạ.

Giờ đây em bảo em không buồn để tâm tới ba mẹ chồng, quyết không qua lại nữa... và hỏi Hạnh Dung chuyện đó đúng hay sai. Nếu đúng với đạo lý ông bà xưa nay, thì dân gian có câu: "Cha mẹ đánh đuổi ở cửa trước, thì phải luồn cửa sau mà về". Ý là cha mẹ có giận, có la, có mắng, thì cũng chờ cha mẹ nguôi giận mà về. Có đâu đạo lý con dâu sang nhà "mắng vốn" cha mẹ, rồi không thèm quan tâm, không thèm qua lại nữa.

Thật sự, những điều em nghĩ và em làm có thể không sai, nếu mối quan hệ này là người dưng nước lã, nếu em không coi cha mẹ chồng là cha mẹ mình, nếu em không chia sẻ, thông cảm được với những khó khăn, khó xử của chồng. 

Hạnh Dung không bàn việc cha mẹ chồng em đúng hay sai, xấu hay tốt... hay không, em nhé. Bởi điều đó không thể phán đoán được chỉ thông qua vài dòng miêu tả, kể lể của em. Nhưng cách em cư xử với cha mẹ chồng, thì đúng là dường như em đang đặt em ngang bằng phải lứa với họ. Hiện đại quá như vậy, có nên không?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
  • Hanh truong 12-01-2024 19:33:56

    Việc nói chuyện với nhà chồng nên là trách nhiệm của chồng, nhưng nếu ông chồng thấy không có vấn đề gì (vì tiền của mình chả mẻ miếng nào mà có người bao nuôi là vợ, lỡ có ly hôn thì đất là của mẹ chồng) thì ai sẽ nói? Vậy chỉ có thể nhận thiệt thòi về bản thân người vợ.

  • Hanh truong 11-01-2024 23:44:11

    Tôi không hiểu lắm về những nhận xét của Hạnh Dung. Nếu một phụ nữ lấy chồng về để nuôi chồng, còn lương của chồng để mẹ chồng giữ, lương chồng còn để trả miếng đất vay ngân hàng đứng tên mẹ chồng, thỉnh thoảng mẹ chồng đòi tự tử để làm mình làm mẩy bắt con trai về nhà chăm sóc mẹ; vậy lấy chồng để làm gì?

  • Lucy 09-01-2024 09:02:38

    Chắc mình cũng không ra gì nên mình hiểu được cảm giác của tác giả. Nói chung thấy người chồng ở với mình giống như ở trọ. Và sự thật là không ai bỏ cha mẹ mình, họ chỉ bỏ vợ bỏ chồng thôi. Nếu không thể thông cảm, chấp nhận được, thì thôi giải tán sớm bớt khổ đau đi bạn.

  • Bình An 08-01-2024 16:50:09

    Mong bạn đừng tức giận khi đọc bài tư vấn này.

  • Hoàng Khang 08-01-2024 16:44:58

    Tui thấy người khổ sở chính là bạn, chứ chưa chắc đã là chồng bạn

  • Hạnh Miên 08-01-2024 16:43:38

    Mình không nghĩ chồng bạn khổ sở đâu, chỉ là ảnh thấy ảnh phải có trách nhiệm với gia đình và ảnh hiểu rằng chuyện gì nên làm thôi.

  • Phi Yến 08-01-2024 16:41:03

    Bạn đừng đổ lỗi cho chuyện thấy chồng khổ sở vì chữ hiếu để biện minh cho hành động "nói chuyện phải quấy" với cha mẹ chồng của mình. Sao bạn biết anh ấy khổ sở? Có chắc là anh ấy khổ sở hay không?

  • Bình Minh 08-01-2024 16:38:54

    Bạn có hiểu sai về hai chữ "hiện đại" không vậy? Hiện đại hay tụt hậu gì thì đạo con chữ hiếu phải được đưa lên hàng đầu chứ nhỉ?

  • Ý Nhi 07-01-2024 23:10:00

    Chị này chắc muốn cả nhà chồng phải sống theo ý mình.

  • Lan Anh 07-01-2024 23:08:07

    Khiếp thật, con dâu gì mà nói mẹ chồng sa sả: Nào là không đẹp người cũng chẳng đẹp nết, nào là không nhân hậu bao dung, nào là tham tiền... Mẹ chồng có không đẹp người thì ảnh hưởng gì đến chị mà chị cũng chì chiết người ta?

  • M.Y 07-01-2024 21:50:32

    Tôi đã suy nghĩ về bài tư vấn của nàng dâu này, và tôi hồi hộp trước khi đọc trả lời của Hạnh Dung, vì tôi không biết với tuổi tác và tâm lý của tôi, suy nghĩ của tôi có khách quan và đúng? Cảm ơn Hạnh Dung đã cho tôi câu trả lời "an tâm".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI