Nhiều ý kiến phản bác đề án thu phí ô tô, xe máy vào trung tâm Đà Nẵng

31/10/2019 - 15:54

PNO - Đà Nẵng đang xây dựng đề án thu phí xe ô tô và xe máy vào trung tâm nhưng nhiều chuyên gia phản bác cho rằng chưa cần thiết.

Sáng 31/10, Sở GTVT TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố” .

Theo đề án của Sở GTVT TP.Đà Nẵng, năm 2023 thành phố sẽ thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 tháng 9- Bạch Đằng – 3 tháng 2 – Nguyễn Tất Thành – Lê Độ.

Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí. Đến năm 2030 sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy. Sau 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.

Việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định). Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6g30 – 19g30 tất cả các ngày trong tuần. Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ giả 75% phí cho 25 lần/ tháng.

Nhiều ý kiến phản bác

Phản bác đề án này, ông Bùi Văn Tiếng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng cho rằng, không ít trường hợp kẹt xe do ý thức tham gia giao thông kém, cố lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ dưới lòng đường cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc.

Ông Tiếng đưa ra giải pháp: “Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách”.

Nhieu y kien phan bac de an thu phi o to, xe may vao trung tam Da Nang
Nhiều ý kiến phản biện đều cho rằng Đà Nẵng chưa cần thiết phải thu phí xe vào trung tâm

Còn ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng cho rằng các nước tiên tiến trên thế giới thu phí vào trung tâm vì nước họ chỉ toàn là ô tô còn Việt Nam quá nhiều xe máy, kẹt xe không phải chỉ do ô tô mà còn do xe máy. Hệ thống giao thông công cộng của các nước cũng rất phát triển. 

“Ngay tại Đà Nẵng cũng đang muốn phát triển công nghiệp ô tô, nguồn thu thuế của Đà Nẵng cũng là ô tô. Chúng ta tìm mọi cách để kiềm xe ô tô lại là không nên”, ông Nam nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp. Trước đây, thành phố từng có nhiều giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc rất hiệu quả. Vấn đề nan giải là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe thì xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.

“Thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta không còn kiểm soát nổi kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này ngay bây giờ. Coi như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng nhận định, cấm xe thì khả năng tiếp cận hàng hóa vào khu vực trung tâm khó khăn. Muốn vào phải nộp phí dẫn đến tăng giá, giảm sức cạnh tranh, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm thành phố.

Khơi thông điểm ùn tắc, phát triển giao thông công cộng

KTS Trần Dân, Phó chủ tịch hội KHKT cầu đường Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm cầu đường Đà Nẵng cho rằng việc thu phí này luật chưa cho phép nên chưa thể làm. Để hạn chế ùn tắc trước tiên cần khơi thông các điểm ùn tắc nghiêm trọng. 

Nhieu y kien phan bac de an thu phi o to, xe may vao trung tam Da Nang
Nhiều khuyến cáo đưa ra cho rằng Đà Nẵng nên đầu tư hạ tầng giao thông và phát triển giao thông cộng cộng để chống ùn tắc

Do đó, KTS Dân đề xuất sớm khởi công nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, nút phía tây cầu Rồng vì đây là 2 nút giao thôg trọng điểm, thường xuyên ùn tắc nặng. Đồng thời, sớm rà soát và xây dựng thêm các nút giao thông khác mức nếu cần thiết; nghiên cứu làm cầu vượt thép dành cho phương tiện lưu thông qua các nút giao thông trọng điểm.

Ngoài ra, ông Dân đề nghị nên phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, điều tra luồng khách đi lại, điều chỉnh các tuyến xe buýt cho thuận tiện. Nghiên cứu thêm các tuyến xe buýt nhỏ ở cự ly dưới 10km để người dân đi lại, hạn chế đi xe cá nhân.

Hoàng Thanh Nhân

 
TIN MỚI