Nhiều vấn đề dân sinh, xã hội được giải quyết từ tiếng nói hội viên

26/02/2020 - 08:56

PNO - Từ những thông tin, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, hội viên mà nhiều vấn đề an sinh xã hội thiết thực với người dân được giải quyết.

Sáng 19/2, Hội LHPN H.Bình Chánh phối hợp UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp hoạt động và thống nhất phương hướng năm 2020.

Kênh thông tin quan trọng 

Chỉ riêng quý I năm 2019, trên địa bàn H.Bình Chánh từng xảy ra 14 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Đây cũng là địa bàn có nhiều công trình xây dựng trái phép và cơ sở gây ô nhiễm môi trường… Những vấn đề dân sinh, xã hội này đặt ra nhiều thách thức cho chính quyền.

Để kịp thời nắm bắt tình hình và có những giải pháp đúng đắn, tháng 4/2019, UBND H.Bình Chánh đã ký kết chương trình phối hợp chia sẻ thông tin với Hội LHPN huyện. Theo cơ chế này, tổ chức Hội sẽ lắng nghe tiếng nói từ hội viên, nắm bắt tình hình đời sống, an ninh trật tự trên địa bàn rồi báo cáo, kiến nghị, đề xuất cách giải quyết. 

Nhờ sự phối hợp giữa Hội Phụ nữ với các ban ngành mà tuyến đường từng ô nhiễm,  xuống cấp… đã nở hoa
Nhờ sự phối hợp giữa Hội Phụ nữ với các ban ngành mà tuyến đường từng ô nhiễm, xuống cấp… đã nở hoa

Nói như thế không có nghĩa là trước đây không có mối liên hệ nào giữa Hội với các cơ quan chính quyền, nhưng sự phối hợp ấy còn hời hợt. Một đứa trẻ bị xâm hại, khi hội viên phụ nữ phát giác, hay gia đình cầu cứu, thì cán bộ Hội chỉ làm được khâu hỗ trợ vật chất, tinh thần, giúp gia đình tố cáo tội phạm và… chờ đợi. Nhưng từ sau khi có sự chỉ đạo chung của UBND H.Bình Chánh, các vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn đã được công an huyện trao đổi với Hội LHPN để được hỗ trợ thông tin chính xác, hướng dẫn gia đình trẻ các thủ tục tố tụng cần thiết. Từ sự phối hợp này, hai bên đã nhận ra lỗ hổng kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em của người thân lẫn kỹ năng tự bảo vệ ở trẻ. Từ đó, hàng loạt chuyên đề về phòng tránh xâm hại trẻ, dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ, hội thảo về phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em… đã được công an và Hội LHPN huyện tổ chức.  

Cũng nhờ những thông tin, đề xuất, kiến nghị từ cán bộ, hội viên mà nhiều trẻ em được cấp giấy khai sinh, tạo điều kiện đến lớp; người dân được sửa chữa nhà, chống dột, có nước sạch để dùng; nhiều phương tiện làm ăn được trao đến tay người cần để giúp họ cải thiện cuộc sống. Cũng nhờ kênh thông tin từ Hội mà ngành GD-ĐT Bình Chánh đã kiểm tra 96/154 cơ sở mầm non ngoài công lập, phát hiện nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ không đạt quy chuẩn chất lượng và ra quyết định đình chỉ hai cơ sở.

Chỉ riêng công tác xóa mù chữ trong phụ nữ và trẻ em gái, Hội đã phối hợp cùng Phòng GD-ĐT giúp lứa tuổi từ 15 đến 35 được học từ lớp Ba trở lên, đạt 99,93%. 

Qua đề xuất của cán bộ, hội viên, nhiều chị em khó khăn đã được vay vốn và được hỗ trợ phương tiện làm ăn
Qua đề xuất của cán bộ, hội viên, nhiều chị em khó khăn đã được vay vốn và được hỗ trợ phương tiện làm ăn

Sau khi nhận giúp đỡ 505 hộ nghèo và 387 hộ cận nghèo, các chị đã triển khai mỗi chi hội giúp đỡ ít nhất một hộ nghèo hoặc cận nghèo thoát nghèo; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Trường trung cấp Trần Đại Nghĩa mở bảy lớp nghề cho 136 học viên, trong đó có 13 học viên thuộc diện nghèo, 20 học viên diện cận nghèo; giới thiệu 486 phụ nữ có việc làm… 

Để sự phối hợp tốt hơn nữa 

Kết quả của hơn nửa năm phối hợp là rất rõ rệt, nhưng chị Huỳnh Thị Kim Ân - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh - vẫn trăn trở, vì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình phối hợp của cơ quan chuyên môn, các ngành thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn với Hội Phụ nữ chưa thường xuyên; chế độ báo cáo còn chậm; một số nội dung của kế hoạch năm như phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phổ biến thông tin quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng cho người dân… còn chưa được thực hiện. 

Cán bộ Hội ở các xã còn cho biết, đôi lúc sự phối hợp giữa UBND và Hội Phụ nữ xã chưa nhịp nhàng; kinh phí cũng là một bài toán khó... Các chị kiến nghị UBND xã cần quan tâm chỉ đạo, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp. 

Bà Phan Thị Cẩm Nhung - Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh - đã cảm ơn cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. Bà đánh giá cao những đóng góp quan trọng từ các hội viên phụ nữ cho các vấn đề dân sinh, xã hội thời gian qua trong công tác xây dựng chính quyền cơ sở và mong tiếp tục nhận được những góp ý xây dựng, thẳng thắn, chân tình. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI