Nhiều trường mầm non phải tạm đóng cửa vì kiến ba khoang hoành hành

03/11/2016 - 15:20

PNO - Một số trường học đóng trên địa bàn huyện Quang Bình (Hà Giang) phải đóng cửa cho học sinh nghỉ học vì sự xuất hiện của kiến ba khoang trong lớp học.

Ngày 31/10/2016, UBND huyện Quang Bình đã ra quyết định số 1768/UBND chỉ đạo phòng giáo dục, UBND các xã, thị trấn… đóng trên địa bàn huyện báo cáo và có ý kiến chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học để bố trí phun thuốc diệt kiến.

Cụ thể, tại trường mầm non Yên Thành, Yên Bình... cho biết bắt đầu từ sáng  31/10, nhiều giáo viên trong trường đã phát hiện kiến ba khoang ở trong lớp học. Ngay sau đó, các trường đã báo cáo lên cấp trên. Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, các trường đã xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD-ĐT.

Nhieu truong mam non phai tam dong cua vi kien ba khoang hoanh hanh
Một số trường học đóng trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang phải đóng cửa cho học sinh nghỉ học vì sự xuất hiện của kiến ba khoang trong lớp học. (Ảnh minh họa).

Trung tâm y tế và dự phòng huyện Quang Bình cho hay, đến nay trên toàn huyện đã có hơn 30 trường hợp người bị kiến ba khoang đốt, hiện có khoảng 20 người vẫn đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Hiện tại, trung tâm y tế sự phòng huyện Quang Bình đã rà soát và phun thuốc diệt kiến ba khoang tại các trường. Các em học sinh sẽ sớm quay lại lớp học.

 Các thông tin liên quan đến kiến ba khoang:

- Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở như mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay.

- Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành vệt, thành đám, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục.

- Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu trẻ ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp.

- Bệnh nhi có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng trẻ có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Phân biệt:

Viêm da tiếp xúc do côn trùng có thể bị nhầm với một số bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh Zona. Zona thường gặp ở những người từng bị thủy đậu, với các dấu hiệu báo trước như đau nhức dọc theo dây thần kinh ở nửa người, nơi vùng da chuẩn bị nổi thương tổn. Tổn thương cơ bản là các mụn nước lõm ở giữa, mọc thành chùm ở một bên cơ thể.

Xử trí:

Nếu phát hiện được kiến ba khoang ngay sau khi tiếp xúc, cần:

- Loại bỏ côn trùng, không dùng tay trần để bắt, giết, miết.

- Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ.

Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn. Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm.

Phòng bệnh:

- Đề phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa nhiều, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng...

- Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng.

- Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

- Không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang.

- Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng...

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Mai Hương
Bệnh viện Nhi trung ương/VNE

Hà My


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI