Nhiều trẻ em phải nhập viện cấp cứu khi xông nước lá “trị COVID-19”

24/02/2022 - 18:58

PNO - Bất cẩn lúc xông nước lá, nhiều trẻ nhỏ ở Nghệ An phải nhập viện cấp cứu do bị nước nóng đổ lên người, gây bỏng nặng.

Ngày 24/2, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhi bị bỏng nặng do xông nước lá để phòng bệnh.

Trước đó, ngày 15/2, cháu P.N.K.V. (14 tuổi, trú tại TP. Vinh, Nghệ An) được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng ở chân.

Bé K. bị bỏng ở ngực, tay và chân do nước xông hắt vào người
K. bị bỏng ở ngực, tay và chân do nước xông hắt vào người

Theo người thân của K., khi số người mắc COVID-19 trên địa bàn tăng nhanh sau tết, gia đình đã tham khảo trên mạng xã hội, chuẩn bị cho cháu V. nồi nước lá để xông phòng tránh bệnh dịch.

Trong lúc xông, V. bất cẩn vướng vào quai nồi khiến nồi nước xông đang nóng ụp xuống chân. Sau khi sơ cứu, V. được đưa đến thầy lang đắp thuốc lá chữa bỏng. Sau ít ngày, tình hình bỏng không thuyên giảm mà ngày càng nặng, đau nhức nên V. buộc phải nhập viện cấp cứu.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, ngày 22/2, chị P. (quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An) chuẩn bị nồi nước lá để 3 con mình xông. Trong lúc xông, bé N.T.K. (4 tuổi) không may bị nồi nước đổ vào người dẫn đến bỏng nặng ở vùng ngực, đùi trái, tay trái. 

Theo các bác sĩ, sau khi tiếp nhận, cả bé K. và V. đều được khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da tạo hình vạt che phủ, điều trị phác đồ bỏng chuyên sâu. Đến nay, sức khỏe các cháu đều đã ổn định.

Sau khi được cắt ghép da ở phần bị bỏng, các bệnh nhi đã dần hồi phục
Sau khi được phẫu thuậth cắt ghép da ở phần bị bỏng, các bệnh nhi đã dần hồi phục

Những ngày qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận trung bình mỗi ngày 10 bệnh nhi nhập viện cấp cứu do bỏng. Có bệnh nhi bỏng do sưởi, có bệnh nhi lại do xông…

Bác sĩ Thái Văn Bình - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng cho biết, xông hơi là biện pháp điều trị theo y học cổ truyền để hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa COVID-19. Tuy nhiên, các gia đình cần lưu ý thực hiện đúng cách, đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ. 

Các bậc phụ huynh không lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng, trẻ có tiền sử động kinh, sốt co giật hay người dị ứng với tinh dầu. Trẻ có bệnh lý nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI