Bé gái 2 tuổi bị bỏng nước sôi, người nhà sơ cứu bằng... tro bếp

28/01/2022 - 16:10

PNO - Trước khi đưa trẻ đến bệnh viện, người nhà sơ cứu bằng cách để vùng bỏng dưới vòi nước, bôi tro bếp vào vết bỏng theo kinh nghiệm dân gian.

Ngày 28/1, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết vừa tiếp nhận, cấp cứu trường hợp bé gái 2 tuổi (trú tại thành phố Cao Bằng) bị bỏng nặng do ngã vào chậu nước đậu nóng.

Bệnh nhi được chẩn đoán bỏng độ II ở các vị trí: đầu, ngực, bụng, lưng, 2 bên cánh tay và đùi (Diện tích bỏng khoảng 80% cơ thể).
Bệnh nhi được chẩn đoán bỏng độ II ở các vị trí: đầu, ngực, bụng, lưng, 2 bên cánh tay và đùi (diện tích bỏng khoảng 80% cơ thể)

Người nhà cho biết, do không để ý, trẻ chơi gần và bị ngã vào chậu nước đậu còn đang nóng, gây bỏng nhiều chỗ trên cơ thể.

Các bác sĩ đã khẩn trương phối hợp đưa trẻ lên phòng mổ cấp cứu xử trí chống sốc, giảm đau, cắt lọc bỏng và theo dõi, điều trị tại bệnh viện tỉnh, khi tình trạng ổn định sẽ chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

Điều đáng tiếc, trước khi trẻ được đưa đến viện, người nhà đã tự sơ cứu cho bé bằng cách để vùng bỏng dưới vòi nước, bôi tro bếp vào vết bỏng theo kinh nghiệm dân gian. Việc sơ cứu bỏng sai cách đã khiến cho tình trạng nạn nhân thêm trầm trọng, bác sĩ gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình làm sạch vết thương.

Các bác sĩ đã khẩn trương phối hợp đưa trẻ lên phòng mổ tiến hành cấp cứu xử trí chống sốc, giảm đau, cắt lọc bỏng
Các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành cấp cứu xử trí chống sốc, giảm đau, cắt lọc bỏng cho bệnh nhân

Qua trường hợp này, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu bỏng như sau: Khi bị bỏng nước sôi việc đầu tiên các gia đình cần làm là phải nhanh chóng bộc lộ vị trí bị bỏng, đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước mát và sạch để giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. Phụ huynh cần liên tục động viên, trấn an trẻ rồi đưa trẻ nhập viện.

Với các cháu nhỏ, phụ huynh cần thường xuyên để mắt đến trẻ, những vật dễ gây bỏng như nước sôi, phích nước, bát canh nóng... cần để ở nơi gọn gàng, tránh để ở lối đi khiến dễ va phải.

Với trẻ lớn hơn, đã nhận thức được, phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở trẻ về cách phòng tránh tai nạn bỏng; cách xử trí khi bị bỏng để đảm bảo an toàn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI