Nhiều trẻ bị bỏng mắt do hóa chất trong túi nhựa giặt ủi quần áo

04/02/2017 - 11:30

PNO - Túi hóa chất đầy màu sắc này bắt đầu bán trên thị trường vào năm 2012. Và hơn 1.200 trẻ trong độ tuổi từ 3 - 4 đã bị tai nạn này.

Mỗi túi chứa một hỗn hợp hóa chất được bọc trong một màng nhựa PVA tan được trong nước. Hỗn hợp này không giống như hóa chất được sử dụng để giặt thông thường. Nó có nồng độ chất tẩy vết bẩn cao mà có thể gây bỏng và rát da đặc biệt ở những vùng nhạy cảm như mắt.

Nếu cầm những túi hóa chất đầy màu sắc này chơi mà bị bể ra thì chất lỏng bên trong sẽ phun vào mắt. Hoặc khi chất lỏng bị rỉ ra ngoài và dính vào tay, trẻ không biết và dụi tay vào mắt.

Một nghiên cứu của Đại Học Johns Hopkins (Mỹ) vừa công bố, nguy cơ bỏng mắt do hóa chất trong túi nhựa được sử dụng để giặt ủi quần áo sẽ cao hơn 50% so với những công nhân làm việc trong nhà máy bị hóa chất phun vào mắt.

Nhieu tre bi bong mat do hoa chat trong tui nhua giat ui quan ao
 

 Theo một nghiên cứu khác đã được xuất bản trước đây trên tạp chí y khoa JAMA Ophthalmology, từ 2012 đến 2015, số trẻ ở Mỹ bị bỏng mắt do túi chất tẩy này tăng hơn 30 lần. Trong đó, hơn 1.200 trẻ trong độ tuổi từ 3 - 4 bị tai nạn này.

Hầu hết những tai nạn này xảy ra ở nhà vì trẻ tưởng những túi hóa chất đầy màu sắc này là đồ chơi hoặc kẹo. Bản chất của hóa chất này là dạng kiềm. Mắt bị bỏng kiềm thì nguy hiểm hơn bỏng axít.

Khi chất này lọt sâu vào mắt thì sẽ bỏng và ăn mòn những tế bào trong mắt nhanh hơn. Vì giác mạc không có mạch máu nên sẽ khó lành và lâu dài có thể làm giảm thị giác và thậm chí mù.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng cha mẹ nên cất giữ túi nhựa chất giặt tẩy này cẩn thận và nhà sản xuất cũng nên thiết kế lại túi đựng.

Bác sĩ Michael Grosso của bệnh viện Huntington ở California (Mỹ) khuyên: Khi chất tẩy này dính vào mắt, ba mẹ cần rửa mắt bằng nước mát xả từ vòi ngay lập tức và rửa trong vòng 20 phút. Sau đó ba mẹ đưa chúng đến bệnh viện cấp cứu.

Gia Nhi

(lược dịch theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI