Nhiều sai phạm tại dự án khai thác đá của Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố

09/05/2023 - 11:28

PNO - Doanh nghiệp này không kê khai sản lượng khoáng sản khai thác để nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với 36.083 m3 đá.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố (gọi tắt là Công ty) tại dự án đầu tư mở rộng khai thác và chế biến đá xây dựng tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Một góc khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố.
Một góc khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố.

Về thực hiện dự án và đất đai, dự án của Công ty chậm tiến độ hơn 8 năm nhưng không lập thủ tục để xin phép điều chỉnh, gia hạn. Chưa thực hiện thuê đất, góp vốn quyền sử dụng đất, chuyển mục đích đất theo quy định nhưng đã tiến hành khai thác khoáng sản là không thực hiện đúng giấy phép khai thác khoáng sản được cấp.

Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, từ năm 2013 đến tháng 11/2019, Công ty không thực hiện báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản, không thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản. Vấn đề môi trường, Công ty này không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường từ năm 2018 đến năm 2019; chưa nộp hơn 123 triệu đồng tiền ký quỹ bảo vệ môi trường.

Về hoạt động khai thác khoáng sản, doanh nghiệp không kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khối lượng 36.083m3 (tương ứng với số tiền gần 520 triệu đồng) là có dấu hiệu hành vi trốn thuế. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định xử phạt vào tháng 4-2019 và tước giấy phép khai thác nhưng công ty không chấp hành nộp giấy phép, vẫn tiếp tục khai thác với khối lượng khoảng 4.877m3 đá.

Doanh nghiệp này cũng ký hợp đồng với Công ty TNHH SH Thái Nguyên chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản trên diện tích 3ha khi chưa đủ điều kiện để khai thác khoáng sản.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nhận định, trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư và giấy phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài việc Công ty phải chịu trách nhiệm chính đối với những sai phạm, đến mức phải chấm dứt hoạt động dự đầu tư và thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản, UBND huyện Bảo Lâm cũng phải chịu trách nhiệm do không kịp thời đôn đốc doanh nghiệp chấp hành đúng quy định trong quản lý sử dụng đất đai và quản lý bảo vệ môi trường.

Việc chủ đầu tư không kê khai sản lượng khoáng sản khai thác để nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với 36.083m3 là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Nhất Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI