Nhiều nước có chiến lược, mô hình hỗ trợ trẻ ASD

28/05/2025 - 06:43

PNO - Theo Reuters, tỉ lệ trẻ 8 tuổi được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở Mỹ đang gia tăng đáng kể, làm dấy lên mối quan tâm sâu sắc trong cộng đồng.

Ở Mỹ, Các chương trình can thiệp sớm cho trẻ từ 0-3 tuổi như Early Start Denver Model
Các chương trình can thiệp sớm cho trẻ ASD từ 0-3 tuổi như Early Start Denver Model được áp dụng rộng rãi ở Mỹ - Ảnh minh họa: Getty images

Ở Mỹ, Đạo luật Giáo dục cá nhân khuyết tật (IDEA) đảm bảo trẻ ASD được tiếp cận giáo dục đặc biệt qua Kế hoạch giáo dục cá nhân hóa (IEPs). Các chương trình can thiệp sớm cho trẻ từ 0-3 tuổi như Early Start Denver Model (ESDM, dùng hoạt động vui chơi để phát triển kỹ năng giao tiếp) được áp dụng rộng rãi.

Mỹ có hệ thống tài trợ giúp giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. Bộ Giáo dục Mỹ có mô hình Hợp tác gia đình - trường học khuyến khích phụ huynh tham gia cùng giáo viên để xây dựng mục tiêu học tập phù hợp với trẻ; chính phủ tài trợ đào tạo giáo viên về tự kỷ, các tổ chức cộng đồng tổ chức hội thảo để trang bị kỹ năng cho phụ huynh.

Ở Trung Quốc, năm 2022, Ủy ban Y tế quốc gia công bố quy trình thử nghiệm sàng lọc và can thiệp sớm dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Đồng thời, kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của chính phủ (2021-2025) cũng đưa ra lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt, với mục tiêu hỗ trợ phục hồi chức năng cho 85% trẻ khuyết tật từ 0-6 tuổi vào năm 2025. Trung Quốc có khoảng 880.000 trẻ mắc chứng ASD đang học tại các trường đặc biệt và cơ sở hòa nhập, với hơn 600 tổ chức phi chính phủ hỗ trợ gia đình.

Chính phủ Anh có chiến lược quốc gia về tự kỷ giai đoạn 2021-2026, tập trung giảm thời gian chờ chẩn đoán và áp dụng kế hoạch giáo dục, y tế và chăm sóc (EHCPs). Chi tiêu của chính quyền địa phương cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEND) tăng 70% kể từ năm học 2018-2019, từ 6,9 tỉ bảng lên 12 tỉ bảng, theo phân tích của The Telegraph dựa trên số liệu của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh. Số trẻ được chẩn đoán tự kỷ và đủ điều kiện nhận hỗ trợ cũng tăng mạnh.

Trước đại dịch COVID-19, chỉ 1/200 học sinh tiểu học được hỗ trợ do tự kỷ, nay tăng lên 1/100. Ở Anh, mô hình Community-Based Autism Support kết nối trường học và các tổ chức xã hội để cung cấp dịch vụ toàn diện, từ trị liệu cho trẻ đến hỗ trợ phụ huynh. Các trường tổ chức tập huấn giúp học sinh hiểu về sự đa dạng thần kinh, giúp phụ huynh biết cách hỗ trợ trẻ tại nhà.

Chính phủ Úc triển khai chiến lược quốc gia về tự kỷ giai đoạn 2025-2031, hỗ trợ trẻ tự kỷ qua Hệ thống bảo hiểm khuyết tật quốc gia (NDIS) và tài liệu tiếp cận như Easy Read, Auslan (ngôn ngữ ký hiệu Úc), tạo môi trường thân thiện với trẻ tự kỷ. Úc có các mô hình giáo dục trẻ tự kỷ với sự tham gia của chính phủ, nhà trường, gia đình và xã hội, như mô hình Autism Friendly Schools được chính phủ tài trợ, yêu cầu các trường điều chỉnh cơ sở vật chất và phối hợp với gia đình xây dựng kế hoạch học tập cá nhân, xã hội có các chiến dịch khuyến khích cộng đồng hiểu và hỗ trợ trẻ tự kỷ.

Thành Vinh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI