Nhiều người dân mang cả giỏ tiền đi khám bệnh

11/06/2019 - 11:27

PNO - Chia sẻ của Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phản ánh rõ thực trạng các giao dịch thông thường của người dân vẫn còn quá phụ thuộc vào tiền mặt.

Tại buổi hội thảo “Xã hội không dùng tiền mặt: chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” do Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp cùng Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức vào sáng ngày 11/6. Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết, thanh toán các dịch vụ công (thuế, điện, nước, y tế, học phí…) bằng các giao dịch điện tử sẽ giúp hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt trong lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn của xã hội có liên quan đến nhân sự, giảm lượng người thu tiền tại cơ sở khám chữa bệnh… Riêng bệnh nhân sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi, tiết kiệm thời gian xếp hàng thanh toán viện phí; giảm được số lượng người thu tiền tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 

Hiện nay, thanh toán dịch vụ công như nộp thuế, điện nước... phi truyền thống (qua bưu điện, ví điện tử, ngân hàng...) đang tăng mạnh, đạt đến 90%. Tuy nhiên, thanh toán học phí, viện phí còn hạn chế. Trong đó gặp nhiều  khó khăn là thanh toán viện phí. Hàng nằm, Bộ thu khoảng 100.000 tỉ từ viện phí, phí bảo hiểm y tế, mặc dù tiền thanh toán của bảo hiểm xã hội được thực hiện qua ngân hàng nhưng lượng tiền viện phí trả bằng tiền mặt rất lớn.

Nhieu nguoi dan mang ca gio tien di kham benh
Thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện công còn hạn chế

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN thừa nhận, giao dịch thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng chưa nhiều, đặc biệt là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Việc kết nối giữa ngân hàng với các tổ chức cung ứng dịch vụ công vẫn còn có những khó khăn, tốc độ triển khai chậm. Khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin, truy xuất dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán phí dịch vụ công còn hạn chế.

Sở dĩ tồn tại những hạn chế trên là do người dân khám bệnh đa số đều từ vùng sâu vùng xa, nhiều người thậm chí mang cả giỏ xách tiền mặt để chi trả. Riêng những người dân không thuộc vùng sâu vùng xa thì có tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán. Một bộ phận người dân chưa biết sử dụng máy ATM để đổi mã PIN hoặc đi rút tiền.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, ngân hàng không thu được phí dịch vụ thanh toán nên chưa có nhiều động lực để triển khai; một số trường hợp khách hàng còn phải trả phí khi thanh toán qua ngân hàng nên không mặn mà...

“Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại nhằm thay đổi dần tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Các ngân hàng cần tích hợp các loại thẻ mà người dân có thể giảm thủ tục đăng ký mở thẻ và có thể sử dụng trong nhiều hệ thống ngân hàng để giảm thời gian, chi phí cho người dân. Mặc dù số tiền thu phí thẻ không nhiều nhưng tâm lý người dân không  muốn” – Ông Nguyễn Trường Sơn đề xuất.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI