Nhiều mẫu thịt heo bán tại TPHCM nhiễm vi sinh

09/12/2020 - 15:58

PNO - 21% mẫu thịt heo tại các chợ, cơ sở kinh doanh vi phạm chỉ tiêu vi sinh về Salmonella gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Số liệu được công bố trong Báo cáo tổng kết công tác triển khai Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2020.

Trong năm 2019, Ban An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM đã lấy 100 mẫu thịt heo để giám định việc sử dụng chất cấm (Salbutamol), tồn dư kháng sinh (Sulfadimidine, Sulfamethazine) và vi sinh (Salmonella) tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố như: chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền mỗi chợ có 45 cơ sở kinh doanh với 45 mẫu, 8 cơ sở kinh doanh siêu thị, cơ sở chuyên doanh với số lượng 10 mẫu.

Kết quả không có mẫu vi phạm chỉ tiêu tồn dư chất cấm và kháng sinh; có 21% mẫu giám sát vi phạm chỉ tiêu vi sinh về Salmonella gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có 10 mẫu phát hiện ở chợ đầu mối Hóc Môn, 10 mẫu ở chợ đầu mối Bình điền và 1 mẫu ở siêu thị, cơ sở chuyên doanh.

Ban ATTP TPHCM kiểm tra thịt heo trước khi nhập chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: Quốc Thái
Ban ATTP TPHCM kiểm tra thịt heo trước khi nhập chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: Quốc Thái

Đồng thời có 24% mẫu không có thông tin truy xuất nguồn gốc do đó không thể thực hiện truy xuất; 76/100 mẫu có vòng nhận diện.

Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo do Ban ATTP TPHCM phối hợp với Công ty TNHH Chế tạo Máy và Dịch vụ Công nghệ cao TE, Hội Công nghệ cao thực hiện lấy mẫu thịt có vòng nhận diện. Trong năm 2020 đã có 262/1.704 cơ sở chăn nuôi heo thịt tham gia Đề án truy xuất nguồn gốc heo khi xuất trại (đạt tỷ lệ 15,3%), với số lượng heo thịt xuất binh quân 9.794 con/ngày (đạt tỷ lệ 97,94% so với số lượng thịt tiêu thụ bình quân của thành phố 10.000 con/ngày).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI