Nhiều doanh nghiệp lữ hành không được hỗ trợ do hoạt động… không phép

28/05/2020 - 17:08

PNO - Nguyên nhân chủ yếu mà các doanh nghiệp này chưa có giấy phép là do vướng quy định tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Trong hoàn cảnh bình thường, các doanh nghiệp “chui” thường “né” được một số nghĩa vụ như kiểm tra, giám sát định kỳ. Tuy nhiên, trong điều kiện “bình thường mới” của COVID-19, muốn hưởng các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, doanh nghiệp phải hoạt động hợp pháp có đăng ký, giấy phép theo đúng quy định.

Ảnh minh hoạ từ internet
Ảnh minh hoạ từ internet

Cụ thể, theo Sở Du lịch TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có 412 doanh nghiệp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ do chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Nguyên nhân chủ yếu mà các doanh nghiệp này chưa có giấy phép là do vướng tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành, đặc biệt, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.

Trước đây, doanh nghiệp kinh doanh loại hình này chỉ cần nộp hồ sơ thông báo hoạt động gửi đến cơ quan quản lý du lịch địa phương. Nhưng theo quy định của Luật Du lịch năm 2017, doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, trong đó có quy định về tiền ký quỹ 100 triệu đồng gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp.

Nguyên nhân thứ hai liên quan đến trình độ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành không phù hợp theo quy định của Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017. Hầu hết doanh nghiệp đang chờ đợi thông tư sửa đổi quy định này. Tuy nhiên, theo Thông tư 13/2019/TT-BVHTTDL ngày 25/11/2019 vẫn chưa giải quyết "khó khăn" này.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI