Bộ VH-TT&DL đề nghị quản lý chặt doanh nghiệp lữ hành quốc tế

28/12/2018 - 21:09

PNO - Trong ngày 28/12, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) và Tổng cục Du lịch đều ra công văn chỉ đạo các cơ quan ban ngành tăng cường quản lý việc đưa du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Trong văn bản số 5897/BVHTTDL-TCDL ngày 28/12 do Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng ký, Bộ VH-TT&DL đề nghị các địa phương tập trung vào việc yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch. Cụ thể, kiểm tra, rà soát, các đối tượng khách trước khi nhận khách, thực hiện thủ tục thị thực xuất cảnh và tổ chức chương trình đi du lịch nước ngoài.

Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến du khách về các quy định của pháp luật Việt Nam và nước sở tại, đồng thời cảnh báo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách du lịch về hậu quả của việc xuất cảnh, cư trú, lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài trước khi tổ chức chương trình du lịch cho khách. Thực hiện ký hợp đồng đầy đủ với khách và các đối tác cung cấp dịch vụ để đảm bảo quyền lợi của du khách và doanh nghiệp.

Bo VH-TT&DL de nghi quan ly chat doanh nghiep lu hanh quoc te
Trong ngày 28/12, Bộ VH-TT&DL và Tổng cục Du lịch đều ra văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý việc du khách ra nước ngoài

Bộ cũng yêu cầu các Sở VH-TT&DL các địa phương có biện pháp quản lý đoàn khách chặt chẽ trong quá trình tổ chức tour. Trong trường hợp nghi ngờ, phát hiện khách có dấu hiệu nhập cảnh trái phép phải báo ngay cho cơ quan chức năng nước sở tại và của Việt Nam để phối hợp giải quyết theo quy định.

Bộ VH-TT&DL yêu cầu các Sở VH-TT&DL các tỉnh, Sở Du lịch các tỉnh thành trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn. Triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép.

Bo VH-TT&DL de nghi quan ly chat doanh nghiep lu hanh quoc te
Sau việc 152 khách du lịch Việt Nam mất tích tại Đài Loan, việc quản lý khách du lịch ra nước ngoài được tăng cường kiểm soát hơn nữa

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch cũng có văn bản số 1926/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc tổ chức tour cho khách đi du lịch Đài Loan.

Theo văn bản mới nhất này, các hình thức cấp visa thông thường và visa tiên tiến vẫn thực hiện như thường lệ. Khi có thông tin chính thức tiếp theo từ phía cơ quan chức năng Đài Loan, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục có thông báo mới.

Từ nhận định, đây là vụ việc gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch của Việt Nam, để phòng ngừa, ngăn chặn các hình thức lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế chấp hành nghiêm quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan trong việc kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch.

Tổng cục đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm theo hướng dẫn, chỉ đạo của Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động tổ chức đưa khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài.Trước đó, ngày 27/12, để phối hợp giải quyết vụ việc 152 khách Việt Nam được cho là bỏ trốn tại Đài Loan, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội. Hiện phía Đài Loan đã tạm dừng cấp visa nhập cảnh theo chính sách Quan Hồng cho các đoàn khách đi du lịch Đài Loan qua các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn. 

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI