Nhiều điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh do mưa bão năm 2020 vẫn chưa khắc phục xong

28/02/2021 - 17:00

PNO - Riêng tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), 3 điểm sạt lở lớn trên đường Hồ Chí Minh vẫn đang thi công khắc phục.

Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ-Bộ GTVT) cho biết: Do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 6, 9, 12 và số 13 vào năm 2020 kèm theo mưa lớn kéo dài sau bão, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đã bị sạt lở taluy dương và taluy âm đất, đá tràn mặt đường, lề đường, lấp rãnh dọc, cống trên 300 trăm vị trí lớn, nhỏ với khối lượng khoảng 210.000 m3.

Trong đó, có  23 điểm sạt lở taluy âm, 4 cầu bị xói lở, hư hỏng tứ nón mố (vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu), tại 9 vị trí từ Km474+00 – Km474+800 nền mặt đường bị lún sụt và tường chắn taluy dương bị xô lệch gây mất an toàn giao thông.

Đợt mưa bão kéo dài cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông huyết mạch
Đợt mưa bão kéo dài cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông huyết mạch

 

Tuyến đường Hồ Chí Minh nối từ miền Trung lên Tây Nguyên qua Quảng Nam bị hư hỏng nặng nề
Tuyến đường Hồ Chí Minh nối từ miền Trung lên Tây Nguyên qua Quảng Nam bị hư hỏng nặng nề

Theo Cục 3, sau khi dứt mưa bão, ngành đã huy động nhân lực khắc phục hậu quả. Hiện trên tuyến đã thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác hót sụt, thanh thải đất, đá sạt lở, tràn lấp mặt đường rãnh dọc, cống, các vị trí cây ngã đổ; đồng thời, thực hiện gia cố 23 vị trí taluy âm, xói lở tứ nón mố có nguy cơ sụt trượt gây hư hỏng nền mặt đường và mất an toàn giao thông.

Công tác khắc phục đã cơ bản hoàn thành 18/23 vị trí sạt lở; còn 5 vị trí đang triển khai thực hiện.

Ghi nhận của phóng viên tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), hiện vẫn còn một số điểm sạt lở lớn chưa được khắc phục xong. Dù xe cộ đã lưu thông được nhưng khối lượng công trình còn rất lớn.

Theo Cục Quản lý đường bộ 3, trên địa bàn huyện Phước Sơn hiện có 3 vị trí sạt lớn tại Km1353+800 – Km1354; Km1360+770, Km1368+520 đang thực hiện khắc phục; trong đó tại vị trí sạt lở taluy âm gây đứt đường tại Km1353+800 – Km1354 hiện đã cơ bản hoàn thành thông xe 2 làn và đang thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại như gờ chắn bánh, lan can tay vịn, sơn kẻ hệ thống vạch tín hiệu…

Một điểm sạt lở tại Km1354 đang được thi công khắc phục
Một điểm sạt lở tại Km1354 đang được thi công khắc phục

 

Điểm sạt lở tại Km1368+520 rất phức tạp
Điểm sạt lở tại Km1368+520 

 

Theo đơn vị thi công, do mưa bão và dịch bệnh, việc thi công chậm trễ hơn do thiếu nhân lực
Theo đơn vị thi công, do mưa bão và dịch bệnh, việc thi công chậm trễ hơn do thiếu nhân lực

 

Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc khắc phục sạt lở
Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc khắc phục sạt lở

Cũng theo đơn vị này, một số vị trí khắc phục chậm trễ chủ yếu do nguyên nhân khách quan.

“Thời tiết trên địa bàn huyện Phước Sơn trong thời gian cuối năm mưa lớn xảy ra liên tục, hàng ngày (theo thống kê, ghi nhận: sau bão số 13, từ tháng 11, 12/2020 đến tháng 01/2021 trên địa bàn có trên 110 ngày mưa) gây khó khăn trong công tác khắc phục và bảo đảm giao thông thông suốt trên đường Hồ Chí Minh. Mặt khác, do địa chất tại khu vực xử lý Km1360+770 và Km1368+520 rất phức tạp do nền đất yếu (túi bùn nhão), xuất hiện nước ngầm nên phải điều chỉnh, bổ sung phương án xử lý phù hợp.

Tại vị trí cầu Đăk Gà Km1397+177, thời gian qua mực nước sông dâng cao nên chưa thể triển khai thi công. Hiện nay điều kiện đã thuận lợi, triển khai thi công ngay”, Cục Quản lý đường bộ 3 cho hay.

Dự kiến đến đầu tháng 4/2021, đơn vị thi công sẽ cơ bản hoàn thành 3 vị trí còn lại là Km1360+770, Km1368+520 và cầu Đắk Gà/đường Hồ Chí Minh. Riêng vị trí tại Km1353+800 – Km1354 sẽ hoàn thành trong khoảng trung tuần tháng 3/2021.

Cũng theo đơn vị này, vì nguồn kinh phí thực hiện rất lớn nhưng chưa được bố trí nên gây khó khăn cho các đơn vị thi công. Do đó, đơn vị này kiến nghị ngoài các vị trí khắc phục bước 1 đã và đang triển khai thi công thì cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất 6 vị trí (trong đó, nhánh Tây đường Hồ Chí Minh 4 vị trí và nhánh Đông tại 2 vị trí) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 50 tỷ đồng để thực hiện nhằm ngăn ngừa phát sinh hư hỏng, đảm bảo ổn định công trình.

Lê Đình Dũng

 
Array ( [news_id] => 1428599 [news_title] => Nhiều điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh do mưa bão năm 2020 vẫn chưa khắc phục xong [news_title_seo] => Nhiều điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh do mưa bão năm 2020 vẫn chưa khắc phục xong [news_supertitle] => [news_picture] => nhieu-diem-sat-lo-tren-duong-ho-chi-_1614504213.jpg [news_subcontent] => Riêng tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), 3 điểm sạt lở lớn trên đường Hồ Chí Minh vẫn đang thi công khắc phục. [news_subcontent_seo] => Riêng tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), 3 điểm sạt lở lớn trên đường Hồ Chí Minh vẫn đang thi công khắc phục. [news_headline] => Riêng tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), 3 điểm sạt lở lớn trên đường Hồ Chí Minh vẫn đang thi công khắc phục. [news_content] =>

Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ-Bộ GTVT) cho biết: Do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 6, 9, 12 và số 13 vào năm 2020 kèm theo mưa lớn kéo dài sau bão, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đã bị sạt lở taluy dương và taluy âm đất, đá tràn mặt đường, lề đường, lấp rãnh dọc, cống trên 300 trăm vị trí lớn, nhỏ với khối lượng khoảng 210.000 m3.

Trong đó, có  23 điểm sạt lở taluy âm, 4 cầu bị xói lở, hư hỏng tứ nón mố (vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu), tại 9 vị trí từ Km474+00 – Km474+800 nền mặt đường bị lún sụt và tường chắn taluy dương bị xô lệch gây mất an toàn giao thông.

Đợt mưa bão kéo dài cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông huyết mạch
Đợt mưa bão kéo dài cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông huyết mạch

 

Tuyến đường Hồ Chí Minh nối từ miền Trung lên Tây Nguyên qua Quảng Nam bị hư hỏng nặng nề
Tuyến đường Hồ Chí Minh nối từ miền Trung lên Tây Nguyên qua Quảng Nam bị hư hỏng nặng nề

Theo Cục 3, sau khi dứt mưa bão, ngành đã huy động nhân lực khắc phục hậu quả. Hiện trên tuyến đã thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác hót sụt, thanh thải đất, đá sạt lở, tràn lấp mặt đường rãnh dọc, cống, các vị trí cây ngã đổ; đồng thời, thực hiện gia cố 23 vị trí taluy âm, xói lở tứ nón mố có nguy cơ sụt trượt gây hư hỏng nền mặt đường và mất an toàn giao thông.

Công tác khắc phục đã cơ bản hoàn thành 18/23 vị trí sạt lở; còn 5 vị trí đang triển khai thực hiện.

Ghi nhận của phóng viên tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam), hiện vẫn còn một số điểm sạt lở lớn chưa được khắc phục xong. Dù xe cộ đã lưu thông được nhưng khối lượng công trình còn rất lớn.

Theo Cục Quản lý đường bộ 3, trên địa bàn huyện Phước Sơn hiện có 3 vị trí sạt lớn tại Km1353+800 – Km1354; Km1360+770, Km1368+520 đang thực hiện khắc phục; trong đó tại vị trí sạt lở taluy âm gây đứt đường tại Km1353+800 – Km1354 hiện đã cơ bản hoàn thành thông xe 2 làn và đang thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại như gờ chắn bánh, lan can tay vịn, sơn kẻ hệ thống vạch tín hiệu…

Một điểm sạt lở tại Km1354 đang được thi công khắc phục
Một điểm sạt lở tại Km1354 đang được thi công khắc phục

 

Điểm sạt lở tại Km1368+520 rất phức tạp
Điểm sạt lở tại Km1368+520 

 

Theo đơn vị thi công, do mưa bão và dịch bệnh, việc thi công chậm trễ hơn do thiếu nhân lực
Theo đơn vị thi công, do mưa bão và dịch bệnh, việc thi công chậm trễ hơn do thiếu nhân lực

 

Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc khắc phục sạt lở
Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc khắc phục sạt lở

Cũng theo đơn vị này, một số vị trí khắc phục chậm trễ chủ yếu do nguyên nhân khách quan.

“Thời tiết trên địa bàn huyện Phước Sơn trong thời gian cuối năm mưa lớn xảy ra liên tục, hàng ngày (theo thống kê, ghi nhận: sau bão số 13, từ tháng 11, 12/2020 đến tháng 01/2021 trên địa bàn có trên 110 ngày mưa) gây khó khăn trong công tác khắc phục và bảo đảm giao thông thông suốt trên đường Hồ Chí Minh. Mặt khác, do địa chất tại khu vực xử lý Km1360+770 và Km1368+520 rất phức tạp do nền đất yếu (túi bùn nhão), xuất hiện nước ngầm nên phải điều chỉnh, bổ sung phương án xử lý phù hợp.

Tại vị trí cầu Đăk Gà Km1397+177, thời gian qua mực nước sông dâng cao nên chưa thể triển khai thi công. Hiện nay điều kiện đã thuận lợi, triển khai thi công ngay”, Cục Quản lý đường bộ 3 cho hay.

Dự kiến đến đầu tháng 4/2021, đơn vị thi công sẽ cơ bản hoàn thành 3 vị trí còn lại là Km1360+770, Km1368+520 và cầu Đắk Gà/đường Hồ Chí Minh. Riêng vị trí tại Km1353+800 – Km1354 sẽ hoàn thành trong khoảng trung tuần tháng 3/2021.

Cũng theo đơn vị này, vì nguồn kinh phí thực hiện rất lớn nhưng chưa được bố trí nên gây khó khăn cho các đơn vị thi công. Do đó, đơn vị này kiến nghị ngoài các vị trí khắc phục bước 1 đã và đang triển khai thi công thì cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất 6 vị trí (trong đó, nhánh Tây đường Hồ Chí Minh 4 vị trí và nhánh Đông tại 2 vị trí) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 50 tỷ đồng để thực hiện nhằm ngăn ngừa phát sinh hư hỏng, đảm bảo ổn định công trình.

Lê Đình Dũng

[news_source] => [news_tag] => mưa bão 2020,Quảng Nam,đường Hồ Chí Minh,đường Hồ Chí Minh sạt lở [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-02-28 16:19:11 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-02-28 17:00:57 [news_relate_news] => 1423010,1422881,1421659, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/nhieu-diem-sat-lo-tren-duong-ho-chi-minh-do-mua-bao-nam-2020-van-chua-khac-phuc-xong-a1428599.html [tag] => mưa bão 2020Quảng Namđường Hồ Chí Minhđường Hồ Chí Minh sạt lở [daynews2] => 2021-02-28 17:00 [daynews] => 28/02/2021 - 17:00 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI