Nhiều điểm bỏ phiếu tạm dừng bầu cử do sai họ, tên người ứng cử

23/05/2021 - 16:34

PNO - Theo Hội đồng Bầu cử Quốc gia, một số địa phương đã in sai họ, tên người ứng cử. Những địa phương này đã phải tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu, số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu.

Cử tri đi tham gia bỏ phiếu tại Hà Nội.
Cử tri đi tham gia bỏ phiếu tại Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ, tình hình tổ chức ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến thời điểm 12g00 ngày 23/5/2021.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến thời điểm 11g00 ngày 23/5/2021 đã có 42.067.259 cử tri đi bầu (đạt tỷ lệ 59,8%). Một số địa phương có tổng số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao (Hà Giang 98,54%, Hòa Bình 93,38%, Hậu Giang 93,03%, Lào Cai 87,78%, Trà Vinh 89,89%, Điện Biên 85,27%,...); trong đó có một số các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã, Quảng Ninh có 152 Tổ bầu cử, Cao Bằng có 62 Tổ bầu cử…).

Về an ninh trật tự ở các địa phương cơ bản tốt, không phát sinh điểm nóng, không có tụ tập đông người gây rối trật tự. Các lực lượng công an, quân đội ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

Bộ  trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng báo cáo ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa chiều ngày 22/5/2021 đã có mưa, gió mạnh làm hư hỏng, rách nát các khẩu hiệu, danh sách cử tri... Uỷ ban Bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục trong đêm.

Sáng nay (23/5), cũng đã có sự cố mất điện tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, địa phương đang khắc phục, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có điện.

Bên cạnh đó, một số cử tri chưa nắm được quy định nên còn tình trạng về địa phương xin cấp thẻ cử tri, nộp giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác sau giờ khai mạc bầu cử nên địa phương không thể bổ sung vào danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu theo quy định.

Qua đường dây nóng của Bộ Nội vụ, có một số cử tri, trên địa bàn các địa phương như: TPHCM, Hòa Bình phản ánh liên quan đến thực hiện quyền bầu cử của cử tri. Bộ Nội vụ đã liên hệ với Ủy ban Bầu cử các địa phương nêu trên để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền.

Theo số liệu của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, có một số tỉnh như Hưng Yên, Đắk Nông, Quảng Bình đã in sai họ hoặc tên đệm của người ứng cử như: tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nang, huyện Krôg Nô), phiếu bầu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã in sai tên đệm; tỉnh Quảng Bình có 1 Tổ bầu cử in sai họ của người ứng cử đại biểu Quốc hội. Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Hiện nay, các Tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI