Nhiễm COVID-19 nguy kịch, thai phụ mang song thai vượt qua thần kỳ

12/11/2021 - 15:50

PNO - Ngày 12/11, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết vừa điều trị ổn định và hồi phục cho một thai phụ mang song thai 22 tuần sau hơn một tháng hồi sức và chạy ECMO.

Chị N.T.N, 41 tuổi, nhập viện ngày 4/10 tại khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Chị N. được chẩn đoán mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bình Chánh TP.HCM, sau đó tình trạng hô hấp xấu dù đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để can thiệp.

Tại thời điểm chẩn đoán, chị N. đang mang song thai 22 tuần tuổi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, vợ chồng chị N. đã nhiều năm không có con. 

Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe chị N. đã dần ồn định
Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe chị N. đã dần ồn định

Bệnh của chị N. diễn tiến nhanh, tổn thương lan tỏa 2 phổi, phải đặt nội khí quản thở máy. Tình trạng hô hấp của bệnh nhân không đáp ứng với điều trị hồi sức thở máy chiến lược ARDS. Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chống độc người lớn đã nhanh chóng hội chẩn toàn khoa và quyết định can thiệp đặt tim phổi nhân tạo (ECMO) cho bệnh nhân. Bên cạnh hồi sức hô hấp, bệnh nhân cũng được lọc máu hấp phụ liên tục, điều trị kháng sinh, kháng đông, kháng viêm tích cực và các hỗ trợ thai khác.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, đây là một trường hợp đặc biệt, các bác sĩ của bệnh viện phải vừa kết hợp giữa việc điều trị hồi sức hô hấp cho bệnh COVID-19 nguy kịch. Đồng thời phải theo dõi và điều trị cho một thai phụ mang song thai. Các can thiệp thuốc phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Suốt quá trình theo dõi, mỗi ngày, đội ngũ y bác sĩ vừa làm công việc của một nhân viên chuyên khoa nhiễm - hồi sức, vừa phải theo dõi các vấn đề trên thai: siêu âm thai, đếm nhịp tim, đo lượng ối... và hội chẩn liên tục với khoa Sản để can thiệp kịp thời các vấn đề sản khoa cho bệnh nhân. Việc điều trị gặp nhiều khó khăn khi bệnh nhân trải qua các đợt nhiễm trùng phối hợp, xuất huyết, biến chứng đông máu nội mạch lan tỏa, xuất huyết khó cầm...

Ngoài công việc chuyên môn, mỗi ngày, các nhân viên y tế liên tục động viên chị N., khuyên chị cố gắng tập thở, gọi điện cho chồng chị đang ở nhà để chị nghe giọng chồng... để chị an tâm, bớt căng thẳng trong quá trình điều trị.

Trải qua hơn một tháng điều trị hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện, phổi bệnh nhân cũng dần hồi phục. Bệnh nhân đã cai và ngưng ECMO, sau đó tiếp tục cai dần máy thở, sức khỏe dần ổn định. Hiện chị N. đang được tích cực điều trị nâng đỡ, tập vật lý trị liệu, đảm bảo dinh dưỡng để nuôi dưỡng bào thai.

Bình Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI