Nhập khẩu heo sống để “giảm nhiệt” giá thịt trong nước

28/05/2020 - 18:40

PNO - Khả năng cho phép nhập khẩu heo sống về giết mổ trong nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính đến trong bối cảnh giá heo hơi chạm ngưỡng 100.000 đồng/kg.

Đề nghị nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam được Cục Thú y gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cách đây ít ngày. Trong công văn phản hồi mới nhất, Bộ NN&PTNT đồng ý phương án này và yêu cầu Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu heo sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Sau khi siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, những điểm tập kết heo sống từ Thái Lan tại biên giới Việt Nam - Campuchia như thế này đã không còn
Giá heo hơi trong nước đã chạm ngưỡng 100.000 đồng/kg, Bộ NN&PTNT tính đến nhập khẩu heo sống

Theo Bộ NN&PTNT, trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý I/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải có những giải pháp ổn định giá thịt heo nên Bộ đồng ý với phương án Cục Thú y đề xuất.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo, khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch 30 ngày.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Việc cấp phép nhập khẩu heo sống từ trước đến nay thường chỉ áp dụng với heo giống, heo nái chứ không áp dụng với heo thịt. Heo sống nhập về Việt Nam hàng năm chủ yếu nhập lậu từ Campuchia, Thái Lan.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI