Giá heo hơi lập kỷ lục mới, có tiền cũng khó mua

25/05/2020 - 11:30

PNO - Giá heo hơi liên tục tăng trong những ngày qua. Tại nhiều địa phương, giá heo hơi đã chạm mốc 100.000 đồng/kg. Thậm chí, ở một số khu vực của tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, giá heo hơi đã lên mức 103.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (Đông Nam Bộ) và một số tỉnh thành Tây Nam Bộ, mức giá heo hơi cũng đã lên đến 97.000-99.000 đồng/kg, nơi nào thấp nhất cũng trên 90.000 đồng/kg. Như vậy, tính từ thời điểm dỡ bỏ cách ly toàn xã hội, các bếp ăn tập thể mở cửa lại, giá heo hơi đã tăng bình quân 10.000-12.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá cao nhất trong lịch sử ngành chăn nuôi heo nước ta.

Giá thịt heo ngang ngửa với giá thịt bò do thiếu hụt nguồn cung
Giá thịt heo ngang ngửa với giá thịt bò do thiếu hụt nguồn cung

Hầu hết, các đầu mối kinh doanh heo thịt cho biết, nhiều tuần nay, rất khó mua được heo. Càng khan hiếm, giá heo càng tăng cao. Anh Phúc - thương lái heo tại chợ Hóc Môn, TP.HCM - cho biết, giá heo hơi trước tháng Tư từ 73.000-75.000 đồng/kg và thương lái không gặp nhiều khó khăn khi thu mua heo hơi. Tuy nhiên, từ ngày 1/4 trở đi, khi các doanh nghiệp chăn nuôi lớn thực hiện cam kết đưa giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg, nguồn cung sụt giảm hẳn, chỉ còn khoảng 30% so với trước đó. Những thương lái như anh Phúc chật vật kiếm nguồn heo để mua, lượng heo về các chợ đầu mối cũng sụt giảm thê thảm.

Theo các thương nhân tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, do nhiều ngày nay giá thịt heo tăng cao, tiểu thương tại các chợ lẻ rơi vào tình trạng ế ẩm, lỗ vốn vì không bán được hàng nên hạn chế nhập thịt về bán. Nhiều đầu mối kinh doanh tại chợ đã phải đóng sạp, tạm ngưng kinh doanh, chờ giá heo ổn định trở lại. 

Chị Yến - chủ sạp thịt heo pha lóc Kiều Trang tại chợ đầu mối Hóc Môn - cho biết, giá heo tăng liên tục từ sau Tết; đến đầu tháng 5/2020, giá thậm chí tăng theo ngày. Hiện giá thịt pha lóc tại sạp bán ra là 110.000 đồng/kg, là mức cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, chị Yến không thấy vui vì giá thịt quá cao nên nhiều người tiêu dùng ngưng ăn thịt heo, chuyển sang các loại thực phẩm khác, các đầu mối kinh doanh nhỏ lẻ tại các chợ truyền thống cũng ngưng lấy thịt. Sạp của chị đã giảm một nửa lượng heo kinh doanh hằng ngày.

Còn theo chủ sạp thịt heo Út Lượm tại chợ đầu mối Bình Điền, hiện giá heo mảnh bán ra tại sạp là 100.000-115.000 đồng/kg, mua vào 97.000 đồng/kg. Nhiều ngày nay, thương lái bỏ heo cho sạp này đã cắt giảm 2/3 lượng thịt so với trước đây. Với mức giá thịt leo thang hiện nay, sạp chỉ cố cầm cự để giữ mối, không lỗ vì lượng thịt bán ra giảm.

“Lượng bán giảm 30-40% so với trước đây. Thương nhân không lỗ, rủi ro hầu hết dồn vào thương lái vì khả năng mổ heo ra mà không bán được là rất lớn. Có ngày, một thương lái ôm lỗ từ 60-70 triệu đồng” - chủ sạp Út Lượm tiết lộ. 

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho rằng, nguyên nhân giá heo “chạm nóc” một phần do sự sụt giảm nguồn cung. Nguồn cung heo cho chợ hằng ngày phần lớn từ Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Giá heo hơi tại chợ Hóc Môn từ đầu tháng Năm đến giữa tháng vẫn duy trì ở mức 70.000 đồng/kg nhưng từ sau ngày 15/5, rất khó nắm rõ giá hằng ngày. Nguồn heo cung ứng về chợ qua thương lái chủ yếu là từ CP Việt Nam, nhưng công ty này không cung cấp thông tin về giá heo hơi. Chỉ có giá heo mảnh duy trì ở mức 110.000-115.000 đồng/kg, số lượng heo về chợ từ đầu tháng Năm vẫn duy trì ở mức từ 3.000-3.500 con/ngày. Các thương lái chỉ mua được heo mảnh của CP Việt Nam với giá giao tại lò mổ là 98.000 đồng/kg, chưa có phí vận chuyển và phụ phí, trong khi heo hơi thì không mua được nên không thể cập nhật được giá. 

Vị này cũng nói thêm, giá heo hơi trên thị trường thực tế không phải là 70.000 đồng/kg như tuyên bố của nhiều “ông lớn” chăn nuôi và kinh doanh heo vì lượng heo hơi họ cung ứng cho các chợ đầu mối chỉ còn 30% (với giá 70.000 đồng/kg), trong khi giá trung bình của thị trường tự do là từ 95.000 đồng/kg. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI