Nhanh tay làm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu, bệnh viện bị tuýt còi

13/04/2020 - 08:41

PNO - Gần đây, có thông tin Bệnh viện FV và Bệnh viện Thống Nhất thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu, thu tiền bệnh nhân. Vậy thực hư chuyện này thế nào, các bệnh viện có làm đúng quy định?

Bị tuýt còi, bệnh viện vẫn tiếp tục

Ngày 9/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đã ký công văn khẩn yêu cầu cơ sở y tế không làm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu (dạng dịch vụ có thu tiền). Trong giai đoạn hiện nay, các bệnh viện (BV) chỉ thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia. Tuy nhiên, trước khi có công văn này, BV FV, BV Thống Nhất đã và đang thực hiện xét nghiệm xác định COVID-19 tự nguyện có trả phí.

Lúc 13g55 ngày 11/4, chúng tôi gọi điện thoại đến BV FV hỏi về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, một nhân viên nghe máy xác nhận vẫn đang tiếp tục nhận đặt lịch hẹn đăng ký xét nghiệm. Khi chúng tôi thắc mắc Bộ Y tế mới có văn bản không cho thực hiện dịch vụ xét nghiệm này, nhân viên tỏ ra không hề hay biết và thông tin chi phí là ba triệu đồng/lần lấy mẫu xét nghiệm.

Sau đó, nhân viên này xin số điện thoại để gọi lại nếu có thông báo mới. 20 phút sau, nhân viên gọi lại cho chúng tôi và xác nhận BV FV vẫn đang thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo dịch vụ, có trả phí. Sau gần một tuần, số lượng người đăng ký thực hiện dịch vụ này đã trên 100 người. Nhu cầu của người đăng ký dịch vụ này là xét nghiệm để đi máy bay, ra giàn khoan, đi công tác, người trong công ty… 

Đo thân nhiệt cho bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Đo thân nhiệt cho bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Số điện thoại chúng tôi gọi được đăng tải công khai trên website của BV FV. Ngoài ra, trong thông báo gửi cho báo chí ngày 3/4, bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc BV FV, khẳng định: “Thực tế, nhu cầu tự nguyện được xét nghiệm kiểm tra của người dân rất cao, Bộ Y tế cũng đã phê duyệt cho BV FV được thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng này”.

Trong khi đó, quyết định ngày 3/4 của Bộ Y tế về việc cho phép thêm ba đơn vị, trong đó có BV FV thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ghi rõ các đơn vị này: “có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo các quy định hiện hành”. 

Các bệnh viện nói gì?

Trao đổi với chúng tôi chiều 11/4, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh BV FV, cho biết: “BV FV sẽ nghiên cứu lại các hướng dẫn của Bộ Y tế để hiểu cho đúng. Sau đó, liên lạc với Bộ Y tế để xác định mình hiểu đúng hay sai rồi quyết định tiếp”. Bà Lệ Thu cho biết thêm: BV FV luôn thu tiền dịch vụ mình cung cấp cho bệnh nhân. Khi phát hiện ca bệnh có nghi ngờ (trong đó có đối tượng tự nguyện đến) trong mọi đối tượng đến với BV FV, ngay lập tức phải cách ly đối tượng đó để thực hiện xét nghiệm. Cách ly và xét nghiệm cho tới khi nào khẳng định âm tính mới cho xuất viện. Còn dương tính thì chuyển qua BV Bệnh Nhiệt đới hoặc BV Chợ Rẫy theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM có hay không việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu với giá một triệu đồng cho mỗi trường hợp như nhiều phản ánh, bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Thống Nhất TP.HCM, cho biết, các trường hợp xét nghiệm tại BV là người có một trong các triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ về bệnh COVID-19 đều được miễn phí xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ở người này dương tính, BV sẽ liên hệ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để chuyển bệnh nhân đi điều trị.

Đồng thời, các bác sĩ cũng thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để điều tra về dịch tễ từ ca bệnh bao gồm hành trình di chuyển, tiếp xúc... Nếu kết quả âm tính thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ đón người này đi cách ly tập trung khi người này là F1; nếu người được xét nghiệm là F2, F3, cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Trong thời gian xét nghiệm, cách ly chờ lấy mẫu và kết quả xét nghiệm, người bị nghi nhiễm sẽ có nơi cách ly riêng tại BV. Tất cả chi phí được miễn phí hoàn toàn.

Ngoài ra, BV cũng hỗ trợ xét nghiệm trong trường hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở các tỉnh gửi mẫu đến. Bác sĩ Vũ khẳng định, với những mẫu xét nghiệm do trung tâm, cơ quan chức năng ở các tỉnh yêu cầu xác định người nghi ngờ có mắc COVID-19, BV Thống Nhất cũng sẽ thực hiện xét nghiệm. Lúc này, các trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ tự túc vận chuyển mẫu xét nghiệm đến BV. Sau khi nhân viên y tế của BV tiến hành xét nghiệm, có kết quả sẽ gửi qua địa chỉ email mà các trung tâm cung cấp. Những nơi này sẽ hỗ trợ chi phí về sinh phẩm, máy móc thực hiện cho BV là một triệu đồng. Số tiền thanh toán này do trung tâm chi trả lại, BV không thu từ người nghi nhiễm. BV không cung cấp dịch vụ xét nghiệm COVID-19 cho bất kỳ ai. 

Sáng 12/4, Phó giáo sư Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Với công văn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các BV dừng ngay việc xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu. Sở sẽ thanh tra cơ sở y tế nào không thực hiện chỉ đạo này”.

Hiện nay, TP.HCM có 6 BV được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 là: BV Chợ Rẫy, BV Thống Nhất, BV Đại học Y Dược TP.HCM, BV Nhi đồng 1, BV FV.

Hiếu Nguyễn - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI