Nhân viên của Picasso bị cáo buộc lấy cắp 271 tác phẩm

11/02/2015 - 20:51

PNO - PN - Vợ chồng người từng làm nhân viên kỹ thuật cho danh họa Pablo Picasso bị cáo buộc lấy cắp 271 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có những bức điêu khắc đá, ảnh chân dung, ảnh màu nước và bức phát họa ra đời giai đoạn từ năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong phiên tòa kéo dài ba ngày bắt đầu từ hôm nay, 11/2, Pierre và Danielle Le Guennec khai rằng, người vợ thứ hai của Picasso đã giao cho họ những tác phẩm nghệ thuật với tổng giá trị lên đến 50 triệu đô la Mỹ.

Nhan vien cua Picasso bi cao buoc lay cap 271 tac pham
Pierre và Danielle Le Guennec tại tòa án 

Claude, con trai của Picasso cho biết hai vợ chồng này sở hữu một tài khoản “lố bịch” và cho rằng họ đã sở hữu bất hợp pháp các tác phẩm nghệ thuật của cha mình.

Claude khẳng định, cha ông không bao giờ đưa cho ai một số lượng lớn tác phẩm nghệ thuật như thế.

Claude nói với tờ nhật báo Pháp Liberation: “Điều này là không thể chấp nhận được. Những tác phẩm nghệ thuật là cuộc đời của cha tôi”.

Pierre Le Guennec bắt đầu làm việc cho phòng tranh Picasso ở miền Nam nước Pháp vào năm 1970. Ông khai, mình và vợ là Danielle đã nhận được 180 bức điêu khắc đá, bức họa và 91 bức vẽ vào năm 1970 từ Jacqueline, người vợ sau của danh họa.

Ông khẳng định, bà đã đưa cho ông các tác phẩm đựng trong một chiếc hộp đậy kín. Khi giao tác phẩm cho Pierre, bà Jacqueline nói: “Đây, cái này dành cho anh. Mang nó về nhà đi”.

Danielle nhớ lại, chồng bà đã về nhà với một túi đồ lỉnh kỉnh và nói vợ của Picasso đã đưa cái này cho ông. Đây là những tác phẩm chưa từng được công bố và vẫn đang được lưu giữ trong nhà kho của Le Guennec cho đến khi hai vợ chồng muốn bán các tác phẩm và chia tiền cho các con vào năm 2010.

Theo Luật sư của Le Guennec, cách đây 5 năm ông đã liên lạc với văn phòng quản lý Picasso, đơn vị bảo quản các tác phẩm nghệ thuật của danh họa. Vào tháng 9/2010, Le Guennec đến Paris để bán tác phẩm cho chính quyền địa phương.

Thế nhưng ngay sau khi các chuyên gia nghệ thuật khẳng định đây là những tác phẩm thật, cảnh sát đã đến nhà của vợ chồng ông Pierre ở Mouans Sartoux và bắt họ vì nghi những người này tiêu thụ các tác phẩm bị đánh cắp.

Trong số những tác phẩm mà Pierre giữ có bức tranh màu nước trị giá 24,5 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, bộ sưu tập này còn có các bức họa chân dung người vợ đầu tiên của ông - bà Olga.

Vợ chồng Pierre sau đó đã được thả vì không có chứng cứ cáo buộc. Nhưng tám tháng sau, cả hai chính thức bị bắt . Nếu bị tòa kết án, cả hai đối mặt với mức án 5 năm tù giam và trả tiền phạt 278.000 đô la Mỹ vì đã giấu các tác phẩm nghệ thuật bị lấy cắp.

Picasso qua đời vào năm 1973 và không có di chúc. Ông để lại cho nhân loại 70.000 tác phẩm nghệ thuật.

PHƯƠNG ANH
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI