Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân - “phù thuỷ âm nhạc” rời cõi tạm ở tuổi 50

22/07/2020 - 10:25

PNO - Gia đình nhạc sĩ cho biết anh qua đời vào tối 21/7 tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư trực tràng.

Trong 6 tháng  kiên cường chiến đấu với bệnh tật, được phát hiện ở giai đoạn cuối, tinh thần lạc quan của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp nể phục.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sinh ngày 8/8/1970, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh là nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống nổi tiếng PGS-TS Vũ Nhật Thăng.

Là một trong số ít những nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc đương đại, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân được ví như phù thuỷ âm nhạc vì khả đặc biệt khi tạo ra những tác phẩm âm nhạc kỳ ảo từ một chiếc laptop, kết hợp âm thanh từ các thiết bị với các nhạc cụ phương Tây hoặc nhạc cụ truyền thống Việt Nam hay bất cứ âm thanh nào của đời sống mà anh thu nhặt được. Nhạc sĩ luôn mong muốn có thể mang những giá trị của âm nhạc Việt Nam đi khắp thế giới.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân
Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân

Chuyên về nhạc giao hưởng, thính phòng, độc tấu nhạc cụ và soạn cho nhạc cụ truyền thống, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân học tại Việt Nam giai đoạn 1991-1995, sau đó, anh tiếp tục học tại Đức (năm 2000-2001), Mỹ (2002).

Anh từng biểu diễn với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới: Peter Jacobson (nghệ sĩ người Mỹ từng đoạt giải Grammy), Jeff von der Schmidt (nhạc trưởng từng đoạt giải Grammy)…

Một số sáng tác tiêu biểu gần đây của anh có thể kể đến như: Hanoinoise, Cõi vắng, Đông muộn, Kim thủy hỏa (thơ Nguyễn Duy)… Những năm gần đây, anh dành tâm huyết cho nhóm Nhạc Mới Hà Nội cùng những chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống mang tên Chuyện nhạc phố cổ (biểu diễn hàng tháng tại số 50 Đào Duy Từ, Hà Nội).

Ngoài vai trò sáng tác, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân còn tham gia giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (ngành soạn nhạc và âm nhạc điện tử). Anh cũng được mời thỉnh giảng tại Úc, Trung Quốc. 

Trong sự nghiệp, nhạc sĩ từng đoạt nhiều giải thưởng giá trị như: Giải ba cuộc thi sáng tác cho nhạc cụ dân tộc năm 1992, Giải nhất cuộc thi Saint-German-en Laye (Pháp) năm 1995, 4 giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (Ngũ đối đăng đàn cho nhóm nhạc dân tộc (1998), Phác thảo cho dàn nhạc giao hưởng (2000), Nhịp đơn nhịp képÁo đơn áo kép cho hòa tấu thính phòng lần lượt năm 2001, 2003), Giải thưởng của Hội đồng Văn hóa châu Á năm 2002.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI