Nhạc sĩ Văn Dung qua đời ở tuổi 86

08/03/2022 - 23:14

PNO - Tin từ Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết nhạc sĩ Văn Dung đã qua đời vào tối 8/3.

Nhạc sĩ Văn Dung là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Giải phóng quân ta ra đi, Tiến về Khe SanhĐường Trường Sơn xe anh qua, Bài ca Đường 9 chiến thắngNhững bông hoa trong vườn BácMùa xuân cho em, Mùa hè khát vọng, Vì một hành tinh xanh...

Nhạc sĩ Văn Dung sinh năm 1936, quê ở Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp Trường Báo chí Trung ương (trước gọi là phân hiệu II của trường Nguyễn Ái Quốc). Cuối năm 1960, ông về công tác tại ban Công nghiệp Đài Tiếng nói Việt Nam. Thời gian sau, nhạc sĩ Cầm Phong đề nghị chuyển ông sang làm biên tập viên âm nhạc. Tại đây, ông có dịp gặp gỡ nhiều nhạc sĩ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong sáng tác.

*Đường Trường Sơn xe anh qua - ca sĩ Hồng Liên và tốp nữ:

 

Từ năm 1965 đến năm 1971, nhạc sĩ Văn Dung đi thực tế sáng tác ở Khe Sanh, Trường Sơn, đường 9 Nam Lào. Không khí nơi chiến trường, hình ảnh những đoàn quân... đã gợi cho ông nhiều cảm xúc để sáng tác nên những ca khúc nổi tiếng được nhắc đến bên trên. Sau này, ông có nhiều sáng tác dành cho các ngành nghề trong bối cảnh xây dựng đất nước như: Vinh quang công nhân Việt Nam, Hương lúa chiêm xuân, Nông trường ta yêu, Tình ca đất mỏ, Chiều xa thành phố cảng...

Ông từng nói với công việc sáng tác thì trong kháng chiến ghi lại hiện thực giàu cảm xúc, còn trong thời bình đi tìm cái hay cái đẹp để người nghe có thể thấy mình trong đó. Ông nói chưa bao giờ mệt mỏi trên con đường đi tìm cái hay cái đẹp.

Ông từng làm chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, trưởng phòng ca nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI