Nhạc sĩ Dương Thụ: “Một số người nói với tôi nhạc Việt hỏng hết rồi!”

13/09/2022 - 18:57

PNO - Nhạc sĩ Dương Thụ nói âm nhạc giải trí của Việt Nam đang phát triển chóng mặt, cả ngàn bài hát xuất hiện mà ông không rõ chúng “ở đâu ra”.

Tại tọa đàm trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu lần thứ 13, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ những trăn trở của ông với đời sống âm nhạc cổ điển tại TPHCM.

Theo nhạc sĩ Dương Thụ, nhiều người đang chưa rõ khái niệm về âm nhạc dẫn đến nhập nhằng trong việc đưa ra quan điểm. Ông nói âm nhạc có 2 loại, một loại là âm nhạc nghệ thuật hay còn gọi là âm nhạc hàn lâm (art music) và loại còn lại là âm nhạc đại chúng, giải trí (pop music).

Nhạc sĩ Dương Thụ Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu, nhạc sĩ Dương Thụ nói cần có thêm các hoạt động hướng đến đại chúng
Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng, Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu cần có thêm các hoạt động hướng đến đại chúng

“Âm nhạc giải trí rất quan trọng và tại Việt Nam, hiện chúng phát triển với tốc độ kinh khủng, cứ nghe karaoke là biết chúng khủng khiếp thế nào. Có hàng ngàn bài hát xuất hiện mà tôi không biết chúng ở đâu ra.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ Việt tự hào rằng Việt Nam đang lấn át Trung Quốc về âm nhạc. Trong top 10 ca khúc ngoại quốc hay nhất ở Trung Quốc, Việt Nam có 5 bài, riêng các bài của Sơn Tùng M-TP còn được dịch sang tiếng Anh để cover lại. Nhiều người thấy thế bảo rằng âm nhạc Việt đang vượt Trung Quốc. Nếu các bạn nghĩ vậy thì chết. Một số người gặp tôi, nói nhạc Việt hỏng hết rồi”, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.

Nhạc sĩ Dương Thụ cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của nhạc thị trường, các cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn nên tập trung nhiều hơn đến việc phát triển âm nhạc hàn lâm, cổ điển.

“Đối với âm nhạc Việt Nam, nếu muốn xây dựng, giới chuyên môn đừng nghĩ nhiều đến việc phát triển nhạc trẻ, nhạc thị trường. Chuyện đó để xã hội làm. Giới chuyên môn phải xây dựng nền móng âm nhạc và chắc chắn phải là art-music. Chúng ta đâu thể suốt ngày chơi nhạc của Beethoven mãi, điều đó tốt nhưng phải cho khán giả biết âm nhạc Việt Nam có gì”, nhạc sĩ nói thêm.

Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa Thu đang diễn ra tại TPHCM. Đây được xem là hoạt động trọng điểm góp phần xây dựng thương hiệu cho thành phố.
Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu đang diễn ra tại TPHCM, được xem là hoạt động trọng điểm góp phần xây dựng thương hiệu cho thành phố

Ông đưa ra một số ví dụ để phát triển âm nhạc cổ điển và đưa chúng đến gần hơn với khán giả. Đơn cử như việc thính phòng hóa một số ca khúc quen thuộc của Việt Nam, kể cả dân ca cũng có thể được dựng bài bản theo hình thức thính phòng.

“Nếu dân ca Việt Nam được chơi theo dàn nhạc giao hưởng, tôi nghĩ sẽ rất mới. Những người bạn ngoại quốc của tôi nghe và họ rất bất ngờ vì dân ca Việt Nam đâu chỉ có sáo trúc, chúng ta có thể làm mới hơn. Nếu muốn cẩn thận, chúng ta có thể trình diễn một nửa bài hát là âm nhạc dân ca thuần túy, nửa còn lại là thính phòng để người nghe cảm thấy bất ngờ, hứng thú. Hiện đã có một số nhạc sĩ đi đầu trong việc thính phòng hóa các ca khúc Việt Nam”, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.

Ông cho rằng việc các cơ quan, đơn vị, cá nhân quan tâm đến phát triển âm nhạc cổ điển trong bối cảnh hiện tại là hoàn toàn hợp lý, thậm chí là thời điểm thích hợp để thử nghiệm, sáng tạo. Với Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu, nhạc sĩ Dương Thụ nói cần có thêm các hoạt động hướng đến đại chúng và đơn vị có thể học tập hình thức tổ chức từ một số liên hoan âm nhạc ở các nước, trong đó có Anh, để tìm ra cách thức phù hợp nhất.

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu năm lần thứ 13 năm 2022 diễn ra từ ngày 10 đến 17/9 với chuỗi các chương trình nghệ thuật phong phú và mới mẻ về phong cách ở các thể loại: vũ kịch, hòa nhạc giao hưởng, thanh xướng kịch...

Lần này, liên hoan được nâng tầm tổ chức theo đề án Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TPHCM (giai đoạn 2020 - 2030) của UBND TPHCM.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI