Nha Trang lập lại đội bắt chó thả rông sau vụ chó cắn du khách nước ngoài nhập viện

20/02/2023 - 20:20

PNO - Sau vụ chó nhà nuôi cắn du khách nước ngoài nhập viện, TP Nha Trang dự tính lập lại đội bắt chó thả rông để bảo vệ người dân và du khách.

Ngày 20/2, ông Lưu Thành Nhân - Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - cho biết, trước đây thành phố đã có kế hoạch phòng chống bệnh dại động vật giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TP Nha Trang đặt mục tiêu từ năm 2022 đến 2030 sẽ không xảy ra bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và không có người tử vong vì bệnh dại. Địa phương quản lý chó, mèo nuôi, cập nhật trên phần mềm báo cáo trực tuyến.

Theo kế hoạch, TP Nha Trang yêu cầu chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký với UBND xã, phường; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Ngoài ra, khi đưa chó đến nơi công cộng phải đeo rọ mõm, hoặc xích giữ chó và có người dắt… Từng bước thực hiện áp dụng việc bắn chip chính chủ cho chó mèo.

Khu vực xảy ra sự việc chó cắn du khách nước ngoài
Khu vực du khách nước ngoài bị chó cắn - Ảnh: H.B.

Các xã, phường thành lập đội chuyên trách để bắt chó thả rông không đeo rọ mõm và động vật mắc bệnh dại, cưỡng chế tiêm vắc xin dại cho chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại. Đồng thời, địa phương tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ đàn chó, mèo nuôi trong thành phố.

Đối với trường hợp du khách bị chó cắn, ông Lưu Thành Nhân cho biết đã chỉ đạo Phòng Kinh tế kiểm tra, tham mưu xử lý. TP Nha Trang phối hợp với Chi cục Thú y thành lập tổ liên ngành tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp chó thả rông.

Theo ông, sau sự việc chó cắn du khách, thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương siết lại kế hoạch và thực hiện nghiêm túc. Thành phố xử lý vụ việc đã xảy ra và khởi động lại kế hoạch nói trên.

Các bác sĩ tiến hành xử lý vết thương do cho cắn cho du khách - Ảnh bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ xử lý vết thương cho du khách bị chó cắn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang cho biết, con chó cắn du khách vào sáng 19/2 là vật nuôi của gia đình ông Đỗ Xuân Tùng, thuộc giống Alabai, có giấy xác nhận nguồn gốc và tiêm chủng. Thời điểm cắn du khách, con chó này bị tuột xích. Trước đó, con chó này đã cắn một số người khác. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Tùng đã làm việc với chính quyền địa phương để xử lý vụ việc và đã đến bệnh viện thăm nạn nhân.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Hiệp, Công an xã đã lập biên bản vụ việc và chuyển về thành phố Nha Trang xử lý.

Hiện tại sức khỏe nam du khách đã ổn định nhưng vẫn cần theo dõi
Hiện tại sức khỏe nam du khách đã ổn định nhưng vẫn cần theo dõi - Ảnh: M.C

Như tin đã đưa, sáng 19/2, khi đang đi bộ trên đường 23/10, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang thì 2 du khách nước ngoài bị một con chó nhà tấn công. Hậu quả, anh Staker Zachary Paul bị thương nặng ở cánh tay, được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, nạn nhân bị vết thương nặng ở tay phải, mặt trước cẳng tay phải có vết thương dài 8cm, mặt sau cánh tay phải có vết thương 10cm, đứt cơ nhị đầu tay phải. Ở tay trái nạn nhân có vết thương bàn tay 2cm, vết thương cẳng tay 1cm. Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt lọc vết thương, khâu cơ, khâu vết thương. Hiện sức khỏe nạn nhân đã ổn định nhưng vẫn cần theo dõi vì có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI