Nhà thơ Y Phương qua đời

09/02/2022 - 23:04

PNO - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ, nhà thơ Y Phương, tác giả tập thơ Tiếng hát tháng Giêng - Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1987 - vừa qua đời tối ngày 9/2, thọ 75 tuổi.

Thông tin trên được con rể nhà thơ Y Phương là họa sĩ, nhà văn Hoàng A Sáng cho biết khi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đang trên đường về nhà muộn.

“Tôi không tin đó là sự thật. Bởi trước Tết ông còn đến Hội nhà văn dự sự kiện và còn nói chuyện vui vẻ với mọi người”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói.

Nhà thơ Y Phương
Nhà thơ Y Phương

Y Phương sinh năm 1948 ở Cao Bằng, tên thật là Hứa Vĩnh Sước - là một nhà thơ nổi tiếng người dân tộc Tày. Ông viết nhiều thể loại: thơ, trường ca, kịch, tản văn, lý luận phê bình… nhưng đạt nhiều thành tựu nhất vẫn là thơ với những giải thưởng cao: giải A cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ quân đội (1984), giải A Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (1987), giải A của Hội đồng văn học dân tộc Hội Nhà văn Việt Nam (2000), giải thưởng Nhà nước về Văn học, nghệ thuật (2007)…

Nhiều người đánh giá thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người miền núi.

Ông có bài thơ Nói với con được nhiều người biết đến và yêu thích. Trong đó có đoạn: “Chân phải bước tới cha/ Chân trái bước tới mẹ/ Một bước chạm tiếng nói/ Hai bước tới tiếng cười/ Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà ken câu hát/ Rừng cho hoa/ Con đường cho những tấm lòng/ Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới/ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Nhà thơ Y Phương sống ở Cao Bằng rồi theo con về Hà Nội. Và tôi luôn cảm thấy những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng từ núi cao cố hương cũng theo ông về chốn đô thành. Những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng ấy ban ngày bị chìm khuất trong ồn ĩ của người và xe nơi thành phố, nhưng đêm đêm lại trỗi dậy thổi qua ngôi nhà ông, làm ông nhiều lúc khóc như một cậu bé Tày ba tuổi, và đưa ông về nơi chôn nhau cắn rốn của ông… Xin cúi đẫu tiễn biệt ông, một tài năng đặc biệt và một nhân cách lớn”.

Được biết, tang lễ nhà thơ Y Phương sẽ do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI