Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: 'Thơ tôi đã bớt nặng nề'

09/12/2018 - 06:00

PNO - So với 6 tập thơ đã ra mắt, Nguyễn Phong Việt tự nhận 'Chỉ cần tin mình là duy nhất' là sự thay đổi lớn trong cảm xúc sáng tác, giọng thơ anh đã thôi đau đớn, nặng nề.

Tập thơ thứ 7 Chỉ cần tin mình là duy nhất của Nguyễn Phong Việt không phải là tác phẩm cuối cùng nhưng lại như một cái kết với màu sắc tươi sáng, chấm dứt chuỗi buồn khổ, đau đớn vì yêu, vì mất mát thường thấy trong thơ anh.

Chỉ cần tin mình là duy nhất bao gồm 60 bài thơ với cái nhìn lạc quan hơn về tình yêu, cuộc sống. Nguyễn Phong Việt chỉ ra rằng dù cuộc sống quá nhiều va vấp, đắng cay nhưng nghị lực và bản năng của mỗi con người là vô hạn. Chỉ khi nào chúng ta biết tự mình xoa dịu những vết thương, tự mình đứng lên sau mỗi cú ngã nhớ đời mới thật sự trưởng thành, mạnh mẽ hơn. 

Nha tho Nguyen Phong Viet: 'Tho toi da bot nang ne'
Tập thơ thứ 7 của Nguyễn Phong Việt không còn mang tâm trạng đau khổ, mất mát.

So với 6 tập thơ đã ra mắt, Nguyễn Phong Việt tự nhận Chỉ cần tin mình là duy nhất là sự thay đổi lớn trong cảm xúc sáng tác. "Tôi tự cảm thấy mình nên bớt nặng nề, đau khổ hơn trong thơ vì cuộc sống vẫn còn nhiều điều đẹp đẽ. Tôi nên cho mình một cơ hội để viết về những câu chuyện hay ho, yêu đời hơn của bạn bè xung quanh vì nếu cứ xoáy vào những nỗi đau thường nhật sẽ thật buồn", tác giả nói.

Trong thơ Nguyễn Phong Việt, nỗi buồn là một "đặc sản", bạn đọc đã quen với sự cô đơn của nhân vật ngay từ tập thơ đầu. Một cuộc tình vừa kết thúc và người nào yêu nhiều hơn sẽ đau khổ đậm sâu hơn. Một người bị phản bội và nhìn vào đâu cũng không còn niềm tin sống. Nhưng sau cùng, tác giả vẫn gieo vào nhân vật một sự lạc quan "những người lạ rồi sẽ đi qua như dòng nước chảy/Sao không vì những gì ở lại mà bình yên…". 

Chấp nhận cô đơn để dành cho mình chút thời gian tự làm mới bản thân, tự tận hưởng cuộc sống một mình nhưng không uỷ mị, đau khổ là thông điệp tác giả muốn gửi gắm.

Nha tho Nguyen Phong Viet: 'Tho toi da bot nang ne'
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt không học qua trường lớp văn chương, anh tay ngang viết báo, làm thơ từ tấm bằng kỹ sư công nghệ.

Tập thơ thứ 7 đã bớt đau thương nhưng nếu không viết về nỗi buồn, những tập thơ sau của Phong Việt sẽ có gì để đọc? Nhà thơ hỏi bản thân và tự trả lời rằng thơ anh vẫn sẽ buồn như cuộc sống của anh hiện tại. Anh không may mắn trong chuyện tình cảm và nỗi buồn với người sáng tác ghê gớm hơn anh nghĩ.

"Trong cuộc sống khó ai được vẹn toàn và nỗi buồn là cảm xúc thường trực. Có thể chúng ta sống giữa rất nhiều người nhưng bản thân luôn cảm thấy trống trải, cô đơn. Tôi không may mắn trong chuyện tình cảm, đến tận bây giờ vẫn thế. Nhưng việc sáng tác thơ còn khủng khiếp hơn nỗi buồn tình cảm, nhiều khi tôi như rơi vào khoảng trống vô định, đau đớn rồi cảm xúc bật ra thành câu thơ mà mình không hề nghĩ đến", Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

Nha tho Nguyen Phong Viet: 'Tho toi da bot nang ne'
Bìa cuốn sách thứ 7 và 6 cuốn trước đều có ý tưởng thiết kế giống nhau, do nhà thiết kế Nguyễn Công Trí sáng tạo.

Tác giả đã nghĩ đến tựa sách sẽ ra mắt vào mùa Giáng sinh năm sau với nội dung rằng "chúng ta" sẽ đi đến cùng trời cuối đất. Sau những đau khổ trong tình cảm, nếu đã vượt qua được và tin mình là duy nhất, là một trong tất cả thì hạnh phúc sẽ tới một cách ngẫu nhiên.

Trong hành trình đi đến cùng trời cuối đất ấy, nếu may mắn, sẽ có ai đó bên cạnh nhưng nếu không may phải cô đơn, thì sự cô đơn cũng chỉ để tận hưởng những phút giây sống vì mình và chờ đợi một người xứng đáng.

Nha tho Nguyen Phong Viet: 'Tho toi da bot nang ne'
Nguyễn Phong Việt cho biết anh đã lạc quan hơn trong thơ của mình vì nỗi buồn nào cũng sẽ qua, mình vẫn phải tiếp tục sống.

Sau buổi ra mắt sách tại TP.HCM, ngày 15/12 sắp tới, nhà thơ Nguyễn Phong Việt sẽ có buổi giao lưu ký tặng sách tại Trung tâm sách Văn Việt, số 3 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI