Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ sẽ lại sáng đèn

13/01/2018 - 08:03

PNO - Một nhà hát đã “tối đèn” gần ba năm nay, nói là để sửa chữa nhưng sau ngần ấy thời gian, cơ sở vật chất không có gì thay đổi (nếu không muốn nói là càng xập xệ hơn).

Một nhà hát đã “tối đèn” gần ba năm nay, nói là để sửa chữa nhưng sau ngần ấy thời gian, cơ sở vật chất không có gì thay đổi (nếu không muốn nói là càng xập xệ hơn). Diễn viên trụ cột, sau những ngày tháng dài chờ đợi, đã đi tứ tán. Ban giám đốc mới của nhà hát sẽ dựng lại nơi đây như thế nào?

Báo Phụ Nữ đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực -  Phó giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ.

Nha hat kich San khau nho se lai sang den

Ảo và thật sẽ được khoác áo mới trong lần trở lại

* Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ đã im lìm suốt gần ba năm, sao bỗng nhiên lại có ban giám đốc mới?

- Xin được khẳng định, nhà hát vẫn tồn tại, chỉ tạm đóng cửa để sửa chữa. Ban giám đốc vẫn điều hành công việc, dàn dựng vở diễn tham gia liên hoan sân khấu, phục vụ khán giả theo cách riêng. Mới nhất có thể kể là vở Dấu xưa, đã có hơn 30 suất diễn trong chín tháng và được đánh giá khá tốt. Sự đón nhận của khán giả dành cho Dấu xưa là một trong những động lực để chúng tôi có thêm quyết tâm đưa nhà hát sáng đèn trở lại.

* Nhưng ban giám đốc mới sẽ  xoay xở ra sao?

- Vẫn theo phương thức xã hội hóa. Chúng tôi kêu gọi một số đơn vị, cá nhân chung tay sửa chữa sân khấu. Ngoài việc cải tạo lại khán phòng, một số trang thiết bị kỹ thuật, lối lên ở lầu ba cũng phải được tính toán, trang trí lại, treo một số màn hình giới thiệu các vở diễn, nghệ sĩ…

Dự kiến kinh phí khoảng 500 triệu đồng, hiện chúng tôi đã thuyết phục được một số cá nhân, đơn vị, nhưng vẫn đặt ra tình huống xấu nhất - nếu có trục trặc, ban giám đốc sẽ vay tiền để thực hiện kế hoạch của mình. Việc dựng vở sẽ cùng lúc với việc sửa chữa nhà hát. Mọi thứ sẽ khởi động ngay sau tết.

Chúng tôi mong muốn sẽ xây dựng nhà hát trở lại theo phong cách thử nghiệm của Sân khấu nhỏ thời đầu - hướng đến khai thác thế mạnh về sự tương tác, giao lưu trực tiếp giữa khán giả và nghệ sĩ. Sân khấu sẽ không cố định mà xoay chiều, bởi nếu diễn một hướng, nhà hát sẽ không khác gì những sân khấu hộp khác, trong khi về điều kiện cơ sở vật chất thì mình lại khó cạnh tranh.

Với những sáng tạo mang tính thử nghiệm và những vở diễn mang màu sắc riêng, chúng tôi tin nhà hát sẽ lại tìm được khán giả.

* Thành công của sân khấu 5B trước đây phần lớn nhờ những người làm nghề tài năng và tâm huyết. Những tài năng như thế, giờ là “hàng hiếm”?

- Điều quan trọng là diễn viên và cả ê-kíp sáng tạo phải chịu cực, tập trung thời gian và tập luyện kỹ lưỡng hơn. Chúng tôi mong trước khi quay trở lại gắn bó với nhà hát, các nghệ sĩ sẽ xác định tư tưởng và sắp xếp ổn thỏa các kế hoạch riêng để không ảnh hưởng đến việc chung.

Nhiều năm nay, nhà hát sử dụng kịch bản có sẵn, sau đó mới sửa chữa cho hợp với không gian, điều kiện của nhà hát. Lần này, chúng tôi sẽ đặt hàng kịch bản và yêu cầu tác giả đo ni đóng giày cho các diễn viên của nhà hát. Đây cũng là cách giúp mỗi diễn viên phát huy tối đa khả năng. Bên cạnh đó, sự trẻ trung và màu sắc đa dạng cũng mang ý nghĩa sống còn với nhà hát trong lần trở lại này.

Nha hat kich San khau nho se lai sang den
Vở Dấu xưa của sân khấu 5B

* Bước đi gần nhất của nhà hát sẽ là…?

- Trong khi chờ kịch bản đã đặt hàng, chúng tôi sẽ làm mới một số tác phẩm ăn khách của nhà hát. Vở đầu tiên là Ảo và thật. Nhìn lại bản dựng cũ, chúng tôi nhận ra có nhiều điều thú vị mà trước đây chúng tôi đã thiếu nhạy bén khi dàn dựng. Chỉ cần thay đổi một chút về trang phục, tính cách nhân vật, âm nhạc… tôi tin vở diễn sẽ rất hấp dẫn.

* Cảm ơn anh và chúc nhà hát sớm tìm lại vị trí của mình. 

* Trước khi tạm ngưng để sửa chữa, nhà hát từng nhiều lần bị động về diễn viên, thậm chí phải thay vai ngay trước giờ diễn. Làm sao để chắc chắn điều đó không lặp lại?

- Nhà hát đã từng như chết lâm sàng. Lần này trở lại, nếu không ra gì, e chừng sẽ chết thật vì khán giả không còn đủ lòng tin. Chắc chắn sẽ có nhiều sự cố ngoài ý muốn khi thực hiện các kế hoạch, nhưng có quyết tâm để làm. Chúng tôi trông chờ vào cái tâm của các nghệ sĩ. Quyết tâm chung tay gầy dựng lại nhà hát, theo tôi, đó là cách thể hiện thực tế nhất lòng thành và tình yêu của mỗi nghệ sĩ đối với tổ nghiệp. Về tình là vậy, còn về lý, chúng tôi sẽ kiên quyết không nhượng bộ, không thỏa hiệp với những nghệ sĩ thiếu tôn trọng tập thể, thiếu tôn trọng chính nghề nghiệp của mình.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI