Nguyễn Thái Luyện lãnh án chung thân, vợ, em trai Luyện lãnh 17 - 30 năm tù

29/12/2022 - 16:35

PNO - Ngày 29/12, TAND TPHCM tuyên án Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

 

n
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện là người giữ vai trò điều hành, định hướng vị trí đất, thỏa thuận giá cả, chọn người nhận chuyển nhượng, vẽ dự án, duyệt sơ đồ phân lô, quyết định giá bán của từng dự án khi ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng.

Trong vòng hơn 3 năm kể từ khi thành lập đến ngày khởi tố dự án, Công ty CP địa ốc Alibaba triển khai bán đất nền trên 58 dự án cho hơn 4.500 bị hại, chiếm đoạt hơn 2.400 tỉ đồng. Dù Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ như các luật sư trình bày, nhưng Hội đồng xét xử nhận thấy khoản tiền chiếm đoạt rất lớn, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác mà còn phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của Nhà nước nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc. 

Xét thấy hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình phạt chung thân.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) bị tuyên phạt 14 - 17 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 10 - 17 năm tù.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) với tội danh rửa tiền bị tuyên 12 năm tù và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 20 năm tù, tổng 2 mức phạt là 30 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) với tội danh rửa tiền bị tuyên 10 năm tù và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 17 năm tù, tổng 2 mức phạt là 27 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng do bị bệnh ung thư tuyến giáp, bị bệnh mắt bẩm sinh nên Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù treo, 5 năm thử thách. 

Theo cáo trạng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, trực tiếp chỉ đạo, giao những người thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Sau đó ủy quyền cho các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba. Luyện chỉ đạo vẽ dự án không có thật để dụ dỗ, lôi kéo khách hàng. Luyện vẽ ra 58 dự án “ma”, lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỉ đồng của 4.560 khách hàng. 

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng thủ đoạn bán hàng như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. 

Ngoài ra, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm còn sử dụng chiêu thức bán giá rẻ, có những lô đất chỉ có giá hơn 100 triệu đồng, bán trả góp mỗi tháng 2-3 triệu đồng, thu mua lại giá cao, trả lãi…

Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phần nói lời sau cùng, Nguyễn Thái Luyện cho rằng, vụ án kéo dài quá lâu đã gây thiệt hại cho khách hàng.

Về tiền bồi thường cho khách hàng thì với khoảng 430ha đất nếu định giá 1 triệu/1m2 cũng thu về được khoảng 4.300 tỉ đồng, vẫn đủ để chi trả tiền cho khách hàng. Đối với các khách hàng yêu cầu nhận đất thì cũng có đất để giao cho khách.

Nguyễn Thái Luyện mong muốn được Hội đồng xét xử hỗ trợ để giải quyết vấn đề dân sự tốt nhất cho các bị hại và Luyện xin là người lãnh toàn bộ trách nhiệm dân sự, không xem xét trách nhiệm dân sự đối với những bị cáo khác. "Các bị cáo khác ngồi đây chỉ vì tin tưởng lời của bị cáo, thực tế các bị cáo này không biết gì hết, không hưởng lợi" - Luyện nói.

Đồng thời, Luyện cũng xin xem xét cho các em của mình được hưởng mức án tù đúng bằng số năm tạm giam để các em có thể cảnh tỉnh, để nhận ra và làm lại cuộc đời.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI