Nguyên nhân xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từ chối danh hiệu Anh hùng lao động

17/08/2016 - 07:12

PNO - Khi được đề nghị trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động, Hoàng Xuân Vinh đã xin phép được đứng lên phát biểu không nhận danh hiệu này vì thành tích anh có được là sự cố gắng của cả tập thể.

Chiều ngày 16/8, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - người đạt huy chương vàng và huy chương bạc trong thế vận hội Olympic Rio 2016 trong bộ môn bắn súng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi về nước.

Thủ tướng bày tỏ: "Người dân tự hào, phấn khởi lắm. Đây không chỉ là sự kiện của thể thao mà còn mang lại niềm vui cho toàn dân. Niềm vui đó lan tỏa, dâng trào, gấp bội khi lá cờ, quốc ca VN được bay cao bên cạnh Trung Quốc và nước chủ nhà Brazil. Cá nhân tôi và nhiều đồng chí khác, rất hồi hộp theo dõi và khi Hoàng Xuân Vinh đạt thành tích thì niềm vui vỡ òa".

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực và thành công của nhà vô địch Olympic đầu tiên của Việt Nam cũng như toàn đoàn thể thao nước nhà tham dự Thế vận hội mùa hè. "Thành công xuất sắc của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Rio là thành tích vẻ vang"- Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được khi được gắn các huân chương cao quý cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, HLV bắn súng Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung Gun.

Nguyen nhan xa thu Hoang Xuan Vinh tu choi danh hieu Anh hung lao dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương lao động hạng Nhất lên áo xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (Ảnh TTO).

Nhân dịp gặp Thủ tướng, phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang xin người đứng đầu Chính phủ cân nhắc trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho xạ thủ giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên giành HC vàng tại một kỳ Thế vận hội.

Ngay sau khi nghe lời đề nghị trên, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xin phép đứng lên phát biểu. Anh thẳng thắn từ chối xin danh hiệu anh hùng cho cá nhân mình.

“Thành tích tôi có được hôm nay ngoài sự nỗ lực của cá nhân còn có công lao rất lớn của các chuyên gia, HLV, đồng đội và những người làm thể thao trong nhiều năm, nhiều thế hệ. Vì vậy không nên có danh hiệu cho cá nhân tôi. Nếu được tôi xin danh hiệu này cho ngành thể thao Việt Nam”, Hoàng Xuân Vinh nói.

Nhân dịp này, xạ thủ sinh năm 1974 cũng bày tỏ mong muốn thể thao Việt Nam được đầu tư một trường bắn hiện đại như các quốc gia khác để bắn súng có thể gặt hái thêm nhiều thành tích trên trường quốc tế.

Trước ý kiến của Hoàng Xuân Vinh, Thủ tướng đã đánh giá: "Rất khiêm tốn, đáng quý, đáng khen ngợi" và đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng như những VĐV khác tập luyện tốt nhất trong thời gian tới .

Cũng trong buổi gặp mặt, ông Phùng Huy Cẩn  - Vụ trưởng vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT-DL) đã công bố quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Theo quyết định, Chủ tịch nước trao Huân chương lao động hạng Nhất cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vì thành tích 1 HCV, xác lập kỷ lục Olympic và 1 HCB.

HLV Nguyễn Thị Nhung được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì. Chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc Park Chung Gun được trao Huân chương hữu nghị vì những đóng góp của ông với bắn súng VN 3 năm qua.

Giang Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI