Nguy cơ tiềm ẩn từ hạt nêm "3 không"

23/08/2016 - 06:44

PNO - Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một loại hạt nêm đựng trong các bao ni lông không có bất cứ thông tin gì về sản phẩm như nhãn mác, nguồn gốc, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng hay còn gọi là hạt nêm “3 không”.

Nguy co tiem an tu hat nem
Hạt nêm "3 không" tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh: Internet

Hiện nay trên thị trường xuất hiện một loại hạt nêm đựng trong các bao ni lông không có bất cứ thông tin gì về sản phẩm như nhãn mác, nguồn gốc, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng hay còn gọi là hạt nêm “3 không”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Giá rẻ, lợi nhuận cao

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM cho thấy, trong tháng 7/2016 vừa qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tại 77 chợ truyền thống và phát hiện có đến hơn 400 sạp kinh doanh các loại hạt nêm “3 không”, trong đó tập trung nhiều nhất ở các chợ: Tân Định, Xóm Chiếu, Bà Chiểu, Thủ Đức...

Loại hạt nêm này được đựng trong các bao ni lông “trống trơn”, không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm, kể cả những thông tin cơ bản nhất như tên nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, vốn là những thông tin bắt buộc phải có trên bao bì. Nhiều chủ sạp kinh doanh cho biết, các loại hạt nêm “3 không” này được sang chiết thủ công từ các bao bột nêm loại lớn dùng để sản xuất thực phẩm công nghiệp sang các bao hạt nêm nhỏ với trọng lượng phổ biến là 500g và 1kg để bán lẻ cho các quán ăn, nhà hàng và người tiêu dùng.

Đặc biệt, mặt hàng hạt nêm “3 không” có giá rất rẻ, chỉ từ 35.000đ/kg, rẻ hơn khoảng 36% giá các loại hạt nêm có thương hiệu trên thị trường. Do vậy, nhiều nhà hàng, quán ăn bình dân và người tiêu dùng ham rẻ thường mua loại hạt nêm này vì giá rẻ. Đặc biệt là những tiểu thương trong chợ truyền thống chuộng bá n loại hạt nêm này vì lợi nhuận rất cao mà không màng tới rủi ro về sức khỏe người tiêu dùng. Loại hạt nêm này mập mờ và đặt ra nhiều nghi vấn. Thậm chí người bán cũng mù mờ về chất lượng hạt nêm “3 không”.

Loại hạt nêm “3 không” hiện nay đang được bày bán tràn lan ở các quầy tạp hóa, chợ lẻ trên cả nước, trong đó chủ yếu tập trung nhiều tại các tỉnh, thà nh phố như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, các loại hạt nêm “3 không” này được sang chiết thủ công và chất lượng chưa rõ, đặc biệt không có nhà sản xuất nào chịu trách nhiệm nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm hay chứa chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ hạt nêm "3 không"

Theo quy định, các loại hạt nêm tiêu thụ trên thị trường đều phải có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, thành phần, nhãn sản phẩm và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận công bố chất lượng. Tuy nhiên, các loại hạt nêm “3 không” đang bày bán trên thị trường không được kiểm soát bởi cơ quan quản lý nào và không có công ty nào chịu trách nhiệm về sản phẩm. Căn cứ theo các quy định của nhà nước thì loại hạt nêm “3 không” này vi phạm về quy định ghi nhãn cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Điều đáng nói là môi trường ở chợ rất mất vệ sinh, ẩm thấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không phù hợp cho việc sang chiết hàng hóa, nhất là những sản phẩm dễ hút ẩm như hạt nêm, dẫn đến hiện tượng vón cục, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người sử dụng.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: “Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên chọn sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh loại hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Theo các chuyên gia, loại hạt nêm “3 không” bày bán tại các chợ lẻ được sang chiết, đóng gói, bảo quản trong điều kiện ẩm thấp, dễ bị nhiễm khuẩn và nhiễm tạp chất, khó đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng. Đặc biệt, hạt nêm “3 không” thuộc diện hàng trôi nổi, không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát nên không loại trừ có chứa các chất độc hại có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Xuân Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI