Yêu cầu Sở Y tế Hà Nội vào cuộc vụ kho thuốc bất hợp pháp tại chung cư cao cấp

12/08/2022 - 20:11

PNO - Phát hiện chung cư cao cấp được tận dụng mọi ngõ ngách để chứa thuốc không rõ nguồn gốc, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế Hà Nội vào cuộc.

 

Lực lượng chức năng phát hiện kho thuốc lớn không có nguồn gốc xuất xứ
Lực lượng chức năng phát hiện kho thuốc lớn không có nguồn gốc xuất xứ

Ngày 12/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả.

Trước đó, ngày 11/8, cơ quan chức năng đã phát hiện kho thuốc bất hợp pháp tại căn hộ chung cư cao cấp (tầng 18 Tòa nhà Hanoi Center Point, 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội). Trong quá trình kiểm tra, kho hàng này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Bộ Công thương cho hay, căn hộ này có diện tích khoảng 100m2, tất cả mọi ngóc ngách trong căn hộ từ nhà vệ sinh, tủ bát, các phòng ngủ... đều được tận dụng để chứa trữ các mặt hàng thuốc tây. Các loại thuốc ở đây chủ yếu là các mặt hàng như thuốc kháng sinh Tavanic, thuốc chữa ung bướu Femera, thuốc chữa đau đầu Depakin, thuốc huyết áp Plavix, thuốc điều trị mỡ máu Crestor, thuốc trị tiểu đường các loại… do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Cục Quản lý dược nhận định, việc sản xuất, buôn bán, sử dụng các loại thuốc trên gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng, gây bất an cho nhân dân và ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh thuốc chân chính.

Trước sự việc này, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng như Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Công an Hà Nội... xác minh nguồn gốc xuất xứ của các lô thuốc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận kinh doanh của kho thuốc trong vụ việc nêu trên, đồng thời tiến hành xử phạt hành vi vi phạm theo quy định.

“Sở Y tế thành phố xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng như: Cơ quan Công an, quản lý thị trường, hải quan, ban chỉ đạo 389 thành phố... tiến hành cao điểm thanh tra, kiểm tra đấu tranh phòng, chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan”, văn bản của Cục Quản lý Dược nêu rõ.

Các cơ sở kinh doanh thuốc chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng phạm vi đã được cấp phép, chỉ kinh doanh, phân phối, sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được cung cấp từ các cơ sở kinh doanh dược có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

“Nghiêm cấm hành vi kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu. Đối với người sử dụng thuốc chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp, không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan”, Cục Quản lý Dược khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI