Nguy cơ COVID-19 gia tăng sau nghỉ lễ, Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống dịch

27/04/2023 - 08:19

PNO - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định, dịch COVID-19 có nguy cơ gia tăng sau kỳ nghỉ lễ, vì vậy các địa phương cần tăng cường giám sát.

 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng dịch bệnh có nguy cơ gia tăng sau kỳ nghỉ lễ
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng dịch bệnh có nguy cơ gia tăng sau kỳ nghỉ lễ 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân vừa có khuyến cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố, khi dịch đang tiếp tục gia tăng và chuẩn bị tới kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5.

Ông Phan Trọng Lân đề nghị các địa phương tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài. Đặc biệt, sau vài năm đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài dự báo sẽ tăng, từ đó dẫn đến nguy cơ dịch bệnh gia tăng. Ông khuyến cáo người dân thực hiện 2K (khẩu trang - khử khuẩn) khi tập trung nơi đông người.

Ngoài ra, ông đề nghị các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng. Từ đó tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch, tiêm vắc xin. Đồng thời tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gen các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể.

Về tiêm vắc xin COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nêu rõ, với những người chưa tiêm đủ mũi theo khuyến cáo cần khẩn trương tiêm bổ sung. Các địa phương công bố công khai, cập nhật các địa điểm tiêm vắc xin để người dân dễ tiếp cận.

Các địa phương cần quản lý tốt bệnh, không lây nhiễm tại cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh để giảm áp lực cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, người có bệnh nền. Các tỉnh, khu vực biên giới cần tăng cường kiểm dịch y tế để phát hiện, xử lý kịp thời ca bệnh xâm nhập.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 đang gia tăng. Cả nước vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong sau gần 4 tháng không ghi nhận ca tử vong nào. 

Hiện cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vắc xin. Tuy nhiên vẫn có một số tỉnh, thành đang tiêm chậm các mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế và các chuyên gia dịch tễ, truyền nhiễm… tiếp tục đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ cao.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI