Người yêu kiên quyết chia tay vì không muốn tôi phải khổ cùng anh

08/07/2023 - 15:23

PNO - Lựa chọn duy nhất của anh lúc này là để chị bước ra khỏi cuộc đời anh, không phải liên lụy với những khó khăn dài và mệt mỏi của anh.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và anh ấy quen nhau đã 3 năm, cũng đã tính tới chuyện cưới hỏi. Tôi rất yêu anh ấy, vì anh là một người hiền lành, có ý chí, có nghị lực, có bản lĩnh. Mới đi làm gần 8 năm mà anh đã mua được căn hộ chung cư và đang trả góp. Anh luôn thể hiện mình là người đàn ông có trách nhiệm với những người thân yêu.

Thế nhưng cách đây 2 tuần, anh đột ngột nói lời chia tay với tôi. Lý do của việc chia tay là gia đình anh mới phát hiện người anh trai chơi cờ bạc, nợ một khoản tiền lớn và đã mang cầm cố giấy tờ nhà của ba mẹ anh.

Giờ anh chỉ còn cách bán căn hộ của anh để chuộc giấy tờ nhà của ba mẹ về, và tìm cách trả món nợ của anh trai. Nếu anh không làm thế, ba mẹ anh sẽ chết mất. Mẹ anh đã cầu xin anh giúp đỡ gia đình. 

Anh nói rằng trong khoảng thời gian trước mắt, cuộc sống của anh sẽ vô cùng khó khăn, anh phải tập trung hết để lo cho gia đình. Anh không thể bắt tôi cùng chịu khổ hay chờ đợi anh được, nên anh giải phóng cho tôi, để tôi có thể tìm người đàn ông khác mang lại hạnh phúc cho tôi.

Thà rằng anh hết yêu tôi, thà rằng đó là lỗi của anh, nợ nần của anh, tôi còn chấp nhận được. Đây tự dưng chúng tôi phải hy sinh tình yêu của mình vì lỗi của người khác. Tôi không cam lòng. Tôi vạch rõ cho anh thấy rằng nếu gia đình cứ bắt anh bỏ tiền ra cứu anh trai, thì chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn với tất cả. Hãy để anh ấy tự chịu trách nhiệm về nợ nần của mình.

Nhưng anh bảo rằng anh không làm thế được, vì như thế mẹ anh sẽ chết mất. Và anh nhất định chia tay. Hai tuần nay, anh chặn số của tôi, tránh mặt tôi không gặp. Có vẻ anh rất cương quyết với quyết định cùng chết với gia đình của mình. Tôi phải làm gì để cứu anh và cứu mối tình của mình đây?

Hạnh Hoa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hạnh Hoa thân mến,

Hạnh Dung hết sức thông cảm với nỗi đau, ấm ức của chị, khi đột nhiên phải chia tay với người đàn ông mà chị thương yêu, không vì lỗi của anh hay của chị. Người đàn ông mà qua lời chị kể cũng rất đáng để được tiếc nuối và yêu thương, vì anh ấy có đủ những phẩm chất của một người đàn ông đàng hoàng, có trách nhiệm và tư cách. Một người đàn ông như thế, quả thật là không dễ để buông bỏ.

Trong một hoàn cảnh phải lựa chọn khó khăn, bên tình, bên hiếu, anh ấy đã buộc lòng phải lựa chọn cha mẹ, lựa chọn trách nhiệm với gia đình, và cùng với sự lựa chọn đó, cũng chính là một con đường để bảo vệ chị, để không đẩy chị vào một cuộc sống khó khăn, mệt mỏi, gánh vác chia sẻ trách nhiệm cùng anh.

Cũng rất rõ ràng thôi, chị đứng trước quyết định này của anh, không thể nói rằng: em sẽ cùng anh gánh vác trách nhiệm, cùng anh trả nợ cho gia đình... Bởi đó là việc làm hết sức khó khăn mà chị cũng không thể biết trước kết quả ra sao (khi anh phải dính vào trách nhiệm với một người thân nợ cờ bạc - một căn bệnh khó chữa).

Chị yêu cầu anh lựa chọn chị và để cho người anh trai tự gánh lấy trách nhiệm của mình, điều đó đồng nghĩa với cha mẹ anh cực khổ, mất nhà, sống trong lo lắng, buồn khổ của tuổi già. Anh cũng khó lòng làm theo yêu cầu và khuyên can của chị.

Cho nên, lựa chọn duy nhất của anh là để chị bước ra khỏi cuộc đời anh, không phải liên lụy với những khó khăn có thể là còn rất dài và mệt mỏi của anh được. Quyết định đó của anh lúc này nghe có vẻ tàn nhẫn với tình yêu của anh chị, nhưng có thể trong một khoảng thời gian lâu dài sau này, khi bình tĩnh trở lại và bước tiếp, có những thay đổi mới mẻ tốt đẹp và nhẹ nhàng hơn, chị sẽ cảm ơn anh và không thấy điều đó là "oan ức" cho mình nữa.

Tất nhiên, tất cả những điều trên là một cách nhìn đầy lý trí. Thế nhưng, nếu trái tim chị mách bảo chị rằng chị có thể chấp nhận mọi khó khăn để ở bên anh, cùng anh giải quyết mọi việc, thì chị có thể khẳng định điều đó với anh, cùng anh đề ra những kế hoạch, những con đường đi tốt hơn để vừa giúp được ba mẹ, vừa tỉnh táo và mạnh mẽ giúp người anh trai cai nghiện.

Chỉ có điều, chị phải nhìn thấy trước mọi khó khăn và mệt mỏi, để khỏi phải có lúc tự trách mình: "Đường sáng không đi, đâm quàng vào bụi". Có những việc trong cuộc đời mà trái tim không thể quyết định được mọi việc tốt hơn lý trí, chị à.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI