Người yêu buộc tôi phải giữ khoảng cách với bạn thân khác giới

01/08/2023 - 09:18

PNO - Yêu cầu của người yêu cháu về việc cháu và các bạn gái nên có khoảng cách với những người thân khác giới là điều đúng chứ không sai.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Trước khi quen anh, cháu có một nhóm bạn thân cả nam lẫn nữ. Tụi cháu chơi với nhau từ cấp II đến giờ, rồi cùng rủ nhau lên Sài Gòn thi, và may mắn là cùng đậu đại học. Tình bạn của những đứa xa nhà, tự lo để sống thân thiết và chia sẻ lắm ạ.

Chơi chung cả nhóm, cùng hoàn cảnh giống nhau, nên hiểu nhau và rất tự nhiên. Có khi ăn nhậu chung, rồi ngủ chung lại trong một phòng, cũng là chuyện bình thường. Tụi cháu nghĩ là tụi cháu trong sáng, không có làm chuyện gì sai trái nên rất tự nhiên.

Thế nhưng người yêu cháu (mới quen 3 tháng) thì sốc lắm, khi biết tụi cháu thân thiết và gần gũi như thế. Anh yêu cầu cháu phải biết giữ khoảng cách với các bạn trai, không ăn nhậu chung, không "ông ông tôi tôi, mày mày tao tao hay đùa giỡn ông xã bà xã" nữa.

Cháu lúc đầu còn cố gắng thanh minh, giải thích và muốn tìm tiếng nói chung với anh. Nhưng đến khi anh nói là tụi cháu sống "bầy đàn" thì cháu bị xúc phạm quá. Cháu cũng lớn tiếng với anh và tụi cháu giận nhau đã 3 ngày nay.

Khi nghe cháu kể lại, các bạn cháu đều tức giận và họ bảo cháu lựa chọn giữa những người đã chơi với nhau nhiều năm, gắn bó chia sẻ, hay người quen 3 tháng mà gia trưởng, coi rẻ người khác như thế. Các bạn cũng nói là nếu cháu quen lại với anh ấy thì nghỉ chơi cháu.

Cháu đứng ở giữa nên bây giờ không biết lựa chọn thế nào. Tuy chỉ 3 tháng, nhưng cháu cũng đã quen biết anh hơn 1 năm và rất thích anh. Đây là mối tình đầu của cháu. Các bạn thì cháu cũng không thể bỏ được.

Cháu xin cô cho cháu ý kiến: nhận xét của anh như thế có phải là quá đáng không ạ? Cháu có nên quay lại với anh hay là thôi? Vì như các bạn nói, người như thế, sau này sẽ nắm đầu cháu trong mọi chuyện. Nếu cháu quay lại với anh, thì cháu có thật sự mất bạn bè không ạ? Cháu cảm ơn cô.

Minh Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Minh Nga thân mến,

Điều trước tiên cô muốn nói với cháu, là yêu cầu của người yêu cháu về việc cháu và các bạn gái nên có khoảng cách với những người thân khác giới là điều đúng chứ không sai. Biết rằng các cháu chơi thân với nhau từ nhỏ, từ cái tuổi rất hồn nhiên và ngây thơ, cái tuổi chưa biết đến những giữ gìn giới tính quan trọng. Nhưng giờ đây đã trưởng thành thì điều đó không thể bỏ qua.

Cũng biết rằng tuổi trẻ của các cháu rất mạnh mẽ, cá tính, các cháu có thể bất chấp suy nghĩ, đánh giá của người khác về mình, miễn là tự mình cảm thấy mình đúng là ổn. Nhưng cuộc sống của những người trưởng thành trong xã hội, rất nhiều khi không đơn giản là ta chỉ cần ta đúng là đủ.

Ngay cả trong trường hợp ta chỉ cần biết ta đúng, Hạnh Dung nghĩ rằng cái ta cho rằng đúng cũng chưa chắc đã là đúng. Có thể mạnh mẽ, có thể cá tính, có thể cảm thấy mình với các bạn trai thân là "như nhau", thì thật sự chúng ta với họ cũng chẳng thể nào "như nhau" được.

Khi mà thế mạnh của đàn ông là mạnh mẽ, phóng khoáng, vững chãi... thì một trong những thế mạnh của phụ nữ là sự kín đáo, giữ gìn, nhẹ nhàng, duyên dáng... Và có gì là sai, nếu chúng ta bước sang một giai đoạn khác của cuộc đời, có những điều chỉnh về cách sống, hành vi... cho phù hợp hơn?

Như vậy, người yêu cháu mong muốn cháu thay đổi một chút để có thể giữ trong mắt anh ấy hình ảnh con gái hơn một chút, thật sự là không có gì sai, cháu nhé.

Cái sai của anh ấy nằm trong việc diễn tả, đặc biệt là trong từ "bầy đàn" mà anh ấy dùng để nói về tình bạn của các cháu. Tuy nhiên, Hạnh Dung nghĩ có thể là anh ấy chỉ nóng lên, trong cuộc tranh cãi, mà vô ý sử dụng một từ quá nặng nề như vậy. Hy vọng rằng khi cơn nóng giận qua đi, anh ấy sẽ nhận ra cái sai của mình.

Nếu anh ấy nhận ra cái sai của mình và xin lỗi, nếu cháu cũng nhận ra anh ấy chỉ mong muốn cả hai giữ gìn tình cảm tốt đẹp hơn, khi anh ấy không phải quá ái ngại về tình bạn của các cháu, còn cháu thì sẽ có những điều chỉnh bản thân thích hợp hơn, thì các cháu hoàn toàn có thể tiếp tục tìm hiểu nhau.

Cô chỉ nói đến việc tiếp tục tìm hiểu nhau nhé, vì 1 năm quen biết và 3 tháng yêu thương vẫn chưa là điều gì chắc chắn. Không chỉ bởi thời gian, mà còn vì các cháu còn đang học hành, còn đang phát triển bản thân, và mối quan hệ như thế cũng cần thời gian để phát triển theo.

Riêng với các bạn cháu, cô nghĩ rằng mọi người bị chạm tự ái và cũng phát biểu xốc nổi thôi. Khi các bạn hiểu ra rằng những thay đổi cách giao tiếp, sinh hoạt trong tình bạn này, không có nghĩa là cháu thay đổi tình bạn, cũng không phải là cháu làm theo lời người yêu, mà là tự bản thân cháu cũng nhìn thấy cần thay đổi, các bạn sẽ hiểu.

Và sự thay đổi này giúp tình bạn của các cháu không chỉ còn là vui chơi, ăn nhậu, đùa giỡn với nhau, mà còn là sự tiếp tục nâng đỡ, điều chỉnh; là những người thân thật sự, ở bên nhau trong những bước đường tương lai. 

Tình cảm nào, dù là tình yêu hay tình bạn, cũng sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh, thay đổi... cho phù hợp với nhau và với thời gian hơn. Mong rằng đây cũng chỉ là một trong những giai đoạn đó, để cháu có được tình yêu và tình bạn đẹp đẽ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI