Người trồng hoa giấy lạc quan trước tin đồn thất thiệt

07/12/2017 - 11:19

PNO - Sau khi xuất hiện thông tin hoa giấy sử dụng thuốc gây ung thư khiến người trồng hoa như "ngồi trên đống lửa", chúng tôi đến xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre) để tìm hiểu tình hình nơi đây khi mùa hoa Tết đang cận kề.

Theo người dân địa phương, tin đồn hoa giấy chứa chất gây ung thư xuất hiện vào khoảng giữa tháng 12 (âm lịch) năm 2016. Thời điểm đó, giá hoa giấy lao dốc không phanh do người dân e dè không mua, nhiều chậu hoa đẹp giá giảm đến 50% khiến người trồng hoa giấy lao đao.

Nguoi trong hoa giay lac quan truoc tin don that thiet
Người trồng hoa giấy vẫn lạc quan trước tin đồn thất thiệt.

Tiếp xúc chúng tôi, ông Phạm Hoàng Nam, phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Tin đồn thất thiệt về việc người trồng hoa giấy sử dụng thuốc gây ung thư phun xịt cho sản phẩm xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, sau đó nhiều phương tiện thông tin đã công khai loại hóa chất đó được các cơ quan có trách nhiệm kiểm định và cho lưu hành từ nhiều năm qua và không hề có tác hại gì đến con người”.

Phú Sơn được xem là “vương quốc” hoa giấy của huyện Chợ Lách với hàng trăm hộ dân chuyên canh hoa giấy quanh năm, cung ứng sản phẩm cho các địa phương trên phạm vi cả nước, nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cao điểm là từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, nhất là vào dịp gần tết Nguyên Đán.

Nguoi trong hoa giay lac quan truoc tin don that thiet
Hoa giấy Phú Sơn chuẩn bị sẵn sàng cung ứng cho thị trường tết cả nước.

Ông Võ Văn Tưởng, ngụ ấp Lân Đông, xã Phú Sơn - người đã có trên 30 năm trồng hoa giấy cho biết: “Tôi canh tác 4.000 mét vuông đất với các loại hoa giấy như 3 đến 7 màu ( cánh rời hay cánh chùm), Cẩm Thạch, Tím Than… Mỗi năm tôi cung ứng ra thị trường từ 2.000 - 2.500 chậu hoa giấy các loại, trừ hết các khoản đầu tư cũng có lãi từ 200 - 250 triệu đồng. Năm nay, một số thương lái đã đến đặt nhiều loại hoa giấy Cẩm Thạch, mỗi chậu từ 10 - 20 triệu đồng.  Hiện tại các chậu hoa giấy đều phát triển tươi tốt”.

Hỏi ông Tưởng có sợ năm nay thương lái sẽ không đến đặt hàng nhiều như trước do thông tin người trồng hoa giấy sử dụng thuốc gây ung thư vẫn chưa hoàn toàn biến mất, ông Tưởng chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng đây chỉ là chiêu thức của thương lái, nhất là những người kinh doanh với người Trung Quốc. Họ tung tin để mình hoang mang lo lắng rồi ép giá mà thôi. Người trồng tại đây vẫn lạc quan, không lo ngại gì nhiều”.

Nguoi trong hoa giay lac quan truoc tin don that thiet
Nhiều lao động đang tất bật chăm sóc, tỉa lá, bón phân hàng chục ngàn chậu hoa giấy chuẩn bị mùa hoa tết.

Tìm đến ấp Phú Xuân, xã Phú Sơn, một trong những ấp có lượng người trồng hoa giấy nhiều nhất xã Phú Sơn, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều lao động đang tất bật chăm sóc, tỉa lá, bón phân hàng chục ngàn chậu hoa giấy đang tươi tốt.

Bà Trần Thị Ái, 60 tuổi cho biết: “Nhà tui làm nghề này đã 3 đời với 10.000 mét vuông, hồi trước đâu có phun hoa chất gì đâu, mấy năm gần đây theo hướng dẫn của nhiều người đi trước, chúng tôi có sử dụng loại keo được sản xuất từ trường Đại Học Cần Thơ để phun cho các hoa kéo dài thời gian ở lại các nhánh. Mà chỉ vào dịp tết mới phun xịt một lần thôi. Hóa chất này được bày bán công khai, được kiểm dịch hẳn hoi, vậy mà bọn xấu tung tin thất thiệt là gây ưng thư. Nếu quả vậy là hàng ngàn lao động tại đây đã bị bệnh hết rồi”. Bà Ái cười rất tự tin với chúng tôi, rồi quay sang chăm sóc mấy chậu hoa giấy đang phát triển tươi tốt.

Nguoi trong hoa giay lac quan truoc tin don that thiet
Ảnh hưởng bởi tin đồn nên số lượng sản phẩm hóa giấy chậu năm nay giảm từ 20 - 30% so với các năm trước.

Nói về số lượng thương lái đến “đặt cọc” năm nay, bà Ái cho biết thêm: theo thông lệ là vào cuối tháng 10, giữa tháng 11 âm lịch, thương lái sẽ đến đặt quan hệ lấy hàng phục vụ tết Nguyên Đán, đây mới là lúc chính thức “kèo” giá cả hai bên.

Năm nay, do vẫn còn ảnh hưởng bởi tin đồn nên số lượng sản phẩm hóa giấy chậu sẽ giảm từ 20 - 30%. Người trồng hoa giấy chưa mạnh dạn đầu tư như những năm trước nên chỉ còn khoảng 700.000 chậu (giảm 250.000 chậu). Dự báo giá hoa giấy sẽ có nhiều bất ngờ, hiện vẫn đang là ẩn số và chỉ có đáp số vào những ngày cận Tết.

Qua ghi nhận, phần lớn người trồng hoa giấy tại xã Phú Sơn vẫn rất lạc quan. Để cứu mình, trong trường hợp nếu thương lái có “biến mất”, người trồng hoa giấy đã lên sẵn kế hoạch tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, tự bán tại các nơi hoặc giữ hoa lại để chỉnh sửa bán cho các dự án, công trình với qui mô lớn.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI