Người trong bóng tối có thể được cảm thông?

24/08/2020 - 11:49

PNO - Đừng áp đặt những khái niệm đạo đức, giáo điều khi hôn nhân hay tình yêu đều là những phạm trù nhạy cảm, khó phân định phải trái - đúng sai!

Tôi từng đọc trên mạng tâm sự của một phụ nữ không tìm được hạnh phúc chăn gối với chồng, dù những "khoản khác" đều rất ổn.

Bên dưới dòng tâm trạng ,có nhiều người khuyên cô ấy tìm một đối tác mới để giải toả nhu cầu trong lúc vẫn hy sinh (hay chịu đựng) ông chồng không khả năng đem lại hạnh phúc cho vợ. Họ chia sẻ cảm giác vì con cái và muôn thứ đầu dây mối nhợ hằm bà lằng khác, vợ chồng vẫn phải chung sống với nhau.

Tôi cứ lấn cấn, không hiểu sao người ta có thể ủng hộ chị ấy duy trì hôn nhân với người này và kiếm ai đó bên ngoài để giải toả nhu cầu tình dục, mà không khuyên họ bỏ quách nhau đi, khi bệnh lý của ông chồng vô phương cứu vãn. Chẳng phải hôn nhân và tình dục ngoài hôn nhân luôn là hai yếu tố không đội trời chung sao?

Đem thắc mắc ấy ra hỏi một anh bạn thân của tôi, anh nghiêm túc cho rằng, thực ra chẳng có mâu thuẫn gì ở đây cả. Anh còn chế giễu rằng tôi đang sống ở thời đại nào mà còn thắc mắc một câu ngây ngô quá thể.

Theo anh, thời buổi này người “ngoan” mới lạ, chứ hầu như ai cũng có một người-trong-bóng-tối nào đó, nói để “sơ-cua” nghe phũ phàng, nhưng đó không phải trào lưu, mà xuất phát từ nhu cầu tình cảm thực sự và họ đến với nhau một cách nghiêm túc, chỉ không công khai quan hệ và đăng ký kết hôn.

Anh kể, bạn trai của anh đều có một người phụ-nữ-ngoài-vợ, có người là bạn học cũ, có người là đồng nghiệp, người yêu cũ, người yêu mới... đủ cả. Điều này đồng nghĩa với việc có bấy nhiêu phụ nữ có gia đình cũng có thêm người đàn ông khác (là những người bạn của anh) ngoài chồng của họ.

Anh phân tích: Khách quan mà nói, không phải kẻ nào ngoại tình cũng đáng bị xã hội lên án, vì không phải ai cũng hiểu được là có như vậy “những kẻ tội lỗi” ấy mới có thể đi qua được quãng đời chông chênh này khi cuộc sống hôn nhân của họ không được như ý mà họ cũng không thể “đập đi xây lại”.

Chẳng phải hôn nhân và tình dục ngoài hôn nhân luôn là hai yếu tố không đội trời chung sao? (ảnh minh hoạ)
Chẳng phải hôn nhân và tình dục ngoài hôn nhân luôn là hai yếu tố không đội trời chung sao? (Ảnh minh họa)

Tôi chợt nhớ tới ông anh họ phải nuôi người vợ bị ung thư suốt mấy năm trời trong khi anh mới tuổi 40. Biết anh có quan hệ tình cảm với một nữ đồng nghiệp ở công ty, nhiều người quen chẳng những không lên án, mà còn cảm thông. Cô đồng nghiệp (còn độc thân) mỗi ngày đi chợ nấu ăn cho mấy cha con anh, giúp anh đưa đón bọn trẻ và hỗ trợ anh việc nhà lẫn việc ở công ty.

Có lẽ điều khiến người ngoài đồng cảm với anh chính là nỗi khó nhọc khi vừa là trụ cột kinh tế của cả nhà vừa phải chăm người vợ sống đời thực vật và cả những ham muốn bản năng của người đàn ông đang ở độ tuổi phong độ nhất.

Cuộc sống đã vắt kiệt của anh sự vui sống, thì anh cũng cần được bù đắp để có thể tiếp tục chu toàn bổn phận làm chồng, làm cha của mình. Lý do anh không bị lên án nằm ở chỗ ấy chăng?

 
Những mối quan hệ gắn với tình dục thường không lâu dài (ảnh minh hoạ)
Những mối quan hệ gắn với tình dục thường không lâu dài (ảnh minh hoạ)

Thục, cô bạn của tôi đã bắt quen qua Facebook rồi yêu một anh ở bên kia bán cầu. Họ đều đang có gia đình, lại ở xa nên không hề gặp gỡ, chỉ nhắn tin hay thi thoảng mới có cuộc gọi.

Chồng Thục có tật lăng nhăng không thể bỏ và anh xem đó như thú vui bên ngoài của người đàn ông. Thục chán ngán, nhưng cô không muốn ly hôn và cuộc trò chuyện với người yêu ở xa như chiếc phao cứu đắm khiến cô thấy cân bằng.

Từ khi có người sẻ chia, tâm trạng cô được giải tỏa, bớt quan tâm đến ông chồng bay bướm, khiến Thục nhẹ nhõm. Ly hôn hay không với cô không quan trọng nữa.

Có thể ai đó chê Thục hèn, yếu đuối nên không dám ly hôn để sống đời minh bạch, nhưng cô ấy cho rằng giải pháp hiện tại tương đối ổn cho tất cả các bên, nhất là những đứa con. Cũng như ly hôn chưa chắc đã giải quyết êm đẹp mọi thứ.

Những câu chuyện liên quan đến người thứ ba, dẫu vì lý do nào cũng luôn bị người đời lên án. Tuy nhiên, cả Thục và anh bạn tôi lại nhất quyết bảo vệ quan điểm: đừng áp đặt những khái niệm đạo đức, giáo điều lên chuyện tình cảm. Vì hôn nhân nói riêng hay tình yêu nói chung đều là những phạm trù nhạy cảm, phức tạp, khó phân định phải trái - đúng sai. Nhiều thứ có thể sai với người này, nhưng lại hợp lý với người kia, miễn người trong cuộc thấy ổn, thấy vui và không ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Cuộc sống chẳng có gì tuyệt đối, chỉ cần bao dung khi đặt mình vào hoàn cảnh người khác để cảm nhận mọi sự một cách khách quan, có khi ta sẽ nghĩ khác.

Họ nói với tôi rằng, cuộc sống vốn chẳng phải là tổng thể của những điều vô lý mà ta phải chấp nhận và chung sống mỗi ngày đấy sao?

Còn bạn, ý kiến bạn thế nào?

Kha Vi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Le Hong 26-08-2020 16:12:30

    Quan điểm của tôi thì tôi cho rằng đã là con người thì phải sống có phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội, nếu nghĩ rằng làm gì cũng được miễn sao cho bản thân vui là được thì không sai, nhưng để vui cho bản thân mà gây tổn thương cho người khác thì đó là sự ích kỷ và tội lỗi. Chẳn hạn người phụ nữ đã có gia đình nhưng họ thích tơ tưởng đến chồng của người khác thì e rằng sẽ có lúc họ nhận lấy hậu quả....

  • Nghiêm Minh Hiếu 24-08-2020 20:50:18

    Em lại không nghĩ như thế. Danh giới giữa bảo thủ và có lập trường và chính kiến rất mong manh . Và em thấy chị chả có quan điểm cá nhân gì cả . Anh bạn chị nói thế chẳng qua chỉ bao biện cho bản thân thôi . Chẳng qua chỉ là thiểu số và cho rằng đàn ông ai cũng nhú thế là quy chụp , bào chữa cho hành động sai trái của mình ... Ngoài kia 1 người thì chỉ có một mình như thế ..


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI