Người Pháp đã thất vọng với Tổng thống Macron ra sao?

27/08/2017 - 14:18

PNO - Đa số cử tri Pháp cho thấy họ không hài lòng với cách thức lãnh đạo của ông Emmanuel Macron.

Kết quả thăm dò công bố ngày 27/8 đánh dấu một sự quay ngoắt đầy kịch tính đối với vị Tổng thống từng chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cách đây chưa đầy 4 tháng.

Cuộc thăm dò do Ifop thực hiện với tờ báo Le Journal du Dimanche (JDD) cho thấy sự không hài lòng đối với ông Macron ở mức 57%, tăng lên 14% so với cuộc thăm dò gần đây nhất của Ifop vào tháng Bảy.

Nguoi Phap da that vong voi Tong thong Macron ra sao?
Tổng thống Pháp Macron trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Boyko Borissov tại dinh thự Euxinograd trong chuyến thăm Bulgaria ngày 25/8 - Ảnh: Stoyan Nenov

Chỉ có 40% người được hỏi tỏ ra hài lòng với nhà lãnh đạo theo đường lối ôn hòa này, so với cuộc thăm dò các đây một tháng của Ifop đã giảm 14%.

Ông Macron, trong khi đang thực hiện lộ trình thăm chính thức các thủ đô ở châu Âu, đã phải chịu nhiều trở ngại trong nước kể từ khi được bầu làm Tổng thống.

Trong đó, đáng chú ý là những cuộc tranh luận gay gắt trong nghị viện về vấn đề cải tổ lao động, cũng như một vụ xung đột về quan hệ với quân đội và cắt giảm trợ cấp nhà ở.

Cuộc thăm dò của Ifop cho thấy một sự sụt giảm ngày càng lớn trong xếp hạng tín nhiệm của ông Macron kể từ tháng Năm, và đã lớn hơn so với cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cùng thời gian của nhiệm kỳ tổng thống.

Nguoi Phap da that vong voi Tong thong Macron ra sao?
Chưa đầy 4 tháng sau chiến thắng áp đảo của ông Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, uy tín của ông đối với cử tri đã sụt giảm nghiêm trọng - Ảnh: Getty Images

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tín nhiệm của Thủ tướng Edouard Philippe giảm sút 9% so với tháng trước, và nay chỉ còn 47%.

Theo một số ý kiến, uy tín của ông Macron sụt giảm còn có thể liên quan đến vụ người dân Pháp ký kiến nghị trực tuyến không lập chức vụ Đệ nhất phu nhân cho bà Brigitte, vợ ông Macron, theo như kế hoạch ban đầu của Tổng thống.

Kiến nghị thu được hơn 300 nghìn chữ ký và chính phủ Pháp phải nhượng bộ với vai trò Đệ nhất phu nhân không chính thức của bà Macron.

Nguoi Phap da that vong voi Tong thong Macron ra sao?
Người dân Pháp kiến nghị trực tuyến không lập chức vụ Đệ nhất phu nhân cho bà Brigitte, vợ ông Macron, theo như kế hoạch ban đầu của Tổng thống - Ảnh: Boston Globe

Tuần này, ông Macron còn vướng vào một vụ việc gây tranh cãi: Vị Tổng thống 39 tuổi bị truyền thông Pháp chỉ trích đã tiêu tốn một số tiền lớn để trang điểm - 26.000 euro - trong thời gian 3 tháng, tương đương mỗi tháng khoảng 234 triệu đồng.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI