Người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam thì bị xử lý ra sao?

24/05/2022 - 06:26

PNO - Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng, hậu quả của hành vi mà người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam sẽ bị các hình thức xử lý khác nhau.

Hỏi: Ở công ty tôi đang làm việc có nhiều bạn là người nước ngoài. Các bạn có thắc mắc, người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào? Có bị truy tố và buộc đi tù ở Việt Nam hay không?

Lê Công Hùng (TP.Thủ Đức)

Trả lời: Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định, đối với mọi hành vi phạm tội, bao gồm cả người nước ngoài, thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (ngoại trừ các trường hợp được miễn trừ ngoại giao hoặc theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên) đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật tại Việt Nam.

Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng, hậu quả của hành vi mà người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam sẽ bị các hình thức xử lý khác nhau. 

Theo điều 37 Bộ luật Hình sự, quy định trục xuất là buộc người nước ngoài bị kết án phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trục xuất được tòa án áp dụng là hình phạt chính hoặc phạt bổ sung trong từng trường hợp cụ thể.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI