Người nhà chuẩn bị xin về, bệnh nhân bỗng tỉnh lại sau khi dùng 'thuốc hồi dương'

05/06/2018 - 14:57

PNO - Trong lúc cả gia đình ông M. chuẩn bị làm thủ tục xin về thì ông M. bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh. Ông thoát chết như một kỳ tích.

Ông T.V.M. (45 tuổi, nhà ở Quận 10, TP.HCM) được người nhà đưa đến Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM khi đã ngưng tim, ngưng thở, suy đa cơ quan, não bị ảnh hưởng, rung thất. Tính mạng của ông chỉ được tính bằng giờ.

Nguoi nha chuan bi xin ve, benh nhan bong tinh lai sau khi dung 'thuoc hoi duong'
Ông M. đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được điều trị

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã kích thích tim cho ông M. bằng sốc điện, dùng hơn 100 ống “thuốc hồi dương” (adrenaline – thuốc trợ tim) cấp cứu liên tục hơn 1 giờ đồng hồ. 

Trong lúc cả gia đình ông M. chuẩn bị làm thủ tục xin về thì ông bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh, tim, mạch, huyết áp dần quay trở lại chức năng bình thường. Ekip bác sĩ tiếp tục can thiệp tái thông động mạch vành cho ông. Ông M. thoát chết như một kỳ tích.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & chống độc của bệnh viện cho biết, ông M. đã ngưng tim hơn 1 tiếng nên việc cấp cứu, hồi sức rất khó khăn. 

Nguoi nha chuan bi xin ve, benh nhan bong tinh lai sau khi dung 'thuoc hoi duong'
Bác sĩ Nguyễn Thiên Bình trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM

Sau 2 tháng điều trị, bệnh nhân tự nói chuyện, sinh hoạt bình thường. Hiện ông M. đã điều trị tại bệnh viện đến tháng thứ 3 và gần như hoàn toàn hồi phục. Các biến chứng về não, nội tạng được khắc phục.

Thời gian tới, ông có thể xuất viện về nhà, nhưng lưu ý nếu có dấu hiệu đau, mệt, khó thở phải vào bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Trước đó ông cảm thấy trong người hay đau một bên ngực, thỉnh thoảng hơi khó thở nhưng chỉ thoáng qua. Ông M. là dược tá nên những lúc đau, mệt, ông tự uống thuốc và nghỉ ngơi. 

Ông cho biết: “Đêm đó tôi thấy đau ngực càng lúc càng nhiều nên chạy đến bệnh viện để kiểm tra, nhưng đi tới cổng bệnh viện thì hết đau. Tôi quay về nhà để sáng mai vào khám sớm, không ngờ đến 12 giờ đêm cơn đau quay trở lại, không nói chuyện được. May mắn, người nhà tôi phát hiện rồi đưa đi, lúc đó tôi tưởng mình đã chết rồi. Thôi, tôi không dám chủ quan nữa”.

Nguoi nha chuan bi xin ve, benh nhan bong tinh lai sau khi dung 'thuoc hoi duong'
Vì chủ quan nên ông M. suýt chết khi cơn đau tim kéo đến

Bác sĩ Nguyễn Thiên Hào, Phó khoa Tim mạch cho biết, nhồi máu cơ tim đang ngày một trẻ hóa dần, phần lớn xảy ra với nam thanh niên, nhiều bệnh nhân chỉ khoảng 30 tuổi đã bị căn bệnh này “điểm mặt”.

“Khi một người có cảm giác đau tức ngực, cơn đau kéo dài từ 15-20 phút, đau ở ngực sau đó đau lan ra tai, cổ, mặt... do đó, đừng chủ quan, hãy vào bệnh viện sớm nhất có thể để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngưng tim quá lâu dù cấp cứu qua cơn nguy kịch cũng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, không phải ai cũng may mắn phục hồi tốt như bênh nhân nam nói trên”, bác sĩ Hào khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI