Người nấu ăn của Sở GD-ĐT TPHCM được trả thù lao biên soạn sách là có thật

24/07/2020 - 08:18

PNO - Công ty xuất bản sách nói không liên quan đến việc trả thù lao cho nhân viên của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, nhưng chứng từ chúng tôi thu thập được cho thấy có việc này.

Sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài Bất thường: Lao công Sở Giáo dục và Đào tạo cũng được trả tiền… biên soạn sách, ngày 23/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM có văn bản yêu cầu báo đính chính. Sau đó, website của Trung tâm Báo chí TPHCM đã đăng tải nội dung này.

Để bạn đọc có cái nhìn đầy đủ và khách quan về vụ việc, Báo Phụ Nữ TPHCM phản hồi những vấn đề này.

Với nội dung Sở GD-ĐT cho rằng, đơn vị này đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin đầy đủ về việc cán bộ sở nhận thù lao biên soạn sách giáo khoa nhưng Báo Phụ Nữ TPHCM nêu chưa tổ chức là không đúng, Báo Phụ Nữ TPHCM xin thông tin lại rằng, nội dung đề cập trong bài viết phải là cuộc họp báo mà Thường trực UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT phải giải trình về những vấn đề liên quan đến thông tin Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam chi thù lao cho cán bộ, chuyên viên của sở. Trong khi đó, Sở GD-ĐT lại lấy nội dung buổi họp báo vào ngày 24/6 với nội dung liên quan đến kết quả lựa chọn sách giáo khoa năm học 2020-2021 để phản bác. 

Về vụ lao công Sở GD-ĐT nhận thù lao biên soạn sách, Sở GD-ĐT cho rằng, Báo Phụ Nữ TPHCM đăng thông tin không đúng, đồng thời cho rằng, Công ty cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định (gọi tắt là Công ty XB Gia Định) đã có thông tin phản hồi, khẳng định việc này không liên quan đến sở.

Theo đó, Công ty XB Gia Định nêu ra các vấn đề như: công ty không ký hợp đồng biên soạn sách giáo khoa với bất cứ cá nhân nào trong bài báo; các khoản thù lao mà bài báo phản ánh xuất phát từ hợp đồng của công ty với bà Phạm Thị Kim Oanh (chuyên viên của Sở GD-ĐT, đã nghỉ hưu từ 2015) và việc bà Oanh trích một phần thù lao chia cho các nhân sự khác là giao dịch cá nhân không liên quan đến công ty…

Chiều 23/7, trả lời trên một số tờ báo, ông Nguyễn Thành Trung - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM - tiếp tục khẳng định: “Việc một số nhân viên của Sở GD-ĐT TPHCM được trả thù lao từ công ty trực thuộc NXB Giáo dục Việt Nam là thù lao của việc làm sách tham khảo, không liên quan đến việc thực hiện bộ sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là công việc cá nhân của chị Phạm Thị Kim Oanh”.

Dù trả lời trên các báo về nội dung của bài viết đăng trên Báo Phụ Nữ TPHCM nhưng trước đó, từ ngày 22/7, khi chúng tôi liên hệ để trao đổi về những vấn đề liên quan đến bài viết, ông Nguyễn Thành Trung lại không nghe máy, chúng tôi nhắn tin, ông cũng không trả lời.

Ông Nguyễn Thành Trung - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - trả lời tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức chiều 23/7 - Ảnh: TTBC
Ông Nguyễn Thành Trung - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - trả lời tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức chiều 23/7 - Ảnh: TTBC

Trở lại trường hợp bà Phạm Thị Kim Oanh - người mà Công ty XB Gia Định cho rằng không liên quan đến Sở GD-ĐT TPHCM. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Oanh nguyên là Phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM, nghỉ hưu từ năm 2015.

Hiện nay, theo thông tin đăng tải trên website của Sở GD-ĐT TPHCM, bà Oanh đang là chuyên viên phụ trách chương trình giáo dục thuộc Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục của Sở GD-ĐT TPHCM.

Trước đó, tại thời điểm NXB Giáo dục Việt Nam chi trả thù lao cho ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam (nay có tên gọi là bộ sách Chân trời sáng tạo), tức vào năm 2015 và năm 2018, bà Oanh là Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo biên soạn sách. 

Đối với số tiền chi cho việc biên soạn sách, Công ty XB Gia Định cho rằng, việc bà Oanh trích một phần thù lao chia cho các nhân sự khác là giao dịch cá nhân, không liên quan đến công ty. Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, Công ty XB Gia Định là đơn vị chi trả khoản tiền này cho các nhân viên như lao công, người nấu ăn của Sở GD-ĐT TPHCM. Trong chứng từ chúng tôi có được, khoản thu nhập này được thể hiện với nội dung “thù lao biên soạn”…

Trở lại nội dung Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng báo viết nhân viên của sở nhận thù lao biên soạn sách giáo khoa là sai, Báo Phụ Nữ TPHCM xin khẳng định, toàn bộ nội dung bài viết không sử dụng cụm từ “sách giáo khoa”, chỉ nêu “biên soạn sách”.

Tóm lại, thông tin được thể hiện trong bài viết đã đăng trên Báo Phụ Nữ TPHCM là chính xác. Việc lao công, người nấu ăn của Sở GD-ĐT TPHCM được trả thù lao biên soạn sách là có thật. 

Nhóm Phóng viên

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI