Người mẹ vượt qua cú sốc tâm lý khi hộp sọ của con hết biến dạng

26/07/2018 - 11:12

PNO - Lâu lắm rồi, gương mặt chị N.N.L. (32 tuổi, ở Nha Trang, Khánh Hòa) mới sáng lên niềm hạnh phúc khi con trai bé bỏng không còn biến dạng hộp sọ.

Từ lúc sinh con, chị luôn nặng trĩu nỗi buồn khi con trai H.N.G.K. (13 tháng tuổi) bị dính khớp sọ phức tạp kèm não úng thủy.

Nguoi me vuot qua cu soc tam ly khi hop so cua con het bien dang
Hai mẹ con bé K. ngày 26/7 sau khi được phẫu thuật điều trị dính khớp sọ

Chị K. cho biết, trong quá trình mang thai, chị siêu âm đều đặn nhưng không phát hiện bất thường. Sau khi sinh, thấy con khó thở, nhiễm trùng ối nên gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh, rồi chuyển tiếp vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 giải thích, đây là một trong những bệnh lý ngoại thần kinh phức tạp nhất. Tại Việt Nam chưa có nhiều cơ sở y tế điều trị dính khớp sọ vì tính chất phức tạp cũng như điều kiện phẫu thuật. Khoảng 5 năm trước, nhiều gia đình phải đưa con ra nước ngoài như Mỹ, Singapore điều trị với chi phí hàng tỷ đồng và phải đi lại nhiều lần. Nhiều gia đình không có điều kiện đành bất lực nhìn con chết mòn trong đau đớn.

Xuất viện về nhà, khoảng 3 tuần sau, gia đình hốt hoảng khi thấy đầu bé ngày càng to nên đưa bé nhập viện trở lại. Qua chẩn đoán, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán bé bị não úng thủy do dính khớp sọ. 

Bệnh nhi được đẩy vào phòng mổ, đặt dẫn lưu não thất - ổ bụng lúc 3 tháng tuổi, phẫu thuật mở rộng sọ chẩm vào lúc 9 tháng tuổi. Sau đó, bé tiếp tục được mổ tạo hình, mở rộng trán ổ mắt để chỉnh hình dị tật dính khớp sọ trán.

Ba của bé nhớ lại, cả nhà không tin con mắc bệnh quái ác này khi đang khỏe mạnh. Người mẹ hụt hẫng, sốc và khóc suốt vì không biết con sẽ sống quãng đời còn lại ra sao với hình hài não úng thủy.

Sau ca phẫu thuật ngày 25/7, bé K. gần như trở lại bình thường. Ba bé xúc động: “Đầu của con không còn to bất thường như trước. Hình dáng bên ngoài đã thay đổi. Mổ xong, con vận động hơi chậm so với trẻ khác nhưng nhận thức của con rất bình thường. Đó là điều tôi cảm thấy vui”.

Nguoi me vuot qua cu soc tam ly khi hop so cua con het bien dang
Ca phẫu thuật điều trị dính khớp sọ tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM)

Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2  cho biết, dính khớp sọ gây ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh, vận động và khả năng sống của trẻ. Trẻ bị dị tật này có tần suất 6/10.000 trẻ, nguyên nhân dính các khớp sọ hình thành trong thời kỳ bào thai.

Nguoi me vuot qua cu soc tam ly khi hop so cua con het bien dang

Dính khớp sọ làm biến dạng hộp sọ ở trẻ. Tuỳ khớp bị dính, đầu trẻ sẽ không đều, bị méo mó, dị dạng. Nếu dính khớp dọc giữa làm cho đầu trẻ dài ra nên gọi là tật đầu hình thuyền.

Còn dính khớp vành một bên hoặc 2 bên sẽ gây đầu bị méo về một bên hoặc bị dẹt sang hai bên. Một số dạng ít gặp hơn như dính khớp trán gây tật đầu hình tam giác hay dính khớp lambda gây tật đầu dẹt ở phía sau.

Dị tật này đôi khi kèm với nhiều dị tật khác ở vùng hàm mặt, đường hô hấp trên, ở các chi tạo thành những hội chứng bệnh rất phức tạp. Đặc biệt, 30% - 50% dính khớp sọ thể phức tạp có thể đi kèm với tật não úng thủy và càng kéo dài thời gian điều trị, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thần kinh, có thể gây tử vong cho trẻ.

Điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ các đường khớp bị dính, tạo hình lại một phần hay toàn bộ hộp sọ, giải phóng sự chèn ép tạo không gian để não bộ phát triển, cải thiện thẩm mỹ cho trẻ sớm, giúp trẻ hòa nhập cuộc sống tốt hơn. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI