Người dân Quảng Ngãi dùng thuyền ra vào "vùng đỏ", Đồng Nai chuẩn bị kế hoạch sống chung với dịch

05/09/2021 - 12:17

PNO - Tại Quảng Ngãi, người dân dùng thuyền, thúng ra, vào xã Nghĩa An; phong tỏa tạm thời Bệnh viện Phúc Hưng vì phát hiện một nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, Đồng Nai được đề nghị cần xây dựng sẵn kế hoạch sống chung với dịch khi đạt trạng thái “bình thường mới”.

 

Người dân dùng thuyền ra, vào "vùng đỏ" Quảng Ngãi (Clip: Văn Tánh - Lê Phúc)

Tổ tuần tra phòng, chống dịch COVID-19 của đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) cho biết, khi tổ chức tuần tra trên sông và khu vực biển Cửa Đại, phát hiện nhiều trường hợp người dân ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú sử dụng xuồng máy, thuyền, thúng vượt sông ra, vào vùng đỏ khi chưa có sự cho phép của chính quyền địa phương.

Một số người nêu lý do đi khai thác hải sản phục vụ ăn uống trong ngày hoặc đưa thực phẩm vào khu phong tỏa.

Lực lượng tuần tra cho biết, các trường hợp ra vào khu phong tỏa trong đêm đều né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp lợi dụng đêm tối bỏ chạy, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Người dân dùng thuyền ra ngoài đánh cá phục vụ bữa ăn gia đinh và tiếp tế thực phẩm
Người dân dùng thuyền ra ngoài đánh cá phục vụ bữa ăn gia đinh và tiếp tế thực phẩm

Ngày 5/9, Bệnh viện đa khoa tư nhân Phúc Hưng (TP. Quảng Ngãi) đã quyết định phong tỏa tạm thời bệnh viện, sau khi phát hiện một nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, bệnh viện bố trí 2 khu để cách ly, theo dõi các trường hợp thuộc diện F1 và F2.

Bác sĩ Nguyễn Huấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Hưng, cho biết: Đến 10g sáng nay, hơn 500 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã được xét nghiệm với SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả.

Sáng nay, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 15 ca mắc COVID-19. Trong đó có nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện nói trên.

 

 

hơn 500 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã được xét nghiệm với SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả
Hơn 500 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã được xét nghiệm SARS-CoV-2

* Sáng 5/9, Sở Y tế Đồng Nai cho hay, tính đến 22g ngày 4/9, tỉnh này ghi nhận thêm 1.291 ca nhiễm mới, tăng 30,1% so với ngày hôm trước. Như vậy, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Đồng Nai đã có 28.671 ca mắc trong cộng đồng, số ca tử vong là 224. 

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có gần 839.000 người được tiêm vắc xin, trong đó gần 62.000 người đã tiêm đủ liều. Đây là kết quả còn thấp so với con số 2,3 triệu người cần tiêm theo kế hoạch. Vấn đề hiện nay của tỉnh là thiếu nhân lực tiêm vắc xin, năng lực tiêm chỉ khoảng 20.000 mũi tiêm/1 ngày.

Tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Đồng Nai còn chậm
Tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Đồng Nai còn chậm

Trước đó, tại buổi làm việc với Đồng Nai chiều 4/9, Thượng tướng Võ Minh Lương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đánh giá tiến độ tiêm vắc xin của Đồng Nai còn chậm, trong khi đây là giải pháp căn cơ để đối phó với dịch bệnh, tiến tới trạng thái “bình thường mới”. Do đó, Đồng Nai cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin bằng cách huy động thêm nhân lực.

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị, ngay từ bây giờ, Đồng Nai cần xây dựng sẵn kế hoạch sống chung với dịch khi đạt trạng thái “bình thường mới”, với phương châm là “khóa chặt bên ngoài, bên trong nới lỏng dần”. Căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh phải xác định những nội dung, lĩnh vực nào có thể khôi phục hoạt động theo từng giai đoạn, lộ trình cụ thể. Đặc biệt, kế hoạch phải tính toán phương án đảm bảo an toàn cho những người chưa tiêm vắc xin. Đối với hoạt động an sinh xã hội, các cơ quan chức năng cần có sự linh hoạt để hỗ trợ tốt cho người dân.

Thanh Vạn - Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI