Đồng Nai: Còn chậm trễ trong việc xét nghiệm diện rộng

26/08/2021 - 20:39

PNO - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhận định kế hoạch xét nghiệm diện rộng “chưa như mong muốn”, cả test nhanh và xét nghiệm PCR đều chậm.

Đến sáng 26/8, Đồng Nai ghi nhận thêm 836 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 toàn tỉnh lên 20.614 ca.

Đồng Nai đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và hoàn thành đợt 2 cho 1,2 triệu người, qua đó phát hiện hơn 2,4 ngàn trường hợp dương tính. Toàn tỉnh, có 7 địa phương gồm: Long Khánh, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán, Long Thành và Thống Nhất đã hoàn thành đợt lấy mẫu lần 2. 

Về công tác lấy mẫu, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đánh giá, do tổ chức song song với chiến dịch tiêm chủng nên nhân lực cho việc lấy mẫu còn hạn chế. Qua giám sát thực địa cho thấy một số phường/xã chưa xây dựng kế hoạch lấy mẫu; chưa có danh sách đối tượng lấy mẫu cụ thể cho từng ngày, do đó việc lấy mẫu không đạt tiến độ; chưa có đội ngũ nhập liệu danh sách và thống kê báo cáo tại các địa phương lấy mẫu, do đó việc vận chuyển mẫu tới các phòng xét nghiệm còn chậm.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng của Đông Nai vẫn còn chậm
Công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng của Đông Nai vẫn còn chậm

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phê bình các địa phương để chậm trễ trong công tác nhập số liệu, bởi đây không phải là vấn đề khó, hoàn toàn có thể huy động các nguồn lực như giáo viên, sinh viên… tham gia. Do đó các địa phương cần chấn chỉnh, bởi có thể ảnh hưởng đến nhiều mặt, nhất là cập nhật tiến độ tiêm vắc xin. Nếu như công tác lập danh sách ở vòng 1 có thể còn có những lúng túng nhưng vòng 2 thì không được phép để lặp lại việc này, qua đó nâng cao chất lượng, tiến độ xét nghiệm.

“Nay thứ Năm rồi, câu chuyện nhập liệu nay và mai phải khắc phục cho xong. Thứ Bảy, Chủ nhật không còn câu chuyện vì sao, mà phê bình thẳng, đề nghị các đơn vị chú ý” - ông Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý, các địa phương cần chú ý nguồn lực phục vụ tiêm vắc xin vì thời gian tới đây nguồn vắc xin sẽ về khá nhiều. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị ngành y tế kiểm tra thường xuyên các cơ sở cách ly, phải đảm bảo tủ thuốc cho người dân cần có. Các địa phương cần xem xét, đánh giá lại lại năng lực, sức chứa của các khu thu dung F1, F0, tránh tình trạng bị động, đặc biệt là 4 địa phương “nóng” Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và Trảng Bom.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - nhận định thực hiện kế hoạch xét nghiệm diện rộng “chưa như mong muốn”, cả test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR đều chậm. Trong đó có 7 huyện, thành phố chưa đạt 1 trong 2 xét nghiệm trên.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI